ครบรอบ 11 ปี ต่อการจากไปของ "นายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์" เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การค้าการลงทุนด้านสุขภาพ

บทความ

ครบรอบ 11 ปี ต่อการจากไปของ "นายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์"

งาน “งานกับอุดมคติของชีวิต” ในโอกาสครบ 11 ปี การจากไปของ นายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์วันอังคารที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2561

มีผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วยผู้กำหนดนโยบาย ผู้บริหาร นักวิชาการ และภาคประชาสังคม ประมาณ ๔๐๐ คน เพื่อมองไปข้างหน้าของระบบหลักประกันสุขภาพภายใต้การคุกคามไม่ชัดเจนด้านนโยบาย

นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ เลขาธิการมูลนิธิมิตรภาพบำบัด ( กองทุนนายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ) เปิดเผยว่า ในโอกาศครบ ๑๐ ปี การจากไปของ นายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ มูลนิธิมิตรภาพบำบัด ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนสาธารณประโยชน์ จัดตั้งขึ้นเพื่อสานต่องานสร้างหลักประกันสุขภาพให้กับประชาชน และสนับสนุนงานจิตอาสา มิตรภาพบำบัด เพื่อนช่วยเพื่อน

ตามปณิธานของนายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ อดีตผู้นำนักศึกษา ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข และเลขาธิการผู้ก่อตั้งสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ได้ร่วมกับองค์กรภาคีต่างๆ จัดงาน “งานกับอุดมคติของชีวิต” มอบรางวัลแด่หน่วยงาน เจ้าหน้าที่ และจิตอาสาที่มีผลงานดีเด่นด้านการดำเนินงานมิตรภาพบำบัด เพื่อนช่วยเพื่อน และรำลึกถึงผลงานที่มีต่อประเทศโดยรวมของนายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์

งานรำลึกถึงหมอสงวนปีนี้ นอกจากมีนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานและมอบรางวัลมิตรภาพบำบัดดีเด่นแล้ว ยังมีพระไพศาล วิสาโล เป็นผู้แสดงปาฐกถาสงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ประจำปี ๒๕๖๐ เรื่อง “งานกับอุดมคติ ของชีวิต”

ตามด้วยการอ่านบทกวี และบรรเลงเพลงขลุ่ย “หมอสงวน นิตยารัมภ์พงศ์” โดย คุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ และ ดร.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ศิลปินแห่งชาติ และปาฐกถาพิเศษ “หมอสงวน กับบัตรทองของคนไทย” โดย นพ.บรรลุ ศิริพานิช ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย

และที่สำคัญยังมี เวทีเสวนา “สานฝัน สร้างหลักประกันสุขภาพเพื่อประชาชนถ้วนหน้า” ผู้เข้าร่วมเสวนาประกอบด้วย นพ.พลเดช ปิ่นประทีป กรรมการยุทธศาสตร์ชาติ, นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข, ดร.วรวรรณ ชาญด้วยวิทย์ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ( TDRI ) คุณกรรณิการ์ กิจติเวชกุล กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และดำเนินการเสวนาโดย คุณณาตยา แวววีรคุปต์ สื่อมวลชน

หมอสงวน จากไปในขณะที่มีอายุได้เพียง ๕๕ ปี เมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๑ ด้วยโรคมะเร็งปอด แต่ช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่ท่านได้สร้างสิ่งที่เป็นคุณูปการหลายอย่างให้กับสังคมไทย ที่เด่นชัดสุดคือ ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ที่ท่านใช้ทั้งชีวิตเรียนรู้ ออกแบบ และพัฒนาขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม จับต้องได้ให้กับคนไทยทั้งประเทศ

เป็นระบบประกันสุขภาพที่ช่วยทำให้คนไทยเข้าถึงบริการเมื่อยามจำเป็นได้อย่างทั่วถึง ครัวเรือนไม่ต้องล้มละลายจากการเจ็บป่วยด้วยโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูง ประชาชนมากกว่าร้อยละ ๙๐ พึงพอใจ และเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ

และงานที่สำคัญอีกชิ้นหนึ่งที่ช่วงท้ายชีวิตของหมอสงวน ได้มอบไว้ให้กับสังคมไทย คือการนำเสนอแนวคิดจิตอาสา มิตรภาพบำบัดเพื่อนช่วยเพื่อน ผู้ป่วยช่วยผู้ป่วย และแปลงแนวคิดนี้เข้าสู่การปฏิบัติเป็นส่วนหนึ่งของระบบบริการสุขภาพจนถึงทุกวันนี้

“ท่ามกลางความสำเร็จของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทย ปัจจุบันยังมีความท้าทายที่สำคัญคือจะสร้างความมั่นคงยั่งยืนให้ระบบและงานดังกล่าวได้อย่างไร รวมทั้งประชาชนจะรับมือกับภัยคุกคามเชิงนโยบายที่หนักหน่วงที่สุดต่อหลักการ การทำให้ระบบและการบริหารของ สปสช. อ่อนแอลง

รวมทั้งความพยายามจะแก้กฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพราะตลอดสามปีเศษที่ผ่านมาภายใต้รัฐบาล คสช. แม้จะมีการยืนยันและนำเอาผลงานที่นายแพทย์สงวน ได้สร้างไว้ไปกล่าวอ้างถึงเป็นผลงานความสำเร็จในสุนทรพจน์ของผู้นำประเทศ และของรัฐมนตรีในเวทีนานาชาติครั้งแล้วครั้งเล่ามากครั้งกว่าทุกรัฐบาลที่ผ่านมาก็ตาม

แต่ความกังวลของประชาชนว่าจะมีการแก้ไขกฎหมาย เพื่อเปลี่ยนหลักการให้เป็นระบบอนาถาสงเคราะห์คนยากจนเหมือนในอดีต ยังคงมีอยู่” 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

26 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 2986 ครั้ง

Engine by shopup.com