ชาวไนจีเรียติด ฝีดาษลิง หนี ไปกัมพูชา ประชาชนกลัว ถาม ฝีดาษลิงติดต่อกันอย่างไร ฝีดาษลิงคือ อาการ ฝีดาษลิงคือโรคอะไร ฝีดาษลิงคือเกิดจาก ฝีดาษลิงคือเชื้อ ฝีดาษลิงคือ ติดต่อ

บทความ

ชาวไนจีเรียติด ฝีดาษลิง หนี ไปกัมพูชา ประชาชนกลัว ถาม ฝีดาษลิงติดต่อกันอย่างไร ฝีดาษลิงคือ อาการ ฝีดาษลิงคือโรคอะไร ฝีดาษลิงคือเกิดจาก ฝีดาษลิงคือเชื้อ ฝีดาษลิงคือ ติดต่อ ?

ชาวไนจีเรียติด ฝีดาษลิง หนี ไปกัมพูชา ประชาชนกลัว ถาม ฝีดาษลิงติดต่อกันอย่างไร ฝีดาษลิงคือ อาการ ฝีดาษลิงคือโรคอะไร ฝีดาษลิงคือเกิดจาก ฝีดาษลิงคือเชื้อ ฝีดาษลิงคือ ติดต่อ

 

ข่าว สุขภาพ

 

วันที่ 23 กรกฎาคม 2565 : 17:15:15

ข่าว ไนจีเรีย ล่าสุด


ข่าว ไนจีเรีย ล่าสุด

News Update ข่าววันที่ 23 กรกฎาคม 2565, ข่าววันนี้, ข่าว ไนจีเรีย ล่าสุด - กรณีพบ ชาวไนจีเรียหนี ซึ่งพบว่า ชาวไนจีเรียฝีดาษลิง คนนี้ เดิมทีอยู่ที่ ภูเก็ต ล่าสุด ไนจีเรียติดฝีดาษลิง รายนี้ไม่ต้องการรักษา แต่ได้คนข่าว คนไนจีเรียฝีดาษลิง หนีไปกัมพูชาแล้ว ท่ามกลางความหวั่นกลัวของคนไทย ว่า ฝีดาษลิงติดต่อกันอย่างไร, ฝีดาษลิงคือ อาการ, ฝีดาษลิงคือโรคอะไร, ฝีดาษลิงคือเกิดจาก, ฝีดาษลิงคือเชื้อ ?

ด้าน กระทรวงสาธารณสุข เผยประสานกัมพูชาผ่านกระทรวงการต่างประเทศ ให้ติดตามผู้ป่วยฝีดาษวานรรายแรกของประเทศไทยแล้ว หลังตำรวจพบสัญญาณโทรศัพท์มือถือข้ามแดนไปแล้ว

ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 19 ราย ตรวจไม่พบเชื้อ 2 ราย อยู่ระหว่างรอผล 17 ราย ตรวจเชิงรุก 142 ราย พบมีอาการ 6 ราย ผลไม่พบเชื้อ 5 ราย ออกนอกประเทศและปฏิเสธการตรวจอย่างละราย ย้ำโรคไม่ได้ติดต่อง่ายแบบโควิด เน้นเว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ไม่สัมผัสผู้ที่มีตุ่มผื่น

ฝีดาษลิงติดจากอะไร, ฝีดาษลิงติดยังไง, ฝีดาษลิงติดต่อกันทางไหน, ฝีดาษลิงติดต่อกันอย่างไร, ฝีดาษลิงติดต่อทางไหน, โรคฝีดาษลิง หรือ monkeypox ( monkeypox อ่านว่า มัง-กี-พ็อก-ส ) 

ฝีดาษลิงคือโรคอะไร, ฝีดาษลิงคือเกิดจาก, เป็นโรคติดเชื้อที่เกิดจากไวรัสฝีดาษลิง ที่พบเกิดขึ้นในสัตว์บางชนิด รวมถึงมนุษย์ ฝีดาษลิงคือ อาการ,  อาการเบื้องต้นคือมีไข้ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ต่อมน้ำเหลืองบวม และรู้สึกเหนื่อย ตามมาด้วยผื่นที่ก่อให้เกิดตุ่มพองและสะเก็ดตามผิวหนัง

ฝีดาษลิงคือเชื้อ, ฝีดาษลิง หรือ ไข้ทรพิษลิง เกิดจาก ไวรัส Othopoxvirus ( ออ-ร-โธ-พ็อก-วาย-รัส) ซึ่งอยู่ในกลุ่มเดียวกันกับไวรัสโรคไข้ทรพิษ  โดยพบเชื้อในสัตว์ตระกูลลิง และสัตว์ฟันแทะ เช่น หนู กระรอก กระแต เป็นหลัก โดยค้นพบโรคนี้ครั้งแรกในลิง ซึ่งไปรับเชื้อมาโดยบังเอิญ จึงเป็นที่มาของชื่อโรค “ฝีดาษลิง”

ข่าวแนะนำ : ช็คให้ชัวร์ ข่าวโรคฝีดาษลิงในไทย เจอฝีดาษลิงในไทย เจอฝีดาษลิงในไทยแล้ว เจอแล้วในไทยโรคฝีดาษลิง 9 คน โรคฝีดาษลิงในไทย ชาวบ้านผวา เจอฝีดาษลิง เกาะช้าง 

โรคฝีดาษลิง แพร่ระบาดอยู่ทั่วไปในทวีปแอฟริกา จนกลายเป็นโรคประจำถิ่น (Endemic disease) ซึ่งพบอัตราการเสียชีวิต 1-10% ทั้งนี้การเสียชีวิตขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ โดยสายพันธุ์หลักของโรคฝีดาษลิง แบ่งออกเป็น 2 สายพันธุ์หลัก คือ

สายพันธุ์ Congo Basin พบอัตราการเสียชีวิต 10%, สายพันธุ์ West African พบอัตราการเสียชีวิต 1%

โรคฝีดาษ หรือไข้ทรพิษ (Smallpox) จัดเป็นกลุ่มโรคไข้ออกผื่น กินระยะเวลานาน 2-4 สัปดาห์ เช่นเดียวกับไข้ฝีดาษลิง แม้ว่าจะเป็นไวรัส Othopoxvirusกลุ่มเดียวกัน แต่จัดเป็นคนละชนิดกัน โดยลักษณะการติดต่อและความรุนแรงของโรคพบว่า มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน

เชื้อไวรัสของโรคไข้ทรพิษจะอยู่ในคนเป็นหลัก โดยจะมีการติดต่อจากคนสู่คนเท่านั้น โดย ฝีดาษลิงคือ ติดต่อ, ฝีดาษลิงติดต่อ ผ่านการหายใจ สามารถติดต่อกันง่ายมาก

ฝีดาษลิงติดต่อทาง....ฝีดาษลิงติดต่อทางใด, ฝีดาษลิงติดต่อโดย ผ่านละอองฝอยเล็กๆ ซึ่งสามารถแพร่กระจายได้อย่างเป็นวงกว้าง โดยพบว่า ผู้ป่วยโรคไข้ทรพิษมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 30% แตกต่างจากไข้ฝีดาษลิง ที่ติดต่อกันผ่านการสัมผัส

มีหลักฐานยืนยันว่า โรคไข้ทรพิษเป็นโรคที่มีการแพร่ระบาดมาอย่างยาวนานมากกว่า 1,000 ปี แต่ปัจจุบันนี้ไม่พบผู้ป่วยโรคไข้ทรพิษ นับตั้งแต่ปี ค.ศ.2023 เป็นต้นมา เนื่องมาจากการฉีดวัคซีนไข้ทรพิษ โดยประเทศไทยได้ยุติการฉีดวัคซีนไข้ทรพิษ ตั้งแต่ปี 2019 ซึ่งปัจจุบัน ได้มีการเก็บตัวอย่างเชื้อไข้ทรพิษ ไว้สำหรับเพื่อการศึกษาวิจัยเท่านั้น

ทั้งนี้ โรคฝีดาษลิง โรคระบาดใหม่ หรือ โรคอุบัติใหม่ ที่ไม่ควรมองข้าม สถานการณ์โรคไข้ฝีดาษลิง พบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นถึง 500 ราย ภายในระยะเวลา 30 วัน โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ ร้อยละ 99 เป็นผู้ชาย ซึ่งมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อมา โดยติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์

พบการแพร่ระบาดของโลกฝีดาษลิงในทวีปแอฟริกาเท่านั้น นับตั้งแต่ปี 2003 เป็นต้นมา จากสถานการณ์การแพร่ระบาดในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีแพรี่ด็อก (Prairie Dog) สัตว์นำเข้าจากประเทศคองโกเป็นพาหะในการแพร่เชื้อเป็นวงกว้าง และโรคได้สงบไปจากการแพร่ระบาดในครั้งนั้น และไม่พบผู้ป่วยโรคไข้ฝีดาษลิงนอกทวีปแอฟริกาอีก

สิ่งที่ต้องจับตามองอีกครั้ง เมื่อมีการพบ ฝีดาษ ลิง ราย แรก ของ โลก, ผู้ติดเชื้อโรคไข้ฝีดาษลิงขึ้นอีกเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2022 เป็นรายแรก และพบผู้ติดเชื้อแพร่กระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลกถึง 72 ประเทศ

ล่าสุด ข่าววันที่ 23 กรกฎาคม 2565  เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news เว็บไซต์ ข้อมูลสุขภาพ รายงานว่า  ข่าวอัพเดท วันนี้, ข่าวด่วน ข่าววันนี้ เกาะติดทุกข่าว   วันนี้ (23 กรกฎาคม 2565) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้ากรณีโรคฝีดาษวานรในประเทศไทย ว่า หลังจากรายงานยืนยันว่าชายชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี เป็นผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรรายแรกของประเทศไทย การติดตามผู้สัมผัสพบว่า มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูง 19 ราย ไม่มีอาการป่วย ส่งสิ่งส่งตรวจไปยังห้องปฏิบัติการ (แล็บ) ทั้งหมดแล้ว

ผลออกมาไม่พบเชื้อ 2 ราย อยู่ระหว่างการตรวจและรอผลอีก 17 ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำอีก 14 ราย ส่วนการค้นหาเชิงรุกมีจำนวน 142 ราย ไม่พบอาการผื่นสงสัย แต่มีอาการอื่นๆ คือ ไข้ เจ็บคอ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ 6 ราย ส่งตรวจแล้ว 5 ราย ผลออกมาไม่พบเชื้อ ไปต่างประเทศ 1 ราย

ฝีดาษวานร

สำหรับชาย ชาวไนจีเรียที่เป็นผู้ป่วยฝีดาษวานรที่พบรายแรก ได้รับแจ้งจากทางตำรวจและสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตว่า พบสัญญาณโทรศัพท์มือถือที่ชายแดนประเทศกัมพูชา ค่อนข้างชัดเจนว่าหลบหนีออกทางช่องทางธรรมชาติ

ซึ่งเราประสานไปยังทางการกัมพูชาแล้วในการติดตามผู้ป่วยรายดังกล่าว ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้วที่มีความร่วมมือสาธารณสุขชายแดนจังหวัดสระแก้วกับจังหวัดบันเตียเมียนเจย

ส่วนข้อกังวลว่าผู้ป่วยรายนี้จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้างหรือไม่นั้น ขอย้ำว่าโรคฝีดาษวานรไม่ได้ติดต่อกันได้ง่ายอย่างโควิด การติดต่อต้องเป็นการสัมผัสใกล้ชิดมากๆ และอาการโรคส่วนใหญ่ ไม่ได้มีความรุนแรง ซึ่งมาตรการป้องกันตนเองจากโควิด ยังสามารถใช้ป้องกันโรคฝีดาษวานรได้ โดยเฉพาะการเว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ป้องกันการสัมผัสผู้ที่มีผื่น ตุ่มน้ำ ตุ่มหนองตามผิวหนัง และไม่ใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น

ที่มาภาพ : news-medicalที่มาภาพ : news-medical

“องค์การอนามัยโลก (WHO) มีการประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญล่าสุดเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา ยังไม่ประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ และประเทศไทยยังกำหนดให้โรคนี้เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ไม่ได้เป็นโรคติดต่ออันตราย

เมื่อพบผู้ป่วยสงสัยฝีดาษวานรต้องรายงาน ไปยังเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่เพื่อทำการสอบสวนและควบคุมโรคโดยเร็ว ซึ่งเมื่อวานนี้ (22 กรกฎาคม 2565) กรมควบคุมโรค

โดยกองระบาดวิทยาได้ประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ แจ้งยกระดับการเฝ้าระวังที่คลินิกโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ คลินิกสุขภาพทางเพศ และคลินิกแพทย์ที่มีผู้ป่วยสงสัยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มาใช้บริการ สื่อสารแนวทางการเฝ้าระวังคัดกรองและรายงาน หากพบผู้มีอาการสงสัยให้ส่งตรวจเชื้อไวรัสฝีดาษวานร (Monkeypox) ทันทีที่ห้องปฏิบัติการที่ระบุในแนวทางดำเนินการ” นพ.โอภาสกล่าว

ชาวไนจีเรียฝีดาษลิง

Tag : ชาวไนจีเรียฝีดาษลิง, ไนจีเรียฝีดาษลิง, ไนจีเรียฝีดาษลิงหนี, ไนจีเรียฝีดาษ, ไนจีเรียติดฝีดาษลิง, ไนจีเรียภูเก็ต, คนไนจีเรียฝีดาษลิง, ฝีดาษ ลิง ราย แรก ของ โลก, ฝีดาษลิงคือ, ฝีดาษลิง เริ่ม ต้น, ฝีดาษลิงล่าสุด, ไวรัสฝีดาษลิง, ฟีดาดลิง, ฝีดาษลิง English, ฝีดาษลิงในไทย, monkeypox, ฝีดาษลิงติดต่อกันอย่างไร, ฝีดาษลิงคือ อาการ, ฝีดาษลิงคือโรคอะไร, ฝีดาษลิงคือเกิดจาก, ฝีดาษลิงคือเชื้อ, ฝีดาษลิงคือ ติดต่อ, ชาวไนจีเรียหนี, monkeypox กรมควบคุมโรค, WHO monkeypox, Monkeypox คือ, Monkeypox symptoms, Monkeypox treatment, Monkeypox situation, monkeypox อ่านว่า, Monkeypox Thailand, รคฝีดาษวานร (Monkeypox) คืออะไร

23 กรกฎาคม 2565

ผู้ชม 4147 ครั้ง

Engine by shopup.com