ทีวีดิจิตอล ช่อง 7 ช่อง MONO ประเดิมต้นปี เรตติ้งสองอันกับแรก ช่อง Workpoint - ช่อง one วูบหนัก มากกว่าที่ใครๆ คิด

บทความ

ชีพจร "ทีวีดิจิตอล" ช่อง 7 - ช่อง MONO ประเดิมต้นปี เรตติ้ง สองอันดับแรก

 

เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่าภาพรวมของธุรกิจทีวีดิจิตอล แนวโน้มปี 2561  มีความน่าสนใจมาก

 เพราะตลอดทั้งปีเราจะได้เห็นข่าว และ ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล ต้องดิ้นรนเพื่อหนีตายตลอด ทั้งการหารายได้และการขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านทาง นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล

นายสุภาพ เป็นอดีตผู้อำนวยการฝ่ายข่าว ช่องไทยทีวี บริษัท ไทยทีวี จำกัด ของ นางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย หรือ เจ้ติ๋ม ทีวีพูล ที่ต้องทิ้งใบอนุญาตไป 2 ช่อง ซึ่ง นายสุภาพ ออกตัว เจรจา หาทางออก กับ กสทช.มาตลอด แต่ติดขัดในเรื่องกฎหมาย

สิ่งที่เกิดขึ้นในปี 2560 ผู้ประกอบการ ทีวีดิจิตอล ต่างปรับผังกันเป็นว่าเล่น  โดยเฉพาะอันดับ ที่สามลงไป แต่สถานการณ์กลับย่ำแย่กว่าที่หลายๆ คนคิดไว้ โดยเฉพาะช่องที่มีรายได้จากการทำธุรกิจทีวีโดยตรง ไม่นับช่อง PPTV ที่มีรายได้อื่นมหาศาล ทีวีดิจิตอล ทุกวันนี้ยังเป็นภาพลวงตา เรตติ้งทีวียังไม่นิ่ง  ทุกวันนี้พฤติกรรมคนดูทีวีเปลี่ยนไปหมดแล้ว ดูทีวีในมือถือ ช่องไลน์ทีวี เสพข่าวจากอินเตอร์เน็ต

บางบ้านทีวีจอใหญ่แทบไม่ได้เสียบปลั๊ก ทุกคนก้มหน้าดูโทรศัพท์กันหมด ส่วน  ช่อง 5 ช่อง 11 หายไปเลย ไม่รู้ว่าตอนนี้เหลือคนดูเท่าไหร่

หากจะนำเอาแค่ 10 อันดับมาเป็นฐานที่วัดกันว่าเป็น 10 ช่อง ที่จะเหลือไว้บนหน้าจอ   ก็ดูจากเรตติ้งตามภาพนี้

สำหรับ เรตติ้งทีวีดิจิตอล  2 วันแรกของปี 2561 มีการเปลี่ยนแปลงอันดับที่น่าสนใจหลายช่องด้วยกัน

ทั้งนี้ ประเดิมปี 2561 ช่อง MONO 29 ที่มีเรตติ้งอยู่ที่ 4-5 แต่ขึ้นมาหายใจรดต้นคอช่องยักษ์ใหญ่ อย่างช่อง 3 ที่ตอนนี้ดูเหมือนว่าสถานการณ์ย่ำแย่ ทั้งรายการข่าว และ ละคร ,วาไรตี้ 

 ส่วน ช่อง 8 เน้นข่าว ละครแนวช่อง 7 ที่มาแรง มาเร็ว เริ่มตั้งแต่ตี 5 ทำให้เรตติ้ง ขึ้นมาอยู่ในอันดับ 4 และที่น่าตกใจที่สุดนั่นคือช่อง Workpoint ที่เรตติ้ง 2 วันแรก หล่นไปอยู่ในอันดับที่ 5  

สำหรับ ช่อง Workpoint เรตติ้งไม่คงที่อยู่แล้ว เพราะบางรายการที่บูม พอหมดซีซั่นลงไป คนดูก็เปลี่ยนช่อง ไปดูรายการอื่น ซึ่งก็คล้ายๆ กับละคร ที่วัดกันเรื่องต่อเรื่อง ดังนั้นรายการที่จะดึงคนดูได้อย่างถาวรคือ รายการข่าว และ รายการวาไรตี้ที่ไม่ใช่การแข่งขันระยะสั้นๆ

ขณะที่เรตติ้ง ช่อง one ตกลงมาที่ 6 ซึ่งน่าตกใจมาก เพราะช่องนี้ทุ่มทุนจำนวนมาก ส่วนช่อง  Amarin ก็ไล่ช่อง one ไปติดๆ  เรตติ้งกระจุกตัวในช่วงข่าวเท่านั้น  ส่วนช่อง ThairathTV ช่อง 3SD และ ช่อง MCOT ก็ยังเหนื่อยต่อไป

 ทุกวันนี้สถานการณ์สื่อเปลี่ยนแปลงไปแล้ว โลกเปลี่ยน ช่อง ThairathTV  เรตติ้งช่วงข่าวยังแพ้ ช่อง  Amarin

ปี 2561 ได้รู้กันแน่ๆ ว่า ใครจะอยู่ ใครจะไป  ส่วนเรตติ้ง​ช่อง 7  นำโด่ง ลอยตัว ยากที่ใครจะแซงได้แล้ว !!

ที่มาเรตติ้ง : “เอซี นีลเส็น”

สำนักข่าว เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ ของคนรุ่นใหม่

https://www.facebook.com/Dr.sasook

29 เมษายน 2561

ผู้ชม 3725 ครั้ง

Engine by shopup.com