เมืองไทย ยังขาดแคลน "ห้องปฏิบัติการ OECD GLP" และ พัฒนาด้านวิชาการช้า ขาดโอกาสผลิต "ยา แล ะผลิตภัณฑ์สุขภาพ" เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

เมืองไทยยังขาดแคลน "ห้องปฏิบัติการ มาตรฐาน OECD GLP" ทำให้พัฒนาวิชาการช้า ขาดโอกาสแข่งขันผลิต "ยา แล ะผลิตภัณฑ์สุขภาพ"

ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ www.medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า ( วันนี้ ) 9 มกราคม 2561 ที่ห้องประชุมมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา จ.นครปฐม นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย  อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

มอบใบประกาศรับรองห้องปฏิบัติการที่ดีตามหลักการมาตรฐาน OECD GLP ให้แก่ ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ รักษาการ แทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล

โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร. ภญ.จุฑามณี สุทธิสีสังข์ รักษาการแทนรองอธิการบดี ฝ่ายนโยบายและแผนและรักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ ร่วมแสดงความยินดี    

ในโอกาสที่ ศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ ได้รับการรับรองให้เป็นหน่วยที่สามารถบริการทดสอบความปลอดภัยตามหลักการมาตรฐาน  OECD GLP ในด้านการพัฒนายาและผลิตภัณฑ์สุขภาพเป็นแห่งแรกของประเทศไทย

นับว่าเป็นต้นแบบที่ดีให้ศูนย์สัตว์ทดลองแห่งอื่นๆ ในประเทศ เพื่อให้พัฒนาศักยภาพหน่วยงานห้องปฏิบัติการ ให้ได้มาตรฐานสากล ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยินดีให้การสนับสนุน  ทุกหน่วยงานอย่างเต็มความสามารถ

สำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในฐานะหน่วยตรวจสอบ ( National OECD GLP Compliance Monitoring Authority : CMA ) มีภารกิจสำคัญในการขึ้นทะเบียนหน่วยงานที่ศึกษาวิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และสาธารณสุข

ซึ่งไม่ได้ทดลองในคน  ( non-clinical research and development ) ให้มีการดำเนินการ ตามมาตรฐานห้องปฏิบัติการที่ดี GLP เพื่อสนับสนุนหน่วยงานที่ศึกษาพัฒนาผลิตภัณฑ์

ไม่ว่าจะเป็นด้านอาหาร ยา ยาปราบศัตรูพืช สารเคมี เครื่องสำอาง ตามหลักการของ OECD GLP ให้มีการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการที่เหมาะสมทันกับ สถานการณ์ของประเทศและของโลก        

ในการปกป้องคุ้มครองสุขอนามัยและความปลอดภัยของผู้บริโภค ซึ่งในข้อกฎหมายของแต่ละประเทศหรือองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศ เช่น EU กำหนดสินค้าทุกชนิดที่ใช้สารเคมีต้องจดทะเบียน ประเมิน อนุญาตและจำกัดการใช้สารเคมีในผลิตภัณฑ์ ที่นำเข้า

โดยจะยอมรับข้อมูลจากห้องปฏิบัติการที่มีระบบคุณภาพ OECD GLP เนื่องจากข้อมูลที่ได้จากการศึกษาวิจัยมีคุณภาพสูงและเชื่อถือได้ เป็นที่ยอมรับทั่วกันของประเทศสมาชิก     

ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวเพิ่มเติมว่าในด้านการพัฒนายาและผลิตภัณฑ์ ประเทศไทยยังขาดช่วงการพัฒนายาในการศึกษาด้านสุขภาพ และความปลอดภัยในระยะก่อนคลินิก ( pre-clinic )

เนื่องจากที่ผ่านมา ยังไม่มีหน่วยงานที่ผ่านการรับรองจาก OECD GLP  ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างยิ่งในกระบวนการผลิตยา และเวชภัณฑ์ต่างๆ มหาวิทยาลัยมหิดลได้ให้ความสำคัญและพร้อมสนับสนุน ศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติมาโดยตลอด

หลังจากที่ใช้ความมุ่งมั่นในการปรับปรุงระบบห้องปฏิบัติการ เพื่อเข้ารับการตรวจสอบมาตั้งแต่ปี  พ.ศ.2557 ซึ่งบุคลากรทั้งหมดต้องใช้ความมุ่งมั่นอย่างสูงที่ต้องปรับปรุงแก้ไข

ไม่ว่า จะเป็นเรื่องระบบของห้องปฏิบัติการการทดสอบในสัตว์ทดลอง ผลการศึกษาวิจัย การควบคุมระบบคุณภาพให้สอดคล้องตามมาตรฐาน OECD GLP

ซึ่งนับจากนี้สามารถให้บริการทดสอบความปลอดภัยของสารต่างๆ ในสัตว์ทดลอง ไม่ว่าจะเป็นจากหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน โดยไม่จำเป็นต้องส่งออกไปทดสอบ  ยังห้องปฏิบัติการต่างประเทศ

จึงช่วยให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายและระยะเวลาที่ต้องรอคอย ทำให้เพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในประเทศไทยให้สามารถแข่งขันในตลาดการค้ากับต่างประเทศได้อย่างภาคภูมิ

www.medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ ของคนรุ่นใหม่

"Health News Leader Thailand and Health Data Science" 

https://www.facebook.com/Dr.sasook

22 มกราคม 2561

ผู้ชม 2251 ครั้ง

Engine by shopup.com