"กรมแพทย์แผนไทย ฯ" แนะเดินทางเที่ยวงานฤดูหนาว พก 4 สมุนไพร แก้ได้ยอดเยี่ยม เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การค้าการลงทุนด้านสุขภาพ

บทความ

"กรมแพทย์แผนไทย ฯ" แนะเดินทางเที่ยวงานฤดูหนาว พก 4 สมุนไพร แก้ได้ยอดเยี่ยม

 

กลับมาอีกครั้งกับ งานฤดูหนาว ที่หลายคนรอคอย เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัด "งานอุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์" ระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม 2561 - 19 มกราคม 2562 ณ พระลานพระราชวังดุสิตและสนามเสือป่า ทุกวัน

ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. เฉพาะวันศุกร์และวันเสาร์ จะปิดในเวลา 22.00 น. เพื่อเผยแพร่ความรู้ ความงดงามของความเป็นไทย

บางคนอยู่ต่างจังหวัดต้องเดินทางมา กรุงเทพฯ ในช่วงหน้าหนาว แม้ว่าจะไม่ค่อยหนาว แต่เวลาค่ำๆ หรือ เช้ามืด อากาศเปลี่ยนแปลงอาจเจ็บป่วยได้

กองบรรณาธิการ ข่าวเว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com รายงานว่า กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำประชาชนที่ต้อง เดินทางไกลเพื่อร่วม "งานอุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์" 

ประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัดไกลๆ เดินทาง อาจมีอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ ปวดเมื่อย หรือไอ ซึ่งอาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นได้เสมอทั้งในภาวะปกติและช่วงเวลาเดินทางไกล

จึงขอแนะนำให้มีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร 4 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ยาอมแก้ไอมะขามป้อม ยาหม่องสมุนไพร/น้ำมันไพล ยาหอมเทพจิตร และยาดมสมุนไพร

ควรพก 4 ยาสมุนไพรคู่กาย  บรรเทาอาการเจ็บป่วยในเบื้องต้น ได้แก่ ยาอมแก้ไอมะขามป้อม สรรพคุณ ช่วยบรรเทาอาการขับเสมหะ ทำให้ชุ่มคอ   

ยาหม่องสมุนไพร/น้ำมันไพล สรรพคุณ บรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ยาหอมเทพจิตร สรรพคุณ แก้ลม บำรุงหัวใจ และ ยาดมสมุนไพร สรรพคุณ บรรเทาอาการวิงเวียน ช่วยให้สดชื่นผ่อนคลาย สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป

ส่วนช่วงฤดูหนาวปีนี้ บางจังหวัดของประเทศไทย เช่น อีสาน เหนือ บนดอย มีอากาศที่หนาวเย็น อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงฉับพลัน

จึงอยากแนะนำให้ประชาชนดูแลสุขภาพด้วยภูมิปัญญาไทยด้วยการบริโภคอาหารและใช้รสชาดอาหารเป็นยา ด้วยผักพื้นบ้านอาหารเป็นยา

ตามหลักทฤษฎีการแพทย์แผนไทย จะใช้รสชาติของอาหารเป็นยาช่วยปรับสมดุลของร่างกายให้พร้อมรับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

โดยรสชาติอาหารเป็นยาที่เหมาะในฤดูหนาว คือ รสเปรี้ยว รสขม และรสเผ็ดร้อน เพราะรสเปรี้ยวจากผลไม้ เช่น มะม่วง  มะขาม  มะยม  ส้ม จะช่วยขับเสมหะ มีวิตามินซีสูง ซึ่งทำให้ร่างกายสดชื่น ตี่นตัว

ทางการแพทย์แผนไทยอธิบายว่า สมุนไพรที่มีรสเปรี้ยว จะทำให้ธาตุไฟกำเริบ ช่วยให้ร่างกายกระฉับกระเฉง รสขม เช่นมะระ ขี้เหล็ก สะเดา ช่วยเจริญอาหารทำให้หลับง่าย

ส่วนรสเผ็ดร้อน เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด กระเทียม กระเพรา  หอมแดง จะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต ขับลม ดังนั้นช่วงหน้าหนาวควรเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงเสร็จใหม่ๆ ยกตัวอย่างเมนูอาหารที่เหมาะจะทานในช่วงหน้าหนาว

เช่น แกงส้ม ต้มยำต่างๆ จะเห็นว่าส่วนประกอบของต้มยำจะมีสมุนไพรรสเผ็ดร้อน ได้แก่ ขิง ข่า ขมิ้น ตระไคร้ พริกใบกะเพรา มะกรูด พริก หัวหอม หัวกระเทียม เป็นต้น

จึงขอฝากเตือนประชาชนให้หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้ร่างกายอบอุ่น และออกกำลังกายเพื่อหลีกเลี่ยงโรคที่จะมาในช่วงฤดูหนาวนี้ 

และอย่าลืมใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรทันทีเมื่อมีอาการเจ็บคอ จะเห็นผลอย่างรวดเร็วหากบริโภคเมื่อเริ่มมีอาการ

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

16 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 3910 ครั้ง

Engine by shopup.com