ร้อนกว่านี้ก็ 27 เม.ย. ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ ตั้งฉากกับมนุษย์ ร้อนจนเกิดปรากฏการณ์ ไม่มีเงาหัว

บทความ

ร้อนกว่านี้ก็ 27 เม.ย. 44 องศา ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ ตั้งฉากกับมนุษย์ ร้อนจนเกิดปรากฏการณ์ ไม่มีเงาหัว

News Update 21 เมษายน 2562 : สภาพอากาศร้อนอบอ้าวขณะนี้  อาจมีผลให้ประชาชนมีอารมณ์หงุดหงิด  เกิดความเครียดได้ง่ายหรือโกรธง่ายกว่าปกติ  

ที่พบได้บ่อยคือเหตุบนท้องถนนที่มีการจราจรคับคั่ง เช่นขับรถปาดหน้ากัน  หรือถูกเอาเปรียบ จนทำให้เรื่องบานปลาย คลิ๊กอ่านข่าว :  "จิตแพทย์โคราช" แนะวิธีใช้ชีวิตให้ชิล ติดเบรกอารมณ์โกรธโมโห 

กองบรรณาธิการ ข่าวเว็บไซต์  Medhubnews.com  รายงานว่า นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หน.งานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยว่า

ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นที่จังหวัดต่างๆของไทย ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม เริ่มจากทางใต้สุดของประเทศจากนั้นจะไล่ขึ้นเหนือ

โดยกรุงเทพมหานคร จะตรงกับวันที่ 27 เม.ย. เวลาประมาณ 12:16 น. หากยืนกลางแดดในเวลาดังกล่าว เงาของร่างกายจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี แต่อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด หรือ ร้อนที่สุดก็ได้ ประมาณ 44 องศา ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย

ด้วยตำแหน่งที่ตั้งของประเทศไทย อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร ระหว่างละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ในหนึ่งปี ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ

หรือตั้งฉากกับพื้นที่ดังกล่าวถึง 2 ครั้ง เมื่อยืนกลางแดดในวันและเวลาดังกล่าว จะสังเกตเห็นเงาของร่างกายทอดอยู่ใต้เท้าพอดี ไม่เฉียงไปด้านใดด้านหนึ่ง

เมื่อดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลก ทำให้บริเวณดังกล่าวได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่ออุณหภูมิ

เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสมในบรรยากาศ ฯลฯ วันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากจึงอาจไม่ใช่วันที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดเสมอไป

21 เมษายน 2562

ผู้ชม 7734 ครั้ง

Engine by shopup.com