สาธารณสุข บอกให้ความเชื่อมั่น ยาฟาวิพิราเวียร์ ไม่ขาด เหตุผลิตเอง มีเยอะ เหลือบาน แต่ โมลนูพิราเวียร์ molnupiravir กำลังจะ อยู่ในขั้นตอน จะเจรจา จะนำ โมลนูพิราเวียร์ เข้าไทยเร็วๆ นี้

บทความ

สาธารณสุข บอกให้ความเชื่อมั่น ยาฟาวิพิราเวียร์ ไม่ขาด เหตุผลิตเอง มีเยอะ เหลือบาน แต่ โมลนูพิราเวียร์ molnupiravir กำลังจะ อยู่ในขั้นตอน จะเจรจา จะนำ โมลนูพิราเวียร์ เข้าไทยเร็วๆ นี้

สาธารณสุข บอกให้ความเชื่อมั่น ยาฟาวิพิราเวียร์ ไม่ขาด เหตุผลิตเอง มีเยอะเหลือบาน แต่ โมลนูพิราเวียร์ molnupiravir กำลังจะ อยู่ในขั้นตอน จะเจรจา จะนำ โมลนูพิราเวียร์ เข้าไทยเร็วๆ นี้

 

วันที่ 28 มีนาคม 2565

 

โมลนูพิราเวียร์ molnupiravir

News Update วันที่ 28 มีนาคม 2565 - ข่าวล่าสุด,  นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีข่าว ยาฟาวิพิราเวียร์ ที่ใช้รักษาผู้ป่วยโควิด 19 ไม่เพียงพอ ว่า ยืนยันขณะนี้ประเทศไทยยังมี ยาฟาวิพิราเวียร์ favipiravir เพียงพอเหลือบาน ในการดูแลผู้ป่วยโควิด 19

favipiravir

โดยล่าสุด  เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news เว็บไซต์ ข้อมูลสุขภาพ รายงานว่า มอบให้องค์การเภสัชกรรมเป็นผู้จัดหา ตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน 2565 องค์การเภสัชกรรมได้ผลิตและจัดหายาฟาวิพิราเวียร์เข้ามารวม 128.1 ล้านเม็ด เฉพาะช่วงวันที่ 1-28 มีนาคม 2565 มีการผลิตและจัดหายาแล้ว 73.9 ล้านเม็ด

ส่งกระจายยาให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 72.52 ล้านเม็ด ข้อมูลถึงวันที่ 28 มีนาคม 2565 คงเหลือยาทั่วประเทศ 22.87 ล้านเม็ด

พื้นที่ กทม.มียาคงเหลือมากที่สุด 5.12 ล้านเม็ด รองรับผู้ป่วยได้ 1.02 แสนราย ขณะที่จังหวัดอื่นๆ มียาคงเหลือเพียงพอรองรับผู้ป่วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ส่วนกลางมีการจัดหายา และกระจายยาให้แก่ทุกจังหวัดอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ โดยช่วงวันที่ 29 มีนาคม - 2 เมษายน 2565 จะมียาอีก 15 ล้านเม็ด วันที่ 3-9 เมษายน 2565 อีก 11.6 ล้านเม็ด

"ทุกจังหวัดได้รับการกระจายยาฟาวิพิราเวียร์สำหรับใช้รักษาผู้ป่วยโควิด 19 อย่างต่อเนื่อง แต่ช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมาบางพื้นที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น

จึงทำให้การบริหารจัดการยาไม่คล่องตัว หากโรงพยาบาลใดพบแนวโน้มว่ายาฟาวิพิราเวียร์จะไม่พอใช้ สามารถแจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพื่อบริหารจัดการยาให้โรงพยาบาลมีใช้อย่างต่อเนื่องได้ สำหรับการใช้ยาจะเป็นไปตามแนวทางการรักษาโรคโควิด 19 ของกรมการแพทย์ ที่กำหนดโดยคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงหลักการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล

หากผู้ป่วยไม่มีอาการหรือไม่มีความเสี่ยงจะไม่จำเป็นต้องได้รับยาต้านไวรัส โดยแพทย์อาจพิจารณาให้ยารักษาตามอาการหรือ ยาฟ้าทะลายโจร

ซึ่งจากการติดตามการรักษาผู้ป่วยในเขตสุขภาพที่ 4, 5, 6 รวม 24 จังหวัด พบว่ามีผู้ป่วยที่อยู่ในเกณฑ์ต้องได้รับ ยาฟาวิพิราเวียร์เพียง 26%

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังจัดหายารักษาอื่นๆ ได้แก่ ยาเรมดิซิเวียร์ ยาโมลนูพิราเวียร์ molnupiravir ยา, และยาแพกซ์โลวิด เข้ามาเพิ่มเติม เพื่อให้เป็นทางเลือกสำหรับแพทย์พิจารณาในการรักษาผู้ป่วยให้เหมาะสมกับอาการและปัจจัยเสี่ยงของผู้ป่วยด้วย" นพ.ธงชัยกล่าว

 ยาโมลนูพิราเวียร์ molnupiravir

แท็ก : โมลนูพิราเวียร์, ติดเชื้อโควิด 19, ยาฟาวิพิราเวียร์, โมลนูพิราเวียร์ ราคา, โมลนูพิราเวียร์ (molnupiravir), โมลนูพิราเวียร์ ไทย, โมลนูพิราเวียร์ เข้าไทย, โมลนูพิราเวียร์ pantip, โมลนูพิราเวียร์ ล่าสุด, molnupiravir ราคา, molnupiravir คือ, molnupiravir ยา, molnupiravir favipiravir, ข่าวสด, โควิด 19 ติดเชื้อ, จองวัคซีนเข็ม 4, เว็บไซต์สุขภาพ, เว็บไซต์หน่วยงาน · Health Data Center, สถานการณ์โรคและภัยสุขภาพ, เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข, เว็บไซต์ ข้อมูลสุขภาพ, เว็บไซต์ ต่างประเทศ เกี่ยวกับ สุขภาพ, , เว็บไซต์สุขภาพมีอะไรบ้าง, เว็บไซต์ สุขภาพจิต, เว็บ ความรู้สุขภาพ, เว็บ สุขภาพที่น่าเชื่อถือ, Medhubnews, แหล่ง ข้อมูล ทาง สุขภาพ

28 มีนาคม 2565

ผู้ชม 1349 ครั้ง

Engine by shopup.com