เลิกซึมเศร้า "สามหนุ่มวัยฮอร์โมน" จาก "ไตรมิตรวิทยาลัย" แนะวิธีลาออกจาก “โรคซึมเศร้า” เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

เลิกซึมเศร้า "สามหนุ่มวัยฮอร์โมน" จาก "ไตรมิตรวิทยาลัย" แนะวิธีลาออกจาก “โรคซึมเศร้า”

 

MED HUB NEWS - กองบรรณาธิการ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com รายงานว่า ชีวิตวัยรุ่น และ วัยทำงาน ที่มีแต่ความวุ่นวาย เคร่งเครียด จากการทำงานแข่งขันกัน

และ หมกหมุ่นกับการศึกษาเล่าเรียนมากจนเกินไป เพื่อแย่งกันสอบเข้ามาหาวิทยาลัยของรัฐบาลที่มีชื่อสียง เช่น จุฬาฯ ธรรมศาสตร์ ศิลปากร ฯลฯ  

ที่ผ่านมา เรื่องราวของน้อง “น้องโอ๊ต ภาณุ ฤดีรัชต์” คณะวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยอันดับหนึ่ง

ซึ่งตัวน้องโอ๊ต เคยเกิดปัญหาใหญ่ คลิปช่วยตัวเองหลุด เพราะอีกฝ่ายหักหลัง กลายเป็นคลิปที่โด่งดัง คลิปวิศวะในตำนาน หรือ คลิปหลุดวิศวะ ฯลฯ 

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เพราะบางคนที่มีจิตใจที่เปราะบาง อาจจะคิดสั้น หมกหมุ่น แยกตัวเองออกจากสังคมไปเลย ทำให้หมดอนาคต  

แต่โชคดีที่ “น้องโอ๊ต ภาณุ ใช้สติ ใช้จิต ปัญญา สมาธิ ในการขจัดเรื่องแย่ๆ ออกไป แล้วมุ่งทำดี ขยันเรียน จนทำให้ผ่านพ้นมาได้ด้วยดี ซึ่งทางออกของ “น้องโอ๊ต ภาณุ” อาจจะดูไม่เหมือนใคร

แต่สไตล์ของเขาแบบนี้ เหมือนปลดปล่อยสิ่งที่ค้างคาใจออกไป ซึ่งก็ทำให้เขาผ่านโรคซึมเศร้ามาได้

กลุ่มเพื่อนของ น้องพี สรัลเดช

กองบรรณาธิการ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ระบุว่า บรรดาเด็กวัยรุ่นมัธยม ก็ใช้วิธีการหาทางออกที่เหมาะสมมากขึ้น เพราะจากเดิมที่พอมีปัญหาก็หันไปหายาเสพติด แต่เดี๋ยวนี้ วัยฮอร์โมนเขาเลือกที่จะเรียนพิเศษศิลปะวาดภาพ ในช่วงเลิกเรียนของแต่ละวัน 

ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร Bangkok Art & Culture Centre  สามหนุ่มน้อยวัยใส โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย

นำโดย น้องพี สรัลเดช น้องนิว กิตพัฒน์ น้องเบรน ณัฐพัฒน์ วัย 17 ปี เลือกใช้เวลาว่าง มาที่หอศิลปวัฒนธรรมฯ เกือบทุกวัน เพราะเป็นแหล่งศิลปะที่พวกกเขาทั้งสามคนชอบเหมือนๆ กัน 

น้องพี สรัลเดช กล่าวว่า  "ผมคิดว่าทุกๆ คนน่าจะมีปัญหาส่วนตัว แต่เราก็เลือกที่จะเอาปัญหาออกไปจากชีวิต เราบริหารจิตใจได้ ควบคุมมันได้ และพวกปัญหาใหญ่ๆ จะไม่มาทำให้เรามีปัญหา เป็นโรคซึมเศร้า หรือ แยกตัวออกจากสังคม

ผมเริ่มชอบศิลปะมาตั้งแต่ช่วงมัธยมต้น ก็มีคนบอกว่าวาดภาพสวยดี เราจึงชอบที่จะวาดภาพเหมือน ซึ่งการวาดภาพศิลปะ เป็นเรื่องลึกซึ้งมาก ยิ่งเรียนรู้ ก็ยิ่งรู้สึกว่าไม่มีจุดสิ้นสุด

และศิลปะก็ทำงานกับจิตใจของคนได้น่าสนใจทีเดียวเพราะศิลปะมีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงมนุษย์ได้" ตนกับนิว และ เบรน ชอบเหมือนๆ กันจึงเลือกมาที่นี่ และเชื่อว่า "ศิลปะบำบัด" จิตใจให้ดีได้ เพราะทำให้เรามีสมาธิ  ที่หอศิลปะมี  "นักศิลปะบำบัด" รุ่นใหม่ไฟแรง จิตรกรเก่งๆ มากมาย  

ทั้งนี้ กรมสุขภาพจิต ยืนยันว่า ศิลปะบำบัดในแนวมนุษยปรัชญา  ( Anthroposophy - แอนโธรโพโซฟี )  ใช้บรรเทา-บำบัดอาการเจ็บป่วยทางกายและใจของผู้คน และ ที่สำคัญคือ โรคซึมเศร้า ได้

โดยพบว่ามีกลุ่ม LGBT ใช้ Photography art therapy เพื่อบำบัด และ รักษา อาการทางใจได้
สำหรับ "ศิลปะบำบัด" หลายคนยังไม่เข้าใจที่ถูกต้องน้องนิว กิตพัฒน์  บอกว่า  ถ้าในแง่ของมนุษยปรัชญาแล้ว ศิลปะบำบัด เป็นการนำศิลปะ อาทิ วาดรูป ระบายสี การปั้น ดนตรี บทกวี ฯลฯ มาปรับสมดุลกับผู้ที่เจ็บป่วย ทั้งทางร่างกายและจิตใจ

คนเรานั้น เมื่อเกิดความเศร้า ระบบต่างๆ ก็ไปสัมพันธ์กับจิต เกิดไม่สบายทั้งกาย และใจ และเมื่อวิเคราะห์แล้วก็ใช้ศิลปะไปคลี่คลายสิ่งที่ติดขัดภายใน ศิลปะจึงเป็นเหมือนยาทางใจสำหรับคนที่เจ็บป่วย

"เราวาดรูปแล้วสบายใจมีความสุข  แม้ บางคนมองว่า ศิลปะคือการระบายออกทางอารมณ์ แต่ในมุมมองของพวกนักบำบัดเแล้ว ศิลปะต้องการความสวยงาม กลับสู่ข้างในจิตใจด้วย” น้องนิว กิตพัฒน์ กับ น้องเบรน ณัฐพัฒน์ เผย พร้อมกับสัญญาว่าจะทำภาพวาดเป็นโลโก้ให้กับ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ด้วย”  

น้องพี สรัลเดช

ด้าน นายแพทย์ไพฑูรย์ สมุทรสินธุ์  รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีธัญญา  ระบุว่า โรคซึมเศร้า ( depression ) เป็นโรคทางอารมณ์ชนิดหนึ่ง ซึ่งผู้ที่เป็นโรคนี้จะมีอารมณ์ซึมเศร้า อาจเริ่มต้นจากน้อยๆ ไปหามาก อาจมีอารมณ์ไม่แจ่มใส หดหู่ เศร้าหมอง มีทุกข์ จนถึงเบื่อหน่าย ท้อแท้ เบื่อชีวิต คิดว่าตนเองไร้ค่าคิดอยากตายอาจจะฆ่าตัวตายได้ 

น้องนิว กิตพัฒน์

น้องเบรน ณัฐพัฒน์

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News 

   

 

03 มิถุนายน 2566

ผู้ชม 6131 ครั้ง

Engine by shopup.com