เช็คให้ชัวร์ ข่าวโรคฝีดาษลิงในไทย เจอฝีดาษลิงในไทย เจอฝีดาษลิงในไทยแล้ว เจอแล้วในไทยโรคฝีดาษลิง 9 คน โรคฝีดาษลิงในไทย ชาวบ้านผวา เจอฝีดาษลิง เกาะช้าง 

บทความ

เช็คให้ชัวร์ ข่าวโรคฝีดาษลิงในไทย เจอฝีดาษลิงในไทย เจอฝีดาษลิงในไทยแล้ว เจอแล้วในไทยโรคฝีดาษลิง 9 คน โรคฝีดาษลิงในไทย ชาวบ้านผวา เจอฝีดาษลิง เกาะช้าง 

เช็คให้ชัวร์ ข่าวโรคฝีดาษลิงในไทย เจอฝีดาษลิงในไทย เจอฝีดาษลิงในไทยแล้ว เจอแล้วในไทยโรคฝีดาษลิง 9 คน โรคฝีดาษลิงในไทย ชาวบ้านผวา เจอฝีดาษลิงที่เกาะช้าง 

 

ข่าววันที่ 27 พฤษภาคม 2565

08:05:31

 

สาธารณสุข เผย คณะกรรมการวิชาการ ภายใต้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เห็นชอบให้ ฝีดาษ ลิง ใน ไทย หรือ “ฝีดาษวานร” เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากยังไม่แพร่เป็นวงกว้าง

และประเทศไทยยังไม่พบผู้ป่วยหรือผู้ป่วยสงสัยเข้าประเทศ โดยพบผู้ป่วยในยุโรป และเป็นสายพันธุ์ West African ที่มีความรุนแรงน้อย อัตราป่วยตาย 1% เผยกรณี เจอฝีดาษลิงในไทย, เจอฝีดาษลิงในไทยแล้ว, เจอแล้วในไทยโรคฝีดาษลิง 9 คน, ข่าวโรคฝีดาษลิงในไทย, เจอฝีดาษลิงที่เกาะช้าง, เจอแล้วในไทยลิงโรคฝีดาษลิง 9 ไม่ใช่ความจริง

ฝีดาษลิงล่าสุด

ข่าวโรคฝีดาษลิงในไทย

ข่าวโรคฝีดาษลิง, ข่าวโรคฝีดาษลิงล่าสุด, ข่าวโรคฝีดาษลิงในไทย - News Update ข่าววันที่ 27 พฤษภาคม 2565 ที่ กระทรวงสาธารณสุข นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์ โรคผีดาษวานร ( Monkeypox ) ว่า เป็นโรคที่แพร่ระบาดในประเทศแถบแอฟริกามาหลายปี แต่ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

เริ่มพบผู้ป่วยในประเทศแถบยุโรป มีความเชื่อมโยงกับการเดินทางไปแอฟริกา และมีการแพร่ระบาดภายในบางประเทศ โดยผู้ติดเชื้อในยุโรปขณะนี้มีรายงาน 257 ราย ใน 18 ประเทศ ประเทศที่มีรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ คือ เดนมาร์ก โมรอกโก และอาร์เจนตินา โดยข้อมูลทางระบาดวิทยาเท่าที่มีรายงาน

พบเป็นเพศชาย 122 คน เพศหญิง 1 คน เป็นวัยทำงานอายุ 20-59 ปี จำนวน 61 คน รายงานอาการป่วย 57 คน พบเป็นผื่น/ตุ่มนูน 98% ไข้ 39% ต่อมน้ำเหลืองโต 26% และไอ 2% โดยลักษณะของผื่น เป็นตุ่มแผลก้นลึก 75% ตุ่มน้ำใส 9% ผื่นนูน/ตุ่มหนอง 2% บริเวณที่พบส่วนใหญ่เป็นเนื้อเยื่ออ่อน เช่น อวัยวะเพศ 39% ปาก 30% และรอบทวารหนัก 2% ตรวจพบสายพันธุ์ West African 9 ราย

ทั้งนี้ โรคฝีดาษวานรมี 2 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ West African Clade ซึ่งอัตราป่วยตายอยู่ที่ 1% ต่ำกว่าสายพันธุ์ Central African Clade ซึ่งมีอัตราป่วยตาย 10% มีสัตว์ที่เป็นรังโรค คือ สัตว์ฟันแทะและลิง ติดต่อจากสัตว์สู่คน ผ่านการสัมผัสสารคัดหลั่ง หรือแผลของสัตว์ที่ป่วย

ส่วนการติดจากคนสู่คน จะผ่านการสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยมากๆ สัมผัสกับแผลหรือสารคัดหลั่งจากผู้ป่วยโดยตรง หรือเสื้อผ้าของใช้ผู้ป่วยที่มีสารคัดหลั่ง ซึ่งบางประเทศมีการผ่อนคลายมาตรการโควิด มีการรวมกลุ่มมากขึ้น ทำให้เกิดการระบาดเพิ่มขึ้นช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับระยะฟักตัวอยู่ที่ 5-21 วัน อาการป่วยส่วนใหญ่จะไม่ค่อยรุนแรง ช่วง 5 วันแรก

จะมีอาการนำ คือ ไข้ ปวดศีรษะ ต่อมน้ำเหลืองโต ปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ และหมดแรง ระยะนี้เริ่มแพร่เชื้อได้บ้างแล้ว และช่วงออกผื่น 2-3 วันหลังมีไข้ จะมีผื่นขึ้นเริ่มจากใบหน้า ลำตัว แขนขา รวมถึงบริเวณที่เป็นเนื้อเยื่ออ่อน เช่น ช่องปาก และอวัยวะเพศ เริ่มจากตุ่มนูนแดงเล็กๆ เป็นตุ่มใส ตุ่มหนอง เมื่อแตกจะมีแผลเป็นหลุม ส่วนใหญ่หายเองได้ บางรายอาจมีเป็นแผลเป็น และบางรายอาการรุนแรง โดยเฉพาะเด็กที่มีปัญหาสุขภาพเดิม อาจมีปอดอักเสบ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ติดเชื้อในกระแสเลือด ติดเชื้อที่กระจกตาทำให้สูญเสียการมองเห็นได้

 โรคฝีดาษลิงคือโรคอะไร

ฝีดาษลิงล่าสุด

นพ.จักรรัฐกล่าวต่อว่า ประเทศไทยมีการเตรียมความพร้อมเฝ้าระวัง โดยศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข กรณีโรคฝีดาษวานร กรมควบคุมโรค ซึ่งคณะกรรมการวิชาการ ภายใต้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติเห็นชอบให้จัดโรคฝีดาษวานรเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง

เนื่องจากยังไม่มีผู้ป่วยในประเทศ การแพร่กระจายของโรคเป็นลักษณะของการใกล้ชิดกันมากๆ เฉพาะกลุ่ม และยังไม่มีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างไปหลายทวีป อัตราป่วยตายยังเป็นสายพันธุ์ที่ป่วยรุนแรงน้อย โดยจะเฝ้าระวังผู้เดินทางเข้าประเทศที่มีไข้เกิน 38 องศาเซลเซียส

ร่วมกับอาการป่วยอย่างน้อยหนึ่งอย่าง คือ เจ็บคอ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดหลัง ต่อมน้ำเหลืองโต หรือมีผื่นตุ่มนูน ร่วมกับประวัติเดินทางหรืออาศัยในประเทศที่มีรายงานการระบาด

มีประวัติร่วมกิจกรรมที่มีรายงานพบผู้ป่วยเข้าข่ายหรือยืนยัน และมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดสัตว์ป่าประเภทสัตว์ฟันแทะ ลิง สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมนำเข้าจากแอฟริกา นอกจากนี้ ยังเฝ้าระวังผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาล คลินิกโรคผิวหนัง โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ พร้อมทั้งเตรียมการในการตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการ ทีมสอบสวนโรค รวมถึงเวชภัณฑ์และอุปกรณ์การแพทย์ไว้แล้ว

อาการฝีดาษลิง

 ข่าวโรคฝีดาษลิง, ข่าวโรคฝีดาษลิงล่าสุด, ข่าวโรคฝีดาษลิงในไทย

แท็ก : เจอฝีดาษลิงในไทย, เจอฝีดาษลิงในไทยแล้ว, เจอแล้วในไทยโรคฝีดาษลิง 9 คน, ข่าวโรคฝีดาษลิงในไทย, เจอฝีดาษลิงที่เกาะช้าง, เจอแล้วในไทยลิงโรคฝีดาษลิง 9, เว็บ ข่าว สุขภาพ, เว็บไซต์ข่าว, เจาะลึกระบบสุขภาพ, #สำนักข่าวสุขภาพ, เจาะระบบสุขภาพ, สำนักข่าวสุขภาพ, หมวดหมู่ ในเว็บไซต์สุขภาพ, Thailand Web Stat, ฝีดาษ ลิง ใน ไทย, ฝีดาษ ลิง ระบาด กี่ ประเทศ, ฝีดาษ ลิง ล่าสุด, ฝีดาษ ลิง English, ฝีดาษ ลิง ใน ไทย เกาะ ช้าง, ฝีดาษ ลิง ชาย รัก ชาย, ฝีดาษ ลิง ภาษา อังกฤษ, เรื่องเล่าเกย์, เรื่องเล่าชาวเกย์, ฝีดาษวานร, เว็บไซต์สุขภาพ, ข่าวโรคฝีดาษลิง, ข่าวโรคฝีดาษลิงล่าสุด, ข่าวโรคฝีดาษลิงในไทย, โรคฝีดาษลิงคือโรคอะไร

27 พฤษภาคม 2565

ผู้ชม 1214 ครั้ง

Engine by shopup.com