“บีม ศุภกิตติ์” คณะสหเวชศาสตร์ ภาควิชารังสีเทคนิคและฟิสิกส์ทางการแพทย์ เผยกังวลความเสี่ยงจากการปฏิบัติงานใน รพ. เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ สุขภาพ สาธารณสุข

บทความ

“บีม ศุภกิตติ์” ภาควิชารังสีเทคนิค จุฬาฯ เผยกังวลความเสี่ยงการปฏิบัติงาน

 

MED HUB NEWS - ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ medhubnews.com  เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า “สหสาขาวิชาชีพด้านสาธารณสุข” ถือว่ามีหน้าที่สำคัญมากแตกต่างๆ กันออกไป

แม้เวลาประชาชนไปโรงพยาบาลจะพบเพียงแค่หมอ พยาบาล แต่กระบวนการรักษามีบุคลากรจำนวนมากที่ต้องทำงานรวมกัน  

นักรังสีเทคนิค ก็เป็นหนึ่ง ใน “สหสาขาวิชาชีพสาธารณสุข” ที่มีความสำคัญมาก และ เริ่มขาดแคลนอย่างหนัก โรงพยาบาลบางแห่งต้องใช้บุคคลอื่นทำหน้าที่แทน

วันนี้เราจะไปสัมภาษณ์อนาคตนักรังสีเทคนิคการแพทย์ที่เขาใฝ่ฝันว่าจะเป็นหนึ่งใน “สหสาขาวิชาชีพสาธารณสุข” ที่ทำงานร่วมกับวิชาชีพอื่นๆ อย่างราบรื่น เพื่อผู้ป่วย และ ประชาชนให้ได้รับการรักษาที่ดีที่สุด

แต่ขณะเดียวกันความเสี่ยงในการได้รับรังสี จากการปฏิบัติงานก็น่าเป็นห่วงมากเหมือนกัน โดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครอง ที่เริ่มกังวลมากขึ้น

น้องบีม ศุภกิตติ์ ว่องวิทย์โอฬาร กำลังศึกษาคณะสหเวชศาสตร์ ภาควิชารังสีเทคนิคและฟิสิกส์ทางการแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวกับ เว็บไซต์  Medhubnews.com ว่า ตนตั้งใจศึกษาหาความรู้เพื่อผู้ป่วยในระบบสาธารณสุขไทย

ซึ่ง นักรังสีการแพทย์ ( Radiologic technologist) หรือ นักรังสีเทคนิค คือผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานรังสีการแพทย์ ทั้งด้านรังสีวินิจฉัย, รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์ ที่ผู้ป่วยจะได้เจอตอนปฏิบัติงานเวลาเฉพาะต้องตรวจดูร่างกายผ่านเอกซเรย์  

“คนไข้จะพบกับ นักรังสีการแพทย์ ตอนที่หมอสั่งให้ให้ใช้รังสีวินิจฉัยโรคทางการแพทย์ ทั้งการถ่ายภาพรังสี (Radiopgrahy) หรือเอกซเรย์ทั่วไป การถ่ายภาพรังสีส่วนตัดอาศัยคอมพิวเตอร์ (Computed tomography; CT scan)

การตรวจด้วยคลื่นเสียงความถี่สูงหรืออัลตราซาวนด์ ( Ultrasonography ) การสร้างภาพด้วยเรโซแนนซ์แม่เหล็ก ( Magnetic resonance imaging; MRI )

รวมถึงรังสีร่วมรักษา ( Interventional radiology ) หรือการตรวจพิเศษทางรังสีต่างๆ ซึ่งปัจจุบันตามโรงพยาบาลทั่วประเทศขาดแคลนมาก

และแม้จะเป็นวิชาชีพที่คนไข้ไม่ค่อยได้พบมากนัก เปรียบกับวิชาชีพปิดทองหลังพระก็ตาม แต่ตนก็จะตั้งใจทำงานเพื่อผู้ป่วยเมื่อเรียนจบต่อไป”  

ส่วนความเสี่ยงในการได้รับรังสีอาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งจากการปฏิบัติงานนั้นตนก็พอทราบมาบ้าง ซึ่งในการเรียนการสอนจะมีการฝึกให้เรียนรู้ ทดลอง มีสติ ในการปฏิบัติงานเสมอ

ซึ่งในอนาคตมันจะพัฒนาไปในทางไหน หรือว่ามีการวิจัยว่าการได้รับรังสีปริมาณเท่านี้ก็เสี่ยงมะเร็ง ก็น่าเป็นห่วงมากเหมือนกัน หวังว่าจะมีการแก้ไข ป้องกันบุคลากรให้ดีพอด้วย"

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

05 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 5679 ครั้ง

Engine by shopup.com