"ทรัพย์สินทางปัญญาสิงคโปร์" เตรียมอนุมัติสิทธิบัตร เทคโนโลยี "CRISPR" ของเมอร์ค บริษัทวิทยาศาสตร์ชั้นนำ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

"ทรัพย์สินทางปัญญาสิงคโปร์" อนุมัติ "สิทธิบัตร" เทคโนโลยี "CRISPR" ของเมอร์ค

ดาร์มสตัดท์, เยอรมนี---พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์ กองบรรณาธิการ ข่าวเว็บไซต์  Medhubnews.com  รายงานว่า เมอร์ค ( Merck ) บริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นนำ ประกาศว่า

สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาแห่งสิงคโปร์ ได้ออกหนังสือชี้แจงคุณสมบัติเหมาะสมที่จะอนุมัติ (Notice of Eligibility for Grant) ให้กับคำขอรับสิทธิบัตรของเมอร์ค ครอบคลุมเทคโนโลยี CRISPR ของบริษัท ซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้ในการแทรกจีโนมเข้าในเซลล์ยูคาริโอต

อูดิท บาทรา สมาชิกคณะกรรมการบริหารของเมอร์ค และซีอีโอกลุ่มธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ (Life Science) กล่าวว่า “การที่สิงคโปร์ออกหนังสือแจ้งการรับจดสิทธิบัตรให้กับเทคโนโลยี CRISPR ของเมอร์คนั้น

ถือเป็นการเสริมแกร่งให้กับคลังทรัพย์สินทางปัญญาของเราไปอีกขั้นหนึ่ง เราหวังว่าคำขอรับสิทธิบัตรอื่นๆ จะได้รับการอนุมัติเพิ่มอีกในอีกหลายประเทศ ขณะที่เราเดินหน้าประสานงานกับชุมชนวิทยาศาสตร์ทั่วโลกเพื่อแสวงหาวิธีรักษาโรครูปแบบใหม่ๆ”

ขณะนี้ เมอร์คกำลังออกใบอนุญาตให้ใช้สิทธิตามสิทธิบัตรที่ได้รับการอนุมัติเหล่านี้ เพื่อนำไปต่อยอดในขอบข่ายต่างๆ ทั้งการวิจัยทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เทคโนโลยีชีวภาพการเกษตร และการรักษาโรคสิทธิบัตรพื้นฐานที่กำลังจะได้รับในสิงคโปร์นี้มีชื่อว่า "CRISPR-BASED GENOME MODIFICATION AND REGULATION"

ซึ่งครอบคลุมการแทรกโครโมโซม หรือการตัดลำดับโครโมโซมของเซลล์ยูคาริโอต (เช่น เซลล์สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และเซลล์พืช) รวมถึงการแทรกลำดับดีเอ็นเอภายนอกหรือดีเอ็นเอผู้ให้เข้าสู่เซลล์เหล่านี้

ด้วยเทคนิค CRISPR เพื่อช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถแทนที่การกลายพันธุ์ที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรค ด้วยลำดับที่เป็นประโยชน์หรือพร้อมทำหน้าที่ ซึ่งเป็นวิธีสำคัญในการสร้างโมเดลของโรคและการทำยีนบำบัด

นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังสามารถใช้วิธีดังกล่าวในการแทรกทรานส์ยีนที่คอยติดฉลากโปรตีนภายในเพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจสอบภายในเซลล์ด้วยสายตา

เทคโนโลยีตัดต่อจีโนม CRISPR ซึ่งช่วยให้ตัดต่อโครโมโซมในเซลล์ของสิ่งมีชีวิตได้อย่างแม่นยำนั้น กำลังเข้ามาช่วยเพิ่มทางเลือกในการรักษาโรคที่รักษาได้ยากที่สุดเป็นอันดับต้นๆในยุคนี้

เทคนิค CRISPR สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย ตั้งแต่การระบุยีนที่มีความสัมพันธ์กับมะเร็งและโรคหายาก ไปจนถึงการคืนสภาพการกลายพันธุ์ที่เป็นสาเหตุทำให้ตาบอด

เมื่อได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการแล้ว สิทธิบัตรสิงคโปร์จะขยายการคุ้มครองเทคโนโลยี CRISPR ของเมอร์คให้ครอบคลุมสิงคโปร์ ซึ่งเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับฐานสิทธิบัตรของบริษัท

หลังจากที่ก่อนหน้านี้เมอร์คได้ยื่นขอสิทธิบัตรสำหรับเทคนิค CRISPR ทั้งในสหรัฐอเมริกา บราซิล จีน อินเดีย อิสราเอล ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ทั้งนี้ เมื่อเดือนมิถุนายน 2560 สำนักงานสิทธิบัตรแห่งออสเตรเลียได้อนุมัติสิทธิบัตร CRISPR ให้กับเมอร์คเป็นครั้งแรก ตามมาด้วยสำนักงานสิทธิบัตรแห่งยุโรปและแคนาดา

04 มกราคม 2562

ผู้ชม 1422 ครั้ง

Engine by shopup.com