อุทาหรณ์ของคนดื่มเหล้าหนัก น้องโอม ศิริวัชร์ หนุ่มวัย 26 ป่วยโรคตับแข็งตาย แพทย์แนะเล็บบอกโรคได้ เว็บไซต์สุขภาพ

บทความ

อุทาหรณ์ของคนดื่มเหล้าหนัก น้องโอม ศิริวัชร์ หนุ่มวัย 26 ป่วยโรคตับแข็งตาย แพทย์แนะเล็บบอกโรคได้

News Update วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน 62 :  เรื่องราวอุทาหรณ์ของหนุ่มวัย 26 ที่ถูกโรคตับแข็งคร่าชีวิต ผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ ศิริวรรณ เหลืองอ่อน ได้โพสต์ภาพและข้อความอุทาหรณ์เตือน คนชอบดื่มเหล้า

โดยได้ยกตัวอย่างเคสสุดเศร้าการจากไปของน้องโอม นายศิริวัชร์ มหาวัง อายุ 26 ปี ที่เสียชีวิตด้วยโรคตับแข็ง จากการดื่มเหล้าอย่างหนัก จากไปอย่างไม่ทันมีใครคาดคิด

ครอบครัวสุดเสียใจ ไม่คิดว่าจะต้องมาจบชีวิตแบบนี้ โดยโพสต์ดังกล่าวได้ระบุข้อความว่า

นายศิริวัชร์ มหาวัง ( น้องโอม ) อายุ 26 ปี ป่วยเป็นโรคตับแข็ง และได้เสียชีวิตจากอาการไตวายเฉียบพลัน เพราะเสียเลือดมาก

ทางครอบครัว ขอเล่าเรื่องนี้ให้เป็นวิทยาทาน และเตือนสติทุกคน เพื่อเป็นประโยชน์แก่สังคม

น้องโอม เป็นเด็กผู้ชายธรรมดาๆ ที่หัดกินเหล้าเบียร์เหมือนวัยรุ่นทั่วไปปกติ พักอาศัยอยู่กัยยายแค่ 2 คน สืบเนื่องมาจากพ่อแม่แยกทางกัน

และประกอบกับสังคมรอบข้าง จึงทำให้น้องโอมคิดว่า ไม่มีใครรัก ขาดความรักจากคนรอบข้างจึงทำให้น้องคิดว่า เหล้าคือเพื่อนที่ดีที่สุดของเขา

ทุกๆวัน น้องโอมจะแอบซื้อเบียร์ ซื้อเหล้ากิน โดยที่ทางบ้าน ก็พอจะรับรู้บ้าง ส่วนตัวผมก็เคยพูดคุยกับน้องบ้าง บอกให้ เบาๆบ้าง เรื่องเมาเนี้ย น้องบอกว่ากินแล้วหลับสบาย กินแล้วกินข้าวได้ กินแล้วไม่เมาโอมกินทุกวัน เวลาเมาน้องจะพูดถึงครอบครัวและความรักตลอด อยากมีครอบครัวที่อบอุ่น

เรื่องราวของ นายศิริวัชร์ มหาวัง ( น้องโอม ) น่าจะเป็นอุทาหรณ์ คนรักสุขภาพทุกคน หมั่นตรวจสุขภาพและดูแลร่างกายให้แข็งแรง

ซึ่งอุทาหรณ์นี้จะช่วยสร้างบุญกุศลให้นายศิริวัชร์ มหาวัง ( น้องโอม ) เมื่อมีคนมาอ่านและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม  

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ รายงานว่า นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช  รองอธิบดีกรมการแพทย์และโฆษกกรมการแพทย์ เปิดเผยถึงกรณี เล็บที่มีสุขภาพดี คือ เล็บที่มีสีออกชมพูจางๆ

จากสีผิวของเนื้อข้างใต้เล็บ มีพื้นผิวเรียบ ผิวหนังรอบเล็บมีความแข็งแรงและเล็บมีความหนาไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป  ถ้าเล็บมีความแตกต่างไปจากนี้ ถือว่าเป็นเล็บที่ไม่ปกติจะเป็นสัญญาณบอกโรคได้

คือ 1. เล็บที่มีความหนาหรือบางผิดปกติ  2. เล็บเปลี่ยนสี  3. ผิวหนังรอบเล็บบวมแดง   4. ปลายเล็บร่น  5.เล็บที่มีพื้นผิวขรุขระ จึงควรสังเกตความผิดปกตที่เกิดขึ้น โดยปรึกษาแพทย์ เพื่อรักษาโรคได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

 

สำหรับความผิดปกติมีรายละเอียด ดังนี้  1. เล็บที่มีความหนาหรือบางผิดปกติ มีหลายโรคที่ทำให้เล็บหนาขึ้น เช่น โรคเชื้อรา ที่นอกจากเล็บจะหนาขึ้นแล้ว  อาจมีสีเปลี่ยนไปเป็นสีเหลืองหรือขาว ผิวเล็บและส่วนปลายเล็บอาจขรุขระ

โรคสะเก็ดเงินมักจะมีอาการเล็บหนาหลายๆ เล็บ นอกจากนี้ผู้ที่เป็นโรคเลือดจางจากการขาดธาตุเหล็ก  เล็บจะมีลักษณะบางและแอ่นคล้ายช้อน 

2. เล็บเปลี่ยนสี  เล็บที่มีสีขาวครึ่งเล็บพบได้ในคนที่เป็นโรคไตวายเรื้อรัง เล็บที่มีสีขาว 2 ใน 3 ของเล็บพบได้ในคนเป็นโรคเบาหวาน โรคตับแข็ง และ โรคหัวใจวาย เล็บที่มีสีขาวเป็น แถบขวางอาจเป็นโรคโปรตีนในร่างกายต่ำ

 

3. ผิวหนังรอบเล็บบวมแดง  คนที่สัมผัสกับน้ำบ่อยๆ ผิวหนังรอบเล็บอาจมีการเปื่อยยุ่ย หรือเกิดการระคายเคืองจากสารเคมี เช่น น้ำยาล้างจานและน้ำยาทำความสะอาด 

บางครั้งอาจเกิดการติดเชื้อราเนื่องจากไม่รักษาความสะอาด ผู้ป่วยบางรายที่มีการติดเชื้อแบคทีเรียบริเวณผิวหนัง รอบเล็บอาจบวมแดง และมีหนองร่วมด้วย  4. ปลายเล็บร่น  ปกติแล้วผิวหนังส่วนปลายจะติดกับเล็บ แต่หากมีโรคบางอย่าง

เช่น โรคสะเก็ดเงิน โรคไทรอยด์ โรคเชื้อราและโรคผื่นผิวหนังอักเสบ รวมถึงการใช้ยาบางชนิด อาจทำให้ขอบของผิวหนังที่ติดกับเล็บมีการร่นลง  5.  เล็บที่มีพื้นผิวขรุขระ เป็นอาการที่พบได้บ่อย  ผิวเล็บอาจเป็นหลุมเล็กๆ

ถ้าเป็นหลายเล็บ อาจบ่งบอกถึงโรคสะเก็ดเงินหรือโรคภูมิแพ้  แต่อาจพบได้ในเด็กบางคนโดยที่ไม่มีสาเหตุ บางกรณีผู้ป่วยมีอาการเจ็บป่วยรุนแรง อาจพบเล็บเป็นร่องลึกตามแนวขวางจากการที่มีการสร้างเล็บผิดปกติ

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ  วิชัยดิษฐ  ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง  กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การดูแลรักษาเล็บ ควรหลีกเลี่ยงการทาเล็บเป็นประจำ

เพราะจะทำให้เล็บเปราะปลายเล็บเผยอ เล็บบุ๋มมีลูกคลื่น ควรหมั่นดูแลรักษาความสะอาดเล็บ เมื่อตัดเล็บ ไม่แคะซอกเล็บมากจนเกินไป

อาจทำให้เล็บฉีกขาด เกิดแผล ทำให้เชื้อโรคเข้า ควรสวมถุงมือขณะทำงานบ้าน หรือเมื่อต้องใช้สารเคมี นอกจากนี้ หมั่นทาโลชั่นเพื่อถนอมผิวที่มือและเล็บเป็นประจำ จะช่วยให้เล็บแข็งแรง เงางาม เรียบเนียน มีสุขภาพ เล็บที่ดี

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์สุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา

 

02 มิถุนายน 2562

ผู้ชม 6270 ครั้ง

Engine by shopup.com