ปลดล็อกกัญชา พ้นจากยาเสพติดอย่างสิ้นเชิงแล้ว ปปส.แนะรอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ เมื่อพ้น 120 วัน หลังประกาศ กัญชา ราชกิจจานุเบกษา

บทความ

ปลดล็อกกัญชา พ้นจากยาเสพติดอย่างสิ้นเชิงแล้ว ปปส.แนะรอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ เมื่อพ้น 120 วัน หลังประกาศ กัญชา ราชกิจจานุเบกษา

ปลดล็อกกัญชา พ้นจากยาเสพติดอย่างสิ้นเชิงแล้ว ปปส.แนะรอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ เมื่อพ้น 120 วัน หลังประกาศ กัญชา ราชกิจจานุเบกษา

 

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565

 

ปลดล็อกกัญชาNews Update วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 - ข่าวล่าสุด  ที่ผ่านมา ประชาชนสับสนเกี่ยวกับ ปลดล็อกกัญชา, ปลดล็อกกัญชา วันนี้, ปลดล็อกกัญชา วัน ไหน, ปลดล็อกกัญชาเมื่อไหร่, ปลดล็อกกัญชาเสรี, ปลดล็อกกัญชา 65, กัญชาถูกกฎหมาย, กัญชาถูกกฎหมายยังครับ, กัญชาถูกกฎหมายหรือเปล่า ?

ข่าวปลดล็อกกัญชา ล่าสุด, ข่าวปลดล็อกกัญชาวันนี้, ข่าวกัญชาล่าสุดวันนี้, ข่าวปลดล็อกกัญชา 2565ยืนยันว่า ขณะนี้ ปลดล็อกกัญชา พ้นจากยาเสพติดสิ้นเชิงแล้ว แต่ควรรอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ เมื่อพ้น 120 วัน หลังประกาศ กัญชา ราชกิจจานุเบกษา

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า  วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา สธ.

ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในการ ปลดล็อกกัญชาและพืชกัญชง พ้นจากความเป็นยาเสพติด เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ในการรักษาตั้งแต่ระดับครัวเรือน

พร้อมกับสนับสนุนให้กัญชากัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจ แต่ยังคงมีการควบคุมการผลิตสารสกัดที่มีคุณภาพมาตรฐาน และมีมาตรการป้องกันการนำไปใช้ในทางที่ผิด

ดังนั้น สธ. ในนามองค์การอาหารและยา (อย.) จึงได้จัดทำประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565

ซึ่งจะปลดล็อกทุกส่วนกัญชาออกจากความเป็นยาเสพติดอย่างสิ้นเชิง ยกเว้นสารสกัดของกัญชาที่มีค่า THC เกิน 0.2% จะยังถือว่าเป็นสารเสพติด จะมีการควบคุม ทำได้เฉพาะที่ได้รับอนุญาต

โดยจะมีผลบังคับใช้อีก 120 วัน หลังจากมีการประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้พืชกัญชงกัญชาพ้นจากยาเสพติด และประชาชนจะสามารถใช้ประโยชน์จากกัญชาและกัญชงได้ ทั้งในด้านสุขภาพ และเศรษฐกิจ รวมไปถึงเกิดการสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่ประชาชน ภายใต้ พ.ร.บ.กัญชากัญชง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การปลดล็อกกัญชาเป็นการส่งสัญญาณการเข้าสู่ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของไทย เน้นย้ำว่ากัญชาและกัญชงมีประโยชน์มากมาย สามารถนำมารักษาอาการเจ็บป่วย

ขณะนี้เรากำลังเดินหน้าให้คนไทยนำกัญชาและกัญชงมาใช้เพื่อการรักษาโรค ใช้ในการหาประโยชน์ทางการแพทย์ และในด้านการค้าขาย ไม่ต่างจากพืชสมุนไพรตัวอื่น

อย่างไรก็ตาม สธ. ยังมีการควบคุมอย่างเหมาะสมในระยะแรก ๆ เพราะต้องปรับตัวทำความคุ้นเคยกับกัญชาและกัญชง ซึ่งคนไทยล้วนถูกป้อนข้อมูลมาตั้งแต่เกิดว่า นี่คือยาเสพติด เราพยายามจะลบการตีตราของกัญชาให้ค่อย ๆ ลดลง และเมื่อคนได้เห็นประโยชน์ ก็จะส่งเสริมให้มีการใช้เฉพาะประโยชน์ของพืชชนิดนี้

 

โดยการใช้กัญชาและกัญชง ยังคงเน้นไปที่การใช้ประโยชน์ต่อกลุ่มประชาชน ทั้งด้านแพทย์ การศึกษา และการวิจัย รวมไปถึงอุตสาหกรรมการผลิต สิ่งของ หรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ภายใต้กฎหมายที่กำหนด โดยมีกฎหมายเฉพาะไว้ควบคุมตั้งแต่การปลูก สกัด แปรรูป และวิจัย

เบื้องต้นได้ยื่นร่างกฎหมายว่าด้วยกัญชงและกัญชาต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรเป้นที่เรียบร้อย ท่านได้พิจารณาแล้วเห็นว่าเข้าข่าย พ.ร.บ.การเงิน จึงต้องส่งเรื่องมาที่ท่านนายกรัฐมนตรีว่ามีความขัดข้องหรือไม่

อย่างไรก็ดี ต้องขอกราบเรียนว่า ก่อนที่จะไปถึงท่านประธานสภาผู้แทนราษฎรจะวินิจฉัยว่าเป็น พ.ร.บ. ที่ว่าด้วยเรื่องการเงินนั้น ก่อนหน้านั้นคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบถึงการขับเคลื่อนนโยบายกัญชา การปลดกัญชาออกจากยาเสพติด

ซึ่ง 2 สัปดาห์ที่แล้ว ท่านนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะเร่งรัดการออก พ.ร.บ.กัญชงกัญชา โดยเร็ว เพราะฉะนั้น หากมีการส่งไปถึงท่านนายกรัฐมนตรี มีแนวโน้มที่จะเห็นชอบอยู่แล้ว เพราะท่านเป็นผู้ประกาศสนับสนุน และเคยมีการกล่าวไว้ว่าขอให้สำเร็จ ขอให้ผ่าน จึงคาดว่าจะได้รับการสนับสนุน

ทั้งนี้ พ.ร.บ.กัญชากัญชง ที่ได้ยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ร่วมลงนามในการยื่นกฎหมาย เป็นปรากฎการณ์ไม่บ่อยนักในระบอบการปกครองแบบรัฐสภา สะท้อนว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง ในเนื้อความ และเนื้อความเจตนารมย์ ถ้อยคำต่าง ๆ ส.ส.พิจารณาร่างแล้วเห็นว่ามีประโยชน์จึงร่วมกันลงนามและนำเสนอ และยื่นต่อรัฐสภาต่อไป

“เป้าหมายการสนับสนุนให้มีการเปิดเสรีกัญชาทางการแพทย์ เพื่อประโยชน์ในทางการแพทย์ และผลักดันการแพทย์แผนไทย

เปิดโอกาสให้ประชาชนมีทางเลือกในการดูแลสุขภาพตนเอง และก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม จากการปลูก สกัด แปรรูปสินค้ากัญชากัญชง

รวมไปถึงคุ้มครองประชาชนไม่ให้ใช้กัญชาในทางที่ผิด เมื่อทุกอย่างโปร่งใสชัดเจน เราหวังว่าการแพทย์สาธารณสุขจะสามารถใช้ยาจากกัญชาได้”

สำหรับ ระยะเวลา นายอนุทิน ได้เริ่มต้นเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทย ยื่นร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … ต่อสภาฯ ซึ่งหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากส.ส.ทุกคน โดยจะเร่งให้กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้หลังมีประกาศในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน

ราชกิจจานุเบกษา

“ขอบคุณประชาชนที่ให้การสนับสนุน และจากนี้ไปขอความร่วมมือให้นำไปใช้ในสิ่งที่เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ อย่าใช้ในทางที่เกิดโทษ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข จะวิจัยและต่อยอดเพื่อใช้กัญชาให้เกิดประโยชน์สูงสุด” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าประชาชนทั่วไปจะสามารถปลูกกัญชาได้เมื่อใด นายอนุทิน กล่าวว่า ดีที่สุดต้องทำตามกฎหมาย คือต้องรอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ก่อน จากนี้คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ต้องไปหาแนวทางเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในการใช้กัญชา และไม่ให้เกิดการตีความ เรารอมาขนาดนี้แล้วและทำจนสำเร็จ จากนี้ต้องไม่มีใครไปตีความอีก เราปลดมาขนาดนี้แล้วขอให้รออีกนิดหนึ่ง ทำตามกฎหมายดีที่สุด

ส่วนเมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ คนที่ปลูกกัญชาได้จะเป็นเฉพาะวิสาหกิจชุมชนหรือประชาชนทั่วไปสามารถปลูกได้ด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า “จากนี้ไปจะสามารถปลูกได้ง่ายแล้ว แต่ต้องจดแจ้งก่อน และต้องปลูกตามจำนวนที่กำหนด และต้องไม่นำไปสกัดเพื่อใช้ในทางอุตสาหกรรม

หากจะสกัดเป็นน้ำมันต้องขออนุญาต นี่คือ กระบวนการควบคุมการใช้กัญชา ถ้าชาวบ้านจะปลูกในบ้านก็จดแจ้งได้เลย ช่วงเวลานี้เป็นช่วงต้องเร่งทำกฎหมายเพื่อคุ้มครองชาวบ้าน ไม่ให้มีคนหัวหมอตีความว่า คนไหนทำผิดหรือไม่ทำผิด และการจดแจ้งในที่นี้คือเรียนมาเพื่อทราบ ไม่ใช่เรียนมาเพื่ออนุมัติ”

ส่วน เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 พ.ศ. 2563 มีผลบังคับใช้เมื่อใด จะมีผลใช้บังคับเมื่อพ้น 120 วัน หลังประกาศ กัญชา ราชกิจจานุเบกษา

ปลดล็อกกัญชาเสรี

ที่มา : กระทรวงสาธารณสุข https://www.moph.go.th/ 

แท็ก : ปลดล็อกกัญชา, ปลดล็อกกัญชา วันนี้, ปลดล็อกกัญชา วัน ไหน, ข่าวปลดล็อกกัญชา ล่าสุด, ข่าวปลดล็อกกัญชาวันนี้, ข่าวกัญชาล่าสุดวันนี้, ข่าวปลดล็อกกัญชา 2565, ปลดล็อกกัญชา วัน ไหน, ปลดล็อกกัญชาเมื่อไหร่, ปลดล็อกกัญชาเสรี, ปลดล็อกกัญชา 65, กัญชาถูกกฎหมาย, กัญชาถูกกฎหมายยังครับ, กัญชาถูกกฎหมายหรือเปล่า, เว็บไซต์สุขภาพ, กัญชา ราชกิจจานุเบกษา

08 กุมภาพันธ์ 2565

ผู้ชม 1341 ครั้ง

Engine by shopup.com