เจ้าของ "สปา-นวด" เฮ ! สาธารณสุข จ่อปลดล็อก กิจการสปา-นวด ไม่จัดเป็นอันตราย ช่วยลดภาระให้แก่ผู้ประกอบการ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

เจ้าของ "สปา-นวด" เฮ สาธารณสุข จ่อปลดล็อก กิจการสปา-นวด ไม่จัดเป็นอันตราย ช่วยลดภาระให้แก่ผู้ประกอบการ

กองบรรณาธิการ ข่าวเว็บไซต์  Medhubnews.com  รายงานว่า แพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.)เปิดเผยว่าพระราชบัญญัติสถานบริการ (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2560 ประกาศใช้เป็นกฎหมายแล้ว

โดยใจความสำคัญของกฎหมายฉบับนี้คือมีการแก้ไขบทนิยามของคำว่า “สถานบริการ” ว่าไม่รวมถึงสถานพยาบาลตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาลและสถานประกอบการเพื่อสุขภาพตามกฎหมายว่าด้วยสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ

ในส่วนของการแก้ไขประกาศกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ล่าสุดบอร์ดคณะกรรมการสาธารณสุขมีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่อง กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ตามที่กรม สบส.เสนอ

โดยตัดกิจการสปาและกิจการนวดเพื่อสุขภาพที่ถูกต้องตามกฎหมายสถานประกอบการเพื่อสุขภาพออกจากกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งมีผลให้ผู้ประกอบการไม่ต้องขออนุญาตกับท้องถิ่นอีกต่อไป โดยส่วนกลางให้มาขออนุญาตที่กรม สบส.

ในส่วนภูมิภาคให้ขออนุญาตที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)ในพื้นที่ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการทำงานซ้ำซ้อนกันระหว่างหน่วยงานของรัฐ ทั้งยังลดภาระให้กับผู้ประกอบการ เนื่องจากไม่ต้องขอใบอนุญาตหลายใบและไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมซ้ำซ้อน โดยขั้นตอนต่อไป

กรมอนามัยจะเสนอร่างประกาศต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเพื่อลงนามประกาศบังคับใช้ นอกจากนี้กิจการนวดและสปาที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการตามกฎหมายสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ

ยังได้รับยกเว้นภาษีสรรพสามิตตลอดระยะเวลาที่มีใบอนุญาตอีกด้วย นับเป็นข่าวดีสำหรับผู้ประกอบการด้วย 

21 ธันวาคม 2560

ผู้ชม 4448 ครั้ง

Engine by shopup.com