รำลึกคุณงามความดี “นายแพทย์อภิชัย มงคล” ผู้อุทิศตนทำประโยชน์ต่อวงการจิตเวช และ วงการวิทยาศาสตร์การแพทย์เมืองไทย เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์

บทความ

รำลึกคุณงามความดี “นายแพทย์อภิชัย มงคล” ต้นแบบวงการจิตเวช วิทยาศาสตร์

  MED HUB NEWS - เว็บไซต์เมดฮับนิวส์ดอทคอม medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข วาไรตี้ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ รายงานว่า เมื่อปี 2560 ข่าวคราวของ นายแพทย์อภิชัย มงคล อดีตอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ค่อนข้างเงียบ

กรณีบุคคลสำคัญในวงการสุขภาพเสียชีวิต ไม่ค่อยจะมีสื่อไหนรายงานถึงอาการป่วย และ เสียชีวิต ซึ่งความดี ความตั้งใจในการปฏิบัติงานนั้น น่าจะรำลึก จารึกชื่อ หรือ บันทึกไว้ในประวัติของระบบสาธารณสุข 

ผู้สื่อข่าว เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ทราบข่าวเรื่อง การป่วยของนายแพทย์อภิชัย กับบุคคลใกล้ชิดท่าน เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2560 ถึงกับช็อก เพราะไม่คิดว่าท่านจะเสียชีวิตอย่างรวดเร็วเช่นนี้ 

 

จำได้ว่า ช่วงที่ท่านดำรงตำแหน่งผู้บริหาร สธ.เราเป็นคนหนึ่งที่มีโอกาสพูดคุยกับท่านมากที่สุด เนื่องจากท่านเป็นผู้บริหารที่เข้าถึงง่าย และ มีความรู้อยู่ในหัวสมองตลอด ไม่ต้องรอ หรือ ขอประเด็น มาก่อน เพื่อเตรียมตอบคำถาม

ช่วงที่ได้มีการสัมภาษณ์ท่านบ่อยๆ คือ ตอนที่นายแพทย์อภิชัย มงคล เป็น รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต ท่านถือเป็นแพทย์ที่มีความรู้ความสามารถในระดับที่สูงมาก ท่านมีตำรา มีงานวิจัยทางจิตเวชมากมาย

เช่น โรคซึมเศร้า , อัตราการฆ่าตัวตาย ฯลฯ  ทำให้องค์ความรู้ต่างๆ ที่ท่านได้สร้างไว้ ส่งผลไปยังผู้ป่วยจิตเวชให้มีชีวิตที่ดีขึ้นอย่างมากมาย

กระทั่งท่านได้ขึ้นมาดำรวงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ท่านก็ทำงานอย่างเต็มที่  จากนั้นท่านได้

ขึ้นสู่ตำแหน่งรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข จึงได้มีโอกาสสัมภาษณ์ท่านอีกหลายๆ ครั้ง

แต่การสัมภาษณ์ในยุคหลังๆ มานี้ เป็นการสัมภาษณ์ทางมือถือ หรือ โปรแกรมไลน์ มากกว่า ซึ่งท่านก็ใส่ใจในทุกๆ คำถาม ทุกๆ รายละเอียด เรียกได้ว่า สื่อสารมวลชน กับ ท่าน ไม่มีกำแพงมากั้น

ผมได้พูดคุยสนทนากับท่านบ่อยๆ เนื่องจากเป็นคนชอบที่จะถามกับผู้บริหารที่เต็มใจจะตอบ หากไม่เต็มใจ หรือ มองว่าไม่ใช่เรื่องสำคัญ คงไม่ได้สนทนากันมาหลายปี ซึ่งคนเก่งๆ แบบนี้ สมควรที่จะสนับสนุนให้บริหารกระทรวงสาธารณสุข

เวลาต่อมา ช่วงรอยต่อในเดือนสิงหาคม-กันยายน ผมมีเรื่องทุกข์ใจจากการที่คุณอาเป็นโรคมะเร็งเต้านม 

จึงต้องยกหูโทรศัพท์หาท่านบ่อยๆ ซึ่งท่านก็ให้คำแนะนำที่ดีมาก ยึดหลักธรรมมะ ทำให้เบาใจ สบายใจ ในเรื่องเกิด แก่ เจ็บ ตาย กระทั่งคุณอาได้สิ้นลมด้วยโรคมะเร็งเต้านม 

ขณะเดียวกันเดือนสิงหาคม เป็นช่วงเวลาสำคัญของการแต่งตั้ง โยกย้าย ก็ได้มีการเปรยๆ กับอาจารย์อภิชัย ในฐานะรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข คงต้องสัมภาษณ์ท่านบ่อยๆ ในฐานะอธิบดีกรมสุขภาพจิต  

"ตอนนั้นผมคิดไว้อยู่แล้วว่า ตามหลักธรรมภิบาล อาจารย์อภิชัย ในฐานะรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เหมาะสมที่จะไปนั่งเป็นอธิบดีกรมสุขภาพจิต อย่างมาก เมื่อเทียบกับท่านอื่นๆ และไม่มีทางได้ตำแหน่งต่ำกว่านี้"  

ผมมั่นใจ และ น้ำเสียงท่านก็ค่อนข้างมั่นใจ ( จากโทรศัพท์ )  แต่แล้ว มติ ครม.ออกมาให้อาจารย์อภิชัย ในฐานะรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงไปเป็น ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ท่ามกลางความตกใจของหลายๆ คน ที่มองว่าผิดปกติมาก

( ไม่ค่อยมีผู้บริหารคนไหนต้องไปเป็นผู้ตรวจ ฯ ยกเว้นมีคดีความ หรือ ถูกกลั่นแกล้ง เช่น แพทย์หญิงเพ็ญนภา ทรัพย์เจริญ จากรองอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทย ฯ ลงไปเป็นสาธารณสุขนิเทศน์ โดยมีอดีตปลัดหัวหงอก ที่ขึ้นมาเป็น รมต.คนหนึ่ง บอกว่าเป็นการย้ายที่ไม่ได้ลดชั้น แต่ต้องการให้ไปช่วยงาน.... มีแต่หมาแก่ๆ ที่เชื่อเท่านั้น ) 

ส่วน อาจารย์อภิชัย ด้วยความเป็นมืออาชีพ ท่านทำหน้าที่ในฐานะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ได้อย่างดีเยี่ยม ไม่มีท้อแท้ ผิดหวัง ซึ่งหากเป็นท่านอื่นคงจะรับไม่ได้อย่างแน่นอน เพราะฝีมือการบริหารงานโดดเด่นกว่าทุกๆ ท่านในรุ่นเดียวกัน

ปีต่อมา อาจารย์อภิชัย ได้ขึ้นเป็น อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ถือเป็นการคืนความชอบธรรมให้กับท่าน ซึ่งตลอดการทำงานในฐานะ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีผลงานมีข่าวสารให้ความรู้แก่ประชาชน ไม่มีข่าวเสียหายใดๆ เลย

ท่านทำงานอย่างหนัก อุทิศตนเพื่อสังคม จนอาจจะไม่ได้ดูแลตัวเอง กระทั่งอาจารย์อภิชัย เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง

เป็นการป่วยที่รวดเร็ว และ แทบไม่น่าเชื่อ เพราะท่านยังดูแข็งแรงปกติ แต่อนิจลักษณะของความไม่เที่ยงแท้ตามกฎธรรมชาติ นักข่าวหรือมนุษย์ผู้ใดก็ไม่อาจหลีกพ้น และคงมีจุดหมายปลายทางเดียวกันในที่สุด

หากแต่ว่าเมื่อยังมีชีวิตอยู่ บุคคลผู้นั้นได้กระทำสิ่งใดอันเป็นประโยชน์ต่อสังคม หรือประพฤติตนเป็นแบบอย่างอันน่าเชิดชูให้เป็นเยี่ยงอย่างที่จะสามารถใช้เป็นแรงส่งขับเคลื่อนชีวิต

อาจารย์อภิชัย เป็นหนึ่งในบุคคลจำนวนนั้นที่หลายคนหยิบยึดมาเป็นโมเดลชีวิต และเมื่อขึ้นชื่อว่ามนุษย์ คงไม่มีใครหนีสัจธรรมไปได้

วันนี้ท่านทิ้งไว้แด่ชื่อเสียง ความรู้ ความสามารถ ความดี ทั้งหมดทั้งมวล จะมีสักกี่ท่านที่มีสื่อมวลชนเขียนรำลึกถึง เพราะบางท่านเสียชีวิตแบบไร้คุณงามความดี

..นี่คือ ชีวิตของ ข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขที่ชื่อ นายแพทย์อภิชัย มงคล แม้ตัวจะจากไป แต่ยังคงมีผู้คนคิดถึง จารึกชื่อไว้ในประวัติศาสตร์ ...สิ่งเหล่านี้ น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่ง 

 เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา  

26 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 7915 ครั้ง

Engine by shopup.com