สาธารณสุข เผย โควิด 19 สายพันธุ์ ba 4 ba 5 เป็น โควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดอาการ แอนติบอดีจะทำลายฤทธิ์ของเชื้อใช้ได้น้อย ยารักษาตอบสนองน้อยลงด้วย

บทความ

สาธารณสุข เผย โควิด 19 สายพันธุ์ ba 4 ba 5 เป็น โควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดอาการ แอนติบอดีจะทำลายฤทธิ์ของเชื้อใช้ได้น้อย ยารักษาตอบสนองน้อยลงด้วย

 

สาธารณสุข เผย โควิด 19 สายพันธุ์ ba 4 ba 5  เป็น โควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดอาการ แอนติบอดีจะทำลายฤทธิ์ของเชื้อใช้ได้น้อย ยารักษาตอบสนองน้อยลงด้วย

 

ข่าววันที่ 25 มิถุนายน 2565

16:32:47

 

สาธารณสุข แจง โควิด 19 สายพันธุ์ ba 4 ba 5 โควิดสายพันธุ์ใหม่ เชื้อโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน BA.4/BA.5 ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนเรื่อง โควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดอาการ ความรุนแรงที่มากขึ้น ขอประชาชนอย่าเพิ่งวิตกกังวล ประเทศไทยมีระบบเฝ้าระวังผู้ป่วยหนักและสายพันธุ์ย่อยต่อเนื่อง ย้ำฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันสู้เชื้อได้ และแม้จะมีการผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น แต่ยังต้องป้องกันตนเองอย่างเหมาะสม

ผู้ติดโควิดวันนี้ ไทย, ผู้ติดโควิดวันนี้ล่าสุด, จํานวนผู้ติดโควิด ไทย

ผู้ติดโควิดวันนี้ ไทย, ผู้ติดโควิดวันนี้ล่าสุด, จํานวนผู้ติดโควิด ไทย

News Update ข่าววันนี้, วันที่25มิถุนายน2565 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่ข้อความทางสื่อโซเชียลว่าโควิดสายพันธุ์ ba 4 ba 5, เชื้อโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน BA.4 และ BA.5 มีความรุนแรงกว่าสายพันธุ์เดลตา 5 เท่า

และมีอัตราเสียชีวิตสูง ว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่มีหลักฐานและแหล่งที่มาของข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวลต่อข้อมูลดังกล่าว

ทั้งนี้ เชื้อโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน BA.4 และ BA.5 แม้องค์การอนามัยโลกจะจัดให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลและต้องเฝ้าระวัง (VOC lineages under monitoring :VOC-LUM) เนื่องจากความสามารถในการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้น หลบภูมิคุ้มกันได้มากขึ้น แต่ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอว่ามีความรุนแรงมากขึ้น

ล่าสุด  เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news เว็บไซต์ ข้อมูลสุขภาพ รายงานว่า  ข่าวอัพเดท วันนี้, ข่าวด่วน ข่าววันนี้ เกาะติดทุกข่าว   สำหรับประชาชนถามกันเข้ามามากมายว่า โควิดสายพันธุ์ใหม่, โควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุด, โควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดชื่ออะไร, โควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดอาการ, โควิดสายพันธุ์ใหม่ชื่ออะไร, โควิดสายพันธุ์ ba 4 ba 5, โควิดสายพันธุ์ ba 4, โควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดกี่วันหาย, โควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุด2022, โควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดวันนี้, ข่าว covid 19, ข่าว covid 19 ล่าสุด, ข่าว covid ล่าสุด โควิดสายพันธุ์ใหม่ มีอาการยังไง, โควิดสายพันธุ์ใหม่ a.4, โควิดสายพันธุ์ใหม่ ba4 โควิดสายพันธุ์ใหม่อาการ

โควิด 19 สายพันธุ์ ba 4 ba 5, โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19), โควิดสายพันธุ์ใหม่ a 4 b 5

 จํานวนผู้ติดโควิด ไทย

สำหรับสถานการณ์ของทั้ง 2 สายพันธุ์นี้ องค์การอนามัยโลก ให้ความเห็นว่าต้องเฝ้าระวัง BA.5 อย่างใกล้ชิด เนื่องจากแอนติบอดีที่จะทำลายฤทธิ์ของเชื้อใช้ได้น้อย ยารักษาตอบสนองน้อยลง แต่ยังสรุปไม่ได้ว่ามีความรุนแรงเพิ่มขึ้นหรือไม่

ต้องรอข้อมูลเพิ่มเติม ขณะที่ฐานข้อมูลโลก GISAID พบ BA.5 สะสม 31,577 ตัวอย่าง ใน 62 ประเทศ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจาก 16% เป็น 25% ส่วน BA.4 พบสะสม 14,655 ตัวอย่าง แนวโน้มลดลงจาก 16% เหลือ 9%

นพ.โอภาสกล่าวต่อว่า สำหรับประเทศไทยมีระบบเฝ้าระวังสายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ยังพบ BA.4 และ BA.5 ในกลุ่มผู้เดินทางจากต่างประเทศในสัดส่วนสูงกว่าผู้ติดเชื้อในประเทศ และจะมีการศึกษาในผู้ป่วยอาการหนักว่ามีความสัมพันธ์กับ 2 สายพันธุ์นี้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม แม้ช่วงนี้จะมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เพื่อให้ประชาชนสามารถดำเนินชีวิตได้ใกล้เคียงปกติและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ขอให้ยังคงมาตรการป้องกันตนเองที่เหมาะสม เพื่อช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อทุกสายพันธุ์

นอกจากนี้ การที่ประชาชนเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อให้มีภูมิคุ้มกันสูงมากพอยังเป็นเรื่องที่สำคัญและมีความจำเป็น เพราะจะทำให้ช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อและป้องกันอาการรุนแรงได้

แท็ก : โควิด 19 สายพันธุ์ ba 4 ba 5, ควิดสายพันธุ์ใหม่, โควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุด, โควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดชื่ออะไร, โควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดอาการ, โควิดสายพันธุ์ใหม่ชื่ออะไร, โควิดสายพันธุ์ ba 4 ba 5, โควิดสายพันธุ์ ba 4, โควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดกี่วันหาย, โควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุด2022, โควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดวันนี้, ข่าว covid 19, ข่าว covid 19 ล่าสุด, ข่าว covid ล่าสุด, ข่าววันนี้, ข่าววันที่ 25 มิถุนายน 2565, ข่าวโควิดวันนี้, เว็บไซต์สุขภาพ

26 มิถุนายน 2565

ผู้ชม 4521 ครั้ง

Engine by shopup.com