“อาจารย์ป๋อง พงษ์ศักดิ์” มอบ ส.ค.ส.ให้ "คนข่าวหนังสือพิมพ์" ชี้ "วารสารศาสตร์ยุบได้ แต่ไม่ตาย" เป็น "หัวใจ" และหลักการ "ขบวนการการสื่อสาร" เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

“อาจารย์ป๋อง พงษ์ศักดิ์” ชี้ วารสารเป็นหัวใจ หลักการสื่อสาร

หมวดหมู่: OPINION

ผ่านประสบการณ์ชีวิตเป็นปรมาจารย์คนวงการหนังสือพิมพ์โดยแท้ “อาจารย์ป๋อง พงษ์ศักดิ์ พยัฆวิเชียร” ผู้ร่วมก่อตั้ง “หนังสือพิมพ์มติชน”

เป็น ตำนานคนข่าว ของเมืองไทยอีกคน มีบรรดาลูกศิษย์มากมาย ทั้งในวงการสื่อสารมวลชน และ อื่นๆ 

รวมทั้งเคย เป็นหัวหน้าภาควิชา วารสารศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์  มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ โดยในช่วงนั้น มีลูกศิษย์ที่ศึกษาจบ และประกอบวิชาชีพสื่อสารมวลชนจำนวนมาก  

กองบรรณาธิการ medhubnews.com และ เพจ sasook รายงานว่า  “อาจารย์ป๋อง พงษ์ศักดิ์” ได้ส่ง ส.ค.ส. ในไลน์กลุ่ม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ แห่งประเทศไทย TJA : Thai Journalist Association

ซึ่งเป็นข้อความที่ชาววารสารศาสตร์ กำลังโดนบรรดาสื่อโซเชี่ยลมีเดีย ออกมาระบุว่า วารสารศาสตร์ได้ตายไปแล้ว ทั้งๆ ที่ความจริง วารสารศาสตร์ คือคุณภาพของสื่อสารมวลชนที่ต้องต่อสู้กับบรรดาโซเชี่ยลมีเดีย เว็บไซต์ข่าวปลอม เว็บไซต์ที่ตั้งขึ้นมาทำข่าวในลักษณะฉาบฉวย 

ในโลกออนไลน์เราจะพบจำนวนมาก ซึ่งทางออกที่ดีคือการก่อตั้งสมาคม หรือชมรมเพื่อสกรีนเอาน้ำดีไล่น้ำเสีย ออกไป 

“อาจารย์ป๋อง พงษ์ศักดิ์” ระบุว่า แด่เพื่อนร่วมอาชีพ สื่อสารมวลชนทุกท่าน คือกำลังใจ จากศรัทธา ความเชื่อมั่นในความภูมิใจ "อาชีวปฏิญานแห่งอาชีพ" ของพวกเรา นักข่าว -นักหนังสือพิมพ์-นักสื่อสารมวลชน

"วารสารศาสตร์ยุบได้ แต่ไม่ตาย"

ในฐานะผู้ผ่านทาง ผมมี ความเห็น สนับสนุน ข้อความ ประโยคนี้ .

วารสารศาสตร์ ( สื่อ ภาษาเขียน ) คือพื้นฐาน รากโคน ต้น ของการสื่อสาร( มวลชน )

สุ. จิ. ปุ.  ลิ.  ฟัง -อ่าน ,คิด ,ถาม ,เขียน

คือหัวใจของการศึกษาหาความรู้  ความคิด  สติ ปัญญา

สุ. จิ. ปุ. ลิ.

คือหลักการเดียวกันของวารสารศาสตร์ ที่มีจรรยาวิชาชีพกำกับ

วารสารศาสตร์คือหัวใจและหลักการของขบวนการการสื่อสาร

วารสารศาสตร์ จึงเป็นราก เป็นโคน เป็นต้น ที่ นำความรู้จากสัมมาทิฐิ   มา คิดสังเคราะห์ด้วยสัมมาสติ สัมมาสมาธิ  ให้เกิดสัมมาปัญญา 

ส่งต่อเข้าขบวนการสื่อสารด้วยภาษา ผ่านสื่อทุกประเภท ไม่ว่า สื่อสิงพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์  หรืออักษรดิจิตอล ผ่านโซเชียลมีเดีย ฯลฯ

ตามความรู้ ความคิดเห็น ตามประสบการณ์ของผมในฐานะผู้ผ่านทาง "อาชีวปฏิญาน ทางวารสารศาสตร์"

"วารสารศาสตร์"เป็น ราก เป็น แก่น เป็นโคน เป็น ต้น เป็นกิ่ง เป็นก้านใบ ของระบบการสื่อสาร และขบวนการสื่อสารทุกประเภท ทุกลักษณะการใช้.

พงษ์ศักดิ์ พยัฆวิเชียร

๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๐

 สำนักข่าว เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ 

13 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 3373 ครั้ง

Engine by shopup.com