อ่านคำถาม จากคำตอบของสื่อ ตรรกะง่ายๆ เรื่อง “บุหรี่ไฟฟ้า” ( e–cigarette ) ที่ “ประชาชน คนไทย” ฉลาด เข้าถึงแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องมากขึ้น เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

ตรรกะง่ายๆ เรื่อง “บุหรี่ไฟฟ้า” สัญญาณที่ดี สะท้อนความรู้คนไทยเข้าถึงข้อมูลดีขึ้น

 

ยุคดิจิตอลนี้ สื่อออนไลน์เข้าถึงตัวบุคคล และ กลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ซึ่งกลไกกำกับสื่อ ไม่ได้มีเฉพาะสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ เท่านั้น เพราะโลกเปลี่ยน ทุกอย่างบนโลกเปลี่ยนแปลงไปหมด

ดังนั้นวันนี้การทำงานของสื่อ จึงมีความอิสระ ภายใต้ความรับผิดชอบ และ กฎกติกา ระเบียบ กฎหมายต่างๆ

อย่างไรก็ตาม มีผู้ใหญ่บางท่าน บอกว่า ที่จริงก็ไม่ควรใช้กฎหมาย กฎระเบียบต่างๆ มาคุมสื่อ ด้วยซ้ำ

ถ้าอยากยกระดับจรรยาบรรณสื่อให้ดีขึ้น  แต่ต้องไม่ละเมิดในเรื่องส่วนตัว แต่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ ทุกอย่างที่เกี่ยวกับนโยบายสาธารณะ ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนไทย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ www.medhubnews.com  เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า จากการสำรวจ และ เฝ้าดูพฤติกรรมของสังคม จะพบว่าเดี๋ยวนี้ประชาชนฉลาด รู้เท่าทันสื่อ เกือบหมดแล้ว

เนื่องจากข่าวสารทางโลกออนไลน์ ที่บรรดาประชาชนผู้ต้องการรู้ความจริง จะสามารถค้นหาจากหน่วยงานต่างประเทศที่เชื่อถือได้ และยังจะสามารถถกเถียง แสดงความคิดเห็น นำหลักฐานต่างๆ มาแสดงให้เห็นว่าเป็นข้อมูลจริง หรือ ข้อมูลเท็จ  

ล่าสุด ในคอลัมน์ บ.ก. ตอบจดหมาย ของหนังสือพิมพ์ข่าวสด ได้ตอบคำถาม จากคำอธิบายของผู้เสพสื่อได้อย่างชาญฉลาด เพราะไม่ได้ถามแค่สั้นๆ แต่อธิบายด้วยเหตุและผลในคำถามจนกระจ่าง

แต่คำตอบที่ผู้เสพสื่อได้รับกลับมานั้น ไม่ควรค่าต่อการไว้วางใจ หรือ สละเวลาเขียนจดหมายไปถามเลย เพราะทำให้สื่อนี้ดูด้อยลง เหมือนกับก็อปปี้ข้อมูลมาจากเน็ตแล้วมาวาง ตีพิมพ์มาให้คนอ่านกัน

โดย ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ www.medhubnews.com  เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า คอลัมน์ บก.ตอบจดหมายได้ปรากฏข้อเขียนที่ตีพิมพ์ออกมาเหมือนเป็นหลักฐานไว้ให้ตัวเอง 

หนึ่งในคำถาม  ถึง บ.ก.นสพ.ข่าวสด ข้อมูลบุหรี่ไฟฟ้า

เรียน บ.ก.ข่าวสด

“ติดตามข่าวเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า ตามสื่อหนังสือพิมพ์ และออนไลน์ในระยะนี้ เห็นความขัดแย้งกันในข้อมูลมากมาย

บ้างก็ว่าอันตรายกว่าเพราะมีสารหนู ยาดองศพ ร้ายยิ่งกว่าบุหรี่ จึงต้องทำให้เป็นสินค้าผิดกฎหมาย และไม่แนะนำให้ใช้

ส่วนอีกฝ่ายก็ออกมาค้านว่า ผลการศึกษาของเมืองนอกยืนยันว่าปลอดภัยกว่า หลายประเทศก็ให้ใช้ได้อย่างถูกกฎหมายและสนับสนุนให้คนที่ต้องการเลิกบุหรี่หันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าแทนด้วย

ไม่รู้ว่าจะเชื่อข้อมูลไหนดี ความจริงแล้ว ถ้าคิดด้วยตรรกะง่ายๆ ว่า ถ้ามันอันตราย ก็คงไม่มีรัฐบาลประเทศไหนอยากให้ประชาชน ในประเทศของตัวเองต้องได้รับอันตรายแน่นอน อยากให้ภาครัฐตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง

นับถือ

วลันธร มงคล

ตอบ คุณวลันธร มงคล

ข้อมูลอย่างเป็นทางการ ของหน่วยราชการ เช่น กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า บุหรี่ไฟฟ้ามีสารอันตราย มีสารเสพติด ดังนั้นทางการไทยจึงถือเป็นสินค้าห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร ห้ามขาย ห้ามให้บริการ มีความผิดตามกฎหมาย

แหม คำตอบที่ได้......ต่างจากคำถามของคุณท่านนี้เหลือเกิน เพราะคำถามยังมีตรรกะ มีคุณค่า และ ข้อเท็จจริง !

www.medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวของคนรุ่นใหม่ 

Thailand Health and Wellness News 

05 มกราคม 2564

ผู้ชม 5309 ครั้ง

Engine by shopup.com