"บ้านดอนโมเดล" แก้ปัญหาโรคซึมเศร้า - โรคจิตเวช ด้วยความร่วมมือของ เทศบาล - พยาบาลวิชาชีพ - อสม.คัดกรองผู้ป่วย โทรเตือนรับยาต่อเนื่อง เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์

บทความ

"บ้านดอนโมเดล" แก้ปัญหาโรคซึมเศร้า - โรคจิตเวช ประสานความร่วมมือ สปสช - เทศบาล - พยาบาลวิชาชีพ - อสม.คัดกรองผู้ป่วย แถมโทรเตือนรับยาต่อเนื่อง

 

MED HUB NEWS -ช่วงสถานการณ์วิกฤติโรคทางจิตเวช หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่กันอย่างมากมาย โดยกองบรรณาธิการ ข่าวเว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com รายงานว่า ตำบลบ้านดอน อ. อู่ทอง  จ.สุพรรณบุรี น.พ.ชูชัย ศรชำนิ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช.) และ สื่อมวลชน ลงพื้นที่  บ้านดอน อ. อู่ทอง  จ.สุพรรณบุรี

โดยเป้าหมายหลักๆ คือ การดูแลผู้ป่วย กลุ่มเปราะบาง ด้วยโมเดล "บัดดี้" และทีมหมอครอบครัว ในการดูแลผู้ป่วยจิตเวช ภายใต้กองทุนสุขภาพหลักประกันสุขภาพระดับพื้นที่-รอบทิศของชาวไททรงดำบ้านดอน อ. อู่ทอง

จากการได้ลงไปในพื้นที่ของทีมข่าวเว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com พบว่าบ้านหลังนี้เคยเกิดปัญหาจิตเวชชุมชนครั้งใหญ่มาก ในปี 2544

โดยมีผู้นำชุมชนพาไป เช่น นายทรงบท คุ้มฉายา นายกเทศมนตรีตำบลบ้านดอน นายสัจจา ธรรมวงษ์ ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตำบลบ้านดอน  

นางสาวพิมพา ม่วงเพชร เจ้าพนักงานสาธารณสุขปฏิบัติงาน ประจำ รพ.สต.บ้านดอน   นางอรัญญา ชำนาญอักษร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการด้านจิตเวช โรงพยาบาลอู่ทอง นำทีมไปที่บ้านของ นายกนก (  นามสมมุติ )

นายกนก  ได้ก่อคดี ปิตุฆาตุ  ฆ่าพ่อแท้ๆ ของตัวเอง และคลั่งผ่าศพพ่อควักตับไตไส้พุง ออกมาโชว์ ท่ามกลางความสยองขวัญ (  ข่าวขึ้นหน้าหนึ่ง  ปี 44 )

ซึ่งกรณีนี้ นายแพทย์ชูชัย ระบุว่า เป็นเคสที่ได้รับการดูแลอย่างดีจากพื้นที่ บูรณาการกับทางชุมชน รพ.สต.อสม. ซึ่งทุกคนจะผ่านการอบรมทางวิชาการเกี่ยวกับโรคจิตเวชมาแล้ว

นางสาวพิมพา ม่วงเพชร เจ้าพนักงานสาธารณสุขปฏิบัติงาน ประจำ รพ.สต.บ้านดอน 

ด้านบุคคลสำคัญมากๆ คือ นางอรัญญา ชำนาญอักษร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการด้านจิตเวชน โรงพยาบาลอู่ทอง กล่าวว่า ตนเป็นผู้ที่รับผิดชอบเขตพื้นที่นี้ และ ใกล้เคียงกัน

ซึ่งแม้เราจะไม่มีจิตแพทย์โดยตรง แต่จะมีพยาบาลด้านจิตเวช เจ้าหน้าที่ต่างๆ ที่มีประสบการณ์มานาน เนื่องจากเป็นโรคที่ต้องวินิจฉัยให้ถูกต้อง แม่นย่ำ และ เร่งด่วน

นางอรัญญา ชำนาญอักษร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการด้านจิตเวช โรงพยาบาลอู่ทอง

ทั้งนี้ ในชุมชน จะมีความรู้จักกันดี จะรู้ว่าบ้านไหน ทำอะไร ยังไง รวมทั้งเรามีการตั้งไลน์กลุ่ม อสม.เพื่อแจ้งข่าวสาร ความผิดปกติ

“ในพื้นที่นี้เราจะรู้จักกันค่อนข้างมาก จึงทราบดีว่าบ้านไหนเป็นอะไร หรือ มีความเสี่ยงอะไร หากดูแล้วไม่ปกติก็จะพิจารณา เข้าสู่กระบวนการรักษาตามขั้นตอน ซึ่งยาจะไม่มีใน รพ.สต. ก.ม.กำหนดให้มียาทางจิตเวชในโรงพยาบาลเท่านั้น 

ทาง รพ.อู่ท่อง จึงมีความพร้อม รองรับการเข้าถึงผู้ป่วยอย่างดี การคัดกรองของเราจะแม่นยำด้วย   ซึ่งตัวยาจิตเวชที่ รพ.อู่ทอง มีทั้งหมด 21 ตัว สามารถจ่ายได้ แต่หากเป็นมากกว่านี้ก็พิจารณาส่งต่อไปโรงพยาบาลของกรมสุขภาพจิตได้”  

นายสัจจา ธรรมวงษ์ ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตำบลบ้านดอน  

สถานการณ์ผู้ป่วยซึมเศร้า มีมากพอสมควร มีการพยายามฆ่าตัวตาย ซึ่งทำได้สำเร็จ 5 ราย จึงต้องเข้มงวดมากขึ้น  

ดังนั้นการที่ สปสช.มาช่วยเรื่องนี้ก็จะมีสิ่งดีๆ เพื่อผู้ป่วยที่มีปัญหาทางสุขภาพจิต ส่วนผู้ที่ต้องทานยาคุมอาการไว้ เราจะใช้มือถือโทรตามเองเลย ซึ่งกำหนดวันหมดยาจะพอดี หรือ ต้องให้คนใกล้ตัวดูเวลาทานยาด้วย เพราะคนป่วยอาจจะไม่ยอมดิน เมื่ออาการดีขึ้น  แต่โรคทางจิตเวชต้องได้รับยาต่อเนื่อง

สำหรับการดูแลทางทางก้านจิตใจนั้น มีมานานแล้ว ตั้งแต่  "โครงการจิตเวช" ปี 2 โครงการพลังใจ ปี 3 โครงการมิตรภาพบำบัด และพัฒนาต่อเนื่องเป็น "บ้านดอนปันสุข" ในปัจจุบัน

โดยในปี 2561 บอร์ด สปสช.ให้การสนับสนุนการบริการผู้ป่วยจิตเวชเรื้อรังในชุมชน โดยได้รับงบประมาณ จำนวน 61.5 ล้านบาท เท่ากับผู้ป่วยจำนวน 10,250 ราย เฉลี่ย 6,000 บาทต่อราย

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

17 พฤศจิกายน 2561

ผู้ชม 3246 ครั้ง

Engine by shopup.com