"อธิบดีหญิงแกร่ง" ของ กรม สบส."แพทย์หญิงประนอม" อัพเกรดสปาสู่สากล เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข

บทความ

"อธิบดีหญิงแกร่ง" ของ กรม สบส."แพทย์หญิงประนอม" อัพเกรดสปาสู่สากล

 

 MED HUB NEWS กองบรรณาธิการข่าว เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com รายงานว่าตลอดเวลาหนึ่งปีในตำแหน่ง "อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ" ก่อนจะเกษียณอายุราชการได้สร้างผลงานไว้มากมาย ที่โดดเด่น นอกจากเรื่อง อสม. การแพทย์ปฐมภูมิแล้ว

แพทย์หญิงประนอม ได้จัดระเบียบพร้อมอัพเกรดสปาไทยสู่สากล ด้วยเครื่องหมายการันตรีมาตรฐานโลก 3 ระดับ Platinum Gold และ Silver เพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลก โกยเงินเข้าประเทศ

ทั้งนี้ ผู้บริหารหญิงแกร่ง แพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ( กรม สบส.) และ ข้าราชการกรม สบส. ที่เกษียณอายุราชการ

ร่วมกันฝากผลงานที่ดำเนินการพัฒนาต่อยอดระดับมาตรฐานสปาไทยให้เทียบชั้นระดับสากลมายาวนานกว่า 10 ปี เพื่อส่งเสริมศักยภาพทางการแข่งขัน สร้างความเชื่อมั่นในตลาดโลก สร้างรายได้เข้าสู่ประเทศ

โดยเฉพาะหน่วยงานด้านประชาสัมพันธ์ ที่ถือว่าสำคัญอย่างมาก ถือเป็นด่านแรกที่ต้องนำภาพลักษณ์ ข้อมูลข่าวสารออกสู่สายตาประชาชน ผ่านทางช่องทางต่างๆ เช่น สื่อมวลชน โซเชียลมีเดีย ฯลฯ

ปีนี้มีบุุคลากรสองท่านที่เกษียณอายุราชการ คือ คุณลัดดา ปิยเศรษฐ์ และ คุณภัทรานิษฐ์ บุณยวิบูลย์ เป็นลูกหม้อ สป.อยู่ตั้งแต่ยังไม่มี กรม สบส. ร่วมกันปลุกปั้นสปา นวดไทย ทั้งหมดสี่ภาค บันทึกลงในกินเนสส์บุ๊ค ( Guinness Book of World Records ) จนโด่งดังถึงทุกวันนี้

ซึ่งบทบาทของสื่อมวลชน ที่เป็นคนกลางระหว่างประชาชนกับข้าราชการ บางครั้งอาจมีปัญหากระทบกระทั่งกันบ้าง แต่ทั้งหมดคือ "หัวโขน" ที่สวมใส่อยู่

เพื่อการทำงานให้ประชาชนออกมาดีที่สุด แม้บางเรื่องต้องทำงานอย่างหนักทั้งสองฝ่ายก็ตาม แต่ก็เป็นปัญหาที่เกิดจากความตั้งใจให้งานออกมาดีที่สุด   

โดย กรม สบส.สนับสนุนสถานประกอบการสปาเพื่อสุขภาพที่ผ่านการรับรองมาตรฐานตามพ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559

ให้ได้รับเครื่องหมายการันตีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล ( Thai World Class Spa ) มี 3 ระดับได้แก่ ระดับ แพลทตินัม ( Platinum ) ซึ่งเทียบชั้นสปาหรู

5 ดาว ระดับโกลด์ (Gold) และระดับ ซิลเวอร์ (Silver) ใบรับรองมีอายุ 3 ปี โดยสถานประกอบการ ต้องรักษามาตรฐานตลอดอายุใบรับรองนั้น สปาที่ได้รับรองมาตรฐานระดับสากลจะถูกเผยแพร่ทางเว็บไซต์  thaispa.go.th เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้บริการได้

เกณฑ์มาตรฐานการรับรองคุณภาพสปาระดับสากล ที่ กรม สบส. ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างๆ ร่วมกันพัฒนา มีทั้งหมด 5 ด้าน

คือ 1 สถานที่และสิ่งแวดล้อม เน้นตกแต่งด้วยเอกลักษณ์ความเป็นไทย มีความเป็นธรรมชาติ ลดภาวะโลกร้อน สัมผัสบริการได้ครบ 5 มิติ คือ รูป รส กลิ่น เสียงและสัมผัส

2  บุคลากร ต้องมีคุณสมบัติเพิ่มเติมจากเดิม ที่สำคัญคือต้องสื่อสารได้ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ผ่านการอบรมหลักสูตรต่างๆมากกว่าเกณฑ์มาตรฐาน

3  การบริการ เน้นความครบถ้วน ถูกต้อง มีคุณภาพและความพึงพอใจของลูกค้า 4  ผลิตภัณฑ์ เครื่องมือและอุปกรณ์ ต้องมีคุณภาพมาตรฐาน มีความปลอดภัย มีระบบตรวจสอบมาตรฐานสม่ำเสมอ

และ 5  การบริหารและจัดการองค์กร มีการพัฒนาบุคลากร มีคู่มือดำเนินงาน ดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส เน้นจริยธรรม มีธรรมาภิบาล สถานประกอบการสปาเพื่อสุขภาพที่ยื่นขอรับรองมาตรฐานสากลต้องถูกประเมินทั้ง 5 ด้าน

สำหรับสถานประกอบการที่ต้องการขอรับรองมาตรฐานระดับสากลสามารถศึกษารายละเอียดได้ทาง thaispa.go.th หรือสอบถามกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ โทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18411 ในวันและเวลาราชการ

 เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

ก็อปปี้ ลิ้งค์ข่าวสั้นๆ ได้ที่นี่   

: [ https://medhubnews.com/ดูบทความ-11520-อธิบดีหญิงแกร่งของกรมสบสแพทย์หญิงประนอม ]

24 พฤศจิกายน 2561

ผู้ชม 6287 ครั้ง

Engine by shopup.com