"เอ๊ะ จิรากร ยอมรับ เลิกบุหรี่ได้ต้องใช้แรงใจมหาศาล" แต่หลายคนเลิกไม่ได้ ชีวิตก็จะวน เวียน เลิก กลับมาสูบใหม่อีกครั้ง เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

"เอ๊ะ จิรากร ยอมรับ เลิกบุหรี่ได้ ต้องใช้แรงใจมหาศาล" แต่หลายคนเลิกไม่ได้ ชีวิตก็จะวน เวียน เลิก กลับมาสูบใหม่อีกครั้ง

หลังจากปีใหม่ 2562 เราตั้งใจมอบของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่ ด้วยการมีสุขภาพดี โดยการปฏิบัติตามสุขบัญญัติ 4 เริ่ม "เริ่ม ต้น ชีวิต ใหม่ ให้ ตัว คุณ 2019"  แนะนำ คิดวาง เป้าหมาย ปีใหม่ ออกกำลังกาย เริ่มทานอาหารที่มีประโยชน์ เริ่มเลิกสูบบุหรี่  เลิกดื่มสุรา 

กองบรรณาธิการข่าว เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com รายงานว่า ข้อมูลต่างๆ ที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า  "บุหรี่" มีพิษภัยร้ายแรงขนาดไหน แต่บรรดา “สิงห์อมควัน” หลายคน มีความพยายามจะเลิกบุหรี่ แต่ "เลิกไม่ได้"  ทำให้สุขภาพย่ำแย่ลงเรื่อยๆ

medhubnews.com รายงานว่า การใช้วลีต่างๆ เพื่อให้เริ่มเลิกสูบบุหรี่ นั้น ใครๆ ก็พูด หรือ ทำได้ แต่ไม่เคยมีใครเสนอแนวทางที่เป็นไปได้จริงๆ มาแนะนำ เพราะยุคสมัย กาลเวลา เข้าสู่ยุคดิจิตอล ปัญหาต่างๆ เหล่านี้สามารถนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยได้ 

อย่าง เช่น พายุโซนร้อน Pabuk ถล่ม เลวร้ายที่สุดในรอบ 30 ปี รุนแรงมาก หากเป็นเมื่อ 30 ปีที่แล้วจะมีคนตายมหาศาล แต่ยุคนี้เราสามารถรู้ล่วงหน้า แถมยังรู้จุดด้วยว่าน้ำจะท่วมตรงไหน บริเวณไหนโดนลมกรรโชกแรง คลื่นซัด

เช่นเดียวกันกับ การนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสูบบุหรี่ หากมีนวัตกรรมที่ผู้สูบบุหรี่สามารถเลือกที่จะลดอันตรายจากการสูบบุหรี่มวนดั้งเดิมได้ สิ่งนี้คือ คำตอบในยุคปัจจุบัน   

ส่วนอันตรายจากบุหรี่ ยุคนี้ไม่ต้องตอกย้ำกันมากก็ได้ เพราะเชื่อว่าทุกคนรู้ดีว่า ในควันบุหรี่ เต็มไปด้วย สารเสพติด สารเคมี 7,000 ชนิด, สารพิษ มากกว่า 250 ชนิด และสารก่อมะเร็ง มากกว่า 70 ชนิด

ทั้งโรคมะเร็ง 12 ชนิด โรคหัวใจ เส้นเลือดสมอง โรคถุงลมปอดพอง เบาหวานการสูบบุหรี่เพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นวัณโรค ตาบอด ภูมิต้านทานของร่างกายลดลง และทุกอวัยวะแก่ก่อนวัยการสูบบุหรี่ทาให้สมรรถภาพทางเพศเสื่อม

ยิ่งสูบบุหรี่นานเท่าไร  ก็ยิ่งเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บที่บั่นทอนชีวิตของคุณให้สั้นลง ไม่ต่างจากไฟของบุหรี่ที่ค่อยมอด ๆ ลงเมื่อสูบไปนาน ๆ เลย

เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com  เกาะติดรายงาน สร้างความตะหนัก ตักเตือน ลดปัญหาด้านสุขภาพ ผลักดันให้ปัญหาโรคภัยจากพิษควันบุหรี่น้อยที่สุด เท่าที่จะทำได้ แต่เพราะอะไร ? ทำไม ?  

ที่ผ่านมาสำนักข่าวต่างประเทศหลายๆ แห่งได้นำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจ และ ท้าทายในการแก้ปัญหาสุขภาพในผู้ที่สูบบุหรี่ ซึ่งการสูบบุหรี่มวนนั้น มีสารก่อมะเร็ง มากกว่า 70 ชนิด ยิ่งสูบบุหรี่นานเท่าไรก็ยิ่งเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บที่บั่นทอนชีวิตให้สั้นลง

เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com  ได้นัดสัมภาษณ์ เอ๊ะ จิรากร  หรือ จิรากร สมพิทักษ์ นักร้องหนุ่มเสียงใส ผู้ฝากผลงานเพลงฮิตอย่าง "ไม่มีตรงกลาง, จากนี้ไปจนนิรันดร์, ใจกลางความรู้สึกดีดี"  และ โด่งดังเป็นผู้ชนะจากรายการ The Mask Singer หน้ากากนักร้อง ซึ่งผู้ชนะคือ หน้ากากทุเรียน และรองแชมป์คือ หน้ากากอีกาดำ 

เอ๊ะ จิรากร เริ่มต้นเล่าว่า ตนเองเริ่มสูบบุหรี่มาตั้งแต่อายุ 18 – 19 ปี ซึ่งตอนนี้อายุตนก็ 40 ปีแล้ว สมัยนั้นยังไม่มีการรณรงค์หรือให้ความรู้มากเหมือนตอนนี้ ถึงมีก็ไม่ได้ผลกับพฤติกรรมประชาชนเลย ซึ่งจำได้ว่ามีโฆษณารณรงค์ ในทีวีชื่อว่า “พ่อลูก Cats In The Cradle” จากมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

“ขอบอกเลยว่า โฆษณารณรงค์  “พ่อลูก Cats In The Cradle” มันไม่ได้มีผลอะไรกับคนสูบบุหรี่เลย เพราะมันสื่อดูในทางลบ หดหู่ มากกว่าจะสร้างแรงบันดาลใจมากกว่า สรุปคือ สื่อตัวนี้ไม่ได้มีผลกับวัยรุ่น ผู้สูบบุหรี่

ผมก็สูบมาเรื่อยๆ แล้วการที่ตัวเองเป็นนักร้อง นักดนตรี การได้คีบบุหรี่แล้วยืนสูบบุหรี่บนเวที มันเท่มาก ตอนนั้นยังไม่มีกฎหมายอะไรออกมามากมาย ซึ่งตอนนี้มีกฎหมายเข้มมากกว่าเดิม  มีรูปหน้าซอง ทำภาพซะหน้ากลัวเชียว แต่คนจะสูบก็ไม่ดูหรอก ผลคือคนก็สูบบุหรี่มากขึ้น”

กระทั่งผมมามีครอบครัว มีภรรยา มีลูก มันทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการจะเลิกสูบบุหรี่มากกว่า เราคิดได้ว่าหากเลิกแล้วสุขภาพจะดี เคยทดลองเลิกมาแล้วหนึ่งครั้ง แต่ก็หันมาสูบอีก ซึ่งหลายๆ คนก็จะวนเวียนกันแบบนี้

“จำได้ว่า ผมยืนสูบบุหรี่อยู่หน้าตึกแกรมมี่ ตอนนั้นเป็นนักร้องดังแล้ว ปรากฏว่ามีพี่เบิร์ด  ธงไชย แมคอินไตย์  เราก็ชื่นชอบพี่เขาในฐาน ซูเปอร์สตาร์อยู่แล้ว พี่เบิร์ดบอกว่า เอ๊ะ เลิกเถอะ บุหรี่ มันไม่ดีต่อสุขภาพเลย

ผมก็กลับมาคิด มาทบทวน ทั้งผลกระทบจากภรรยา และ ลูก ที่เขาเหม็นควันบุหรี่มาก เวลาเราสูบเขาจะไม่มาเข้าใกล้เลย แฟนผมดุมาก จึงตัดสินใจเลิกโดยถือฤกษ์ชัย วันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2559 คือเป็นวันเกิดผม  ก็เลิกเด็ดขาดเลย คราวนี้เลิกได้ เพราะมีประสบการณ์ครั้งแรกที่ล้มเหลว เวลาเราอยากก็เดินไปนั่น ไปนี่ ซึ่งก็เป็นเวลาปีกว่าแล้วที่เลิก ตอนนี้เสียงก็ดีมากขึ้น ใสขึ้นมาก”

"สำหรับกลุ่มคนที่กำลังพยายามเลิกบุหรี่นั้น ตนเข้าใจกลุ่มนี้ดีมาก เพราะเขารู้ว่าบุหรี่เป็นสิ่งไม่ดีต่อสุขภาพ จึงพยายามเลิก แต่เลิกไม่ได้ เพราะมีการเสพติดพฤติกรรม ทั้งการเข้าห้องน้ำ หลังทานข้าว เวลาเครียด หรือ สมองเสพติดพฤติกรรม

ตนอยากให้กำลังใจ ทุกอย่างอยู่ที่ใจ และสมัยนี้มีนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมามากมาย  เป็นทางเลือก คุณจะเลือกหรือไม่เลือกก็ได้ หากสามารถเลิกได้ด้วยตัวเอง แต่หากจำเป็นต้องใช้ควบคู่กันไปก็ต้องใช้ เพื่อเป้าหมายของคุณจะได้เร็วขึ้น" เอ๊ะ จิรากร กล่าวทิ้งท้าย 

ทั้งนี้ จากสถิติผู้สูบบุหรี่ 11. ล้านกว่าคน มีผู้สูบบุหรี่ส่วนใหญ่ต้องการที่จะเลิกสูบ ร้อยละ 50 พยายามเลิกสูบบุหรี่ร้อยละ 36 ร้อยละ 90  ใช้วิธีพยายามเลิกด้วยตนเอง

ซึ่งผู้สูบบุหรี่ส่วนใหญ่ต้องการที่จะเลิกสูบ ร้อยละ 50 เป็นตัวเลขที่สูงมาก หากเราทำช่วยคนกลุ่มนี้ให้ลาขาดจากควันบุหรี่ จะได้ทั้งบุญ กุศล ได้ความอิ่มเอมใจ สบายใจ สุขใจ 

23 ธันวาคม 2565

ผู้ชม 6422 ครั้ง

Engine by shopup.com