""ติดตาม ประเมินผล" กรมควบคุมโรค ปั้น ATCU รุ่น 1 คุมแอลกอฮอล์ ยาสูบ วันนี้ไปถึงไหนแล้ว เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การค้าการลงทุนด้านสุขภาพ

บทความ

ยามตรวจเงินแผ่นดิน "ติดตาม ประเมินผล" กรมควบคุมโรค ปั้น ATCU วันนี้ไปถึงไหนแล้ว

MED HUB NEWS - นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย  อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธาน มอบประกาศนียบัตรแก่ผู้เข้าอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพหน่วยปฏิบัติการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และผลิตภัณฑ์ยาสูบ ( ATCU ) รุ่นที่ 1

ช่วงกลางเดือนธันวาคม 2560   ณ โรงแรมรามา การ์เด้น กรุงเทพฯ โดยมีผู้เข้าร่วมการอบรมจากสำนักงานเขตของกรุงเทพมหานคร ตำรวจ สรรพสามิต ฝ่ายปกครอง และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด รวมจำนวน 88 คน

การอบรมครั้งนี้ เป็นการพัฒนาศักยภาพในหลายๆด้าน ทั้งการเพิ่มความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560

รวมถึงเทคนิค และข้อควรรู้สำหรับพนักงานเจ้าหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว ที่สำคัญมีการฝึกปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดความมั่นใจและปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ซึ่งทางกรมควบคุมโรค ได้ตั้งเป้าหมายที่จะสร้าง ทีม ATCU ให้ลงถึงในระดับอำเภอ  โดยในระยะแรกมีแผนอบรมหลักสูตรนี้ในปี 2561 ให้ได้ทั้งหมด 10 รุ่น เป็นผู้เข้าอบรมในระดับจังหวัดให้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ  และในปี 2562 จะขยายการอบรมไปในระดับอำเภอ ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า  สสส. อนุมัติเงินอุดหนุนโครงการไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์การจัดตั้งของกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และไม่โปร่งใส

ซึ่งหนึ่งในนั้นที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ระบุคือ การให้เงินอุดหนุนโครงการสวดมนต์ข้ามปีในปี 2557 วงเงิน 33.45 ล้านบาท

โดยส่วนใหญ่เป็นค่าจ้างจัดงานและประชาสัมพันธ์ เป็นเงิน 23.19 ล้านบาท ไม่ได้ช่วยสร้างเสริมและสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพและการลดการสูบบุหรี่ และการดื่มสุราของประชาชนตามวัตถุประสงค์การจัดตั้งกองทุน สสส.

หลังจากมีการนำเสนอข่าวนี้ไปเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2558 จากนั้นมีการประชุมคณะกรรมการบริหารแผน คณะ 8 เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2558 ซึ่งมีรองศาสตราจารย์ประภาภัทร นิยม ประธานกรรมการ การประชุม

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เสนอให้ฝ่ายสื่อสารการตลาดควรนำเสนอแยกงบประมาณวางแผนสื่อออกมาต่างหาก เพื่อให้เห็นรายละเอียดของงบประมาณในส่วนอื่นๆ และวิเคราะห์งบประมาณการพัฒนาได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

และควรพิจารณาใช้ชื่อหัวข้องบประมาณให้เหมาะสมและไม่ทำให้เกิดการเข้าใจผิด เช่น งบประมาณวางแผนสื่อ ซึ่งตามความจริงคืองบประมาณจัดซื้อช่องทางสื่อสาร เป็นต้น

หรือเสนอให้มีหมายเหตุ แจ้งความหมายของแต่ละหัวข้องบประมาณ และให้นำเสนอรายละเอียดการจัดทำแผนจัดซื้อช่องทางการสื่อสารมาเสนอที่ประชุมในครั้งถัดไป

กระทั่ง ล่าสุด ปี 2561 สสส.จัดงานอีก โดยใช้ชื่อให้เกี่ยวข้อง และ ร่วมมือกับหน่วยงานที่เป็นภารกิจ เช่น กรม คร. กรม สบส. “สวดมนต์ข้ามปี อธิษฐานบารมี เลิกบุหรี่ทั่วไทย”  

ซึ่งได้เชิญ หญิงไทยคนแรกพิชิตเทอกเขาเอเวอร์เรส, พี่ทนงศักดิ์ เจ้าของแนวคิดวิ่งการกุศลโบกี้รัน มางานด้วย อีกค่ะ ...ปรบมือ !!

บทความโดย : ยามตรวจเงินแผ่นดิน จาก ทัศนผู้อ่าน - คอลัมนิสต์ 

 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

05 มกราคม 2564

ผู้ชม 3409 ครั้ง

Engine by shopup.com