เตรียมซื้อร่ม อีกไม่กี่วัน เข้าสู่ฤดูฝน "สาธารณสุข" ย้ำดูแลประชาชนเฝ้าระวังโรคที่พบบ่อยช่วงฝนตก

บทความ

เตรียมซื้อร่ม อีกไม่กี่วัน เข้าสู่ฤดูฝน "สาธารณสุข" ย้ำดูแลประชาชนเฝ้าระวังโรคที่พบบ่อยช่วงฝนตก

News Update วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม 2562 : ช่วงนี้อากาศแปรปรวนเพราะเป็นช่วงรอยต่อของฤดู ด้านอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาเตรียมประกาศให้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ

กองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ  และ เพจ sasook  รายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศประเทศไทยจะเข้าสู่ "ฤดูฝน" อย่างเป็นทางการ

โดยช่วงวันนี้ -17 พ.ค. คาดการณ์สภาพอากาศดังนี้ ในช่วงวันที่ 13- 16 พ.ค. บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น กับลมกระโชกแรงและมีฝนตกหนักบางพื้นที่

ส่วนในวันที่ 17 พ.ค.บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง ส่วนภาคใต้ยังคงฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังปานกลาง

โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และวันนี้คาดการณ์ว่า จะมีฝนตก ฝนตกหนัก และลมแรงในหลายพื้นที่ฤดูฝน ฝนฟ้าคะนอง กรมอุตุนิยมวิทยา

ด้าน นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยกรมอุตุนิยมวิทยาเตรียมประกาศให้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นช่วงที่ใกล้เคียงกันกับปีที่แล้ว คือวันที่ 26 พฤษภาคม 2562

อย่างไรก็ตาม แต่เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้ว ลักษณะอากาศจะเป็นระเบียบ และชัดเจนขึ้น โดยเบื้องต้นคาดว่าปริมาณฝนปีนี้จะลดลงจากปีที่ผ่านมาเล็กน้อยอยู่ที่ 10-20%

“ขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า

สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย และติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด” นายภูเวียงกล่าว

เว็บไซต์  Medhubnews.com  รายงานว่า ทางด้านกระทรวงสาธารณสุข ได้กำชับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ดูแลประชาชนเฝ้าระวังโรคที่พบบ่อยในช่วงฝนตก อากาศเย็น

โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ป่วยเรื้อรัง ประชาชนอาจเจ็บป่วยง่ายขึ้นจากโรคต่างๆ เช่น  ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม  เป็นต้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้มีโรคเรื้อรังประจำตัว เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน และความดันโลหิตสูง มีร่างกายมีภูมิต้านทานน้อย

จากสถิติในปี 2560 พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 189,870 ราย เสียชีวิต 54 ราย ผู้ป่วยโรคปอดบวม 251,792 ราย เสียชีวิต 248 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และเด็กเล็ก 

หากมีบุคคลในครอบครัว ป่วยเป็นไข้หวัด ขอให้นอนพักอย่างเต็มที่  ใช้ผ้าปิดปากและจมูกเวลาไอ จาม เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น หากอาการยังไม่ดีขึ้นภายใน 2 วัน ขอให้ไปพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านหรือหน่วยแพทย์เคลื่อนที่

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News

  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเร 

13 พฤษภาคม 2562

ผู้ชม 3325 ครั้ง

Engine by shopup.com