สกอ.แฉ “หลักสูตรมหาวิทยาลัย” เปิดสอน ทั้งๆ ที่ไร้อาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญ ความพร้อม อุปกรณ์ อึ้งพบ หลักสูตรผลิต “บุคลากรด้านสาธารณสุข” จำนวนมาก เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

สกอ. ประกาศ “หลักสูตรมหาวิทยาลัย” ทั้งๆ ที่ไร้อาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญ ความพร้อม อึ้งพบ หลักสูตรด้านสาธารณสุขอื้อ

ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ www.medhubnews.com  เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้รับทราบผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2558 และ 2559

พร้อมทั้งมีมติให้ประกาศรายชื่อหลักสูตรที่ไม่ผ่านประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของ กกอ. เป็นการรักษาผลประโยชน์ให้กับผู้เรียนและผู้ปกครองด้วย

ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งแรกที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ประกาศรายชื่อดังกล่าว ผ่านเว็บไซต์

นอกจากนี้ กกอ. ยังมีมติให้ สกอ. แจ้งเรื่องดังกล่าวไปยังสภามหาวิทยาลัยให้ทราบว่ามีหลักสูตรไม่ผ่านการกำกับมาตรฐาน ติดต่อกันเป็นเวลา 2 ปี มีที่ไหนบ้าง พร้อมมีข้อเสนอให้มหาวิทยาลัย ยุติการรับนักศึกษาในหลักสูตรดังกล่าว

ในส่วนกรณีหลักสูตรที่มีนักศึกษากำลังศึกษาอยู่ จะต้องมีการจัดการให้เป็นไปตามมาตรฐานภายใน 90 วัน ทั้งนี้ พบว่ามหาวิทยาลัยส่วนใหญ่จะมีปัญหาในเรื่องอาจารย์ไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด และโครงสร้างหลักสูตรไม่เป็นตามเกณฑ์ จึงส่งผลให้หลักสูตรไม่เป็นไปตามมาตรฐาน

สำหรับรายชื่อหลักสูตรที่จัดการศึกษาไม่ได้มาตรฐาน พบมากสุด  คือ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ตามด้วย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม  และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

สำหรับ มหาวิทยาลัยรามคำแหง หลักสูตรที่ไม่ผ่านมาตรฐาน ในส่วนของ ภาคการผลิตบุคลากรทางด้านการแพทย์ และสาธารณสุข คือ หลักสูตรปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้แก่ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา  , สาขาวิชาอาชีวอนามัย และความปลอดภัย คณะสาธารณสุขศาสตร์ และปริญญาโท หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา  สรุปว่า ทั้งปริญญาตรี และ ปริญญาโท ไม่ผ่านทั้งคู่   

นอกจากนี้ หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต การวิจัยทางทันตแพทยศาสตร์  สาขาวิชาทันตแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก็ไม่ผ่านมาตรฐาน  

สำหรับ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต. ( สาขาวิชาระบบและนโยบายสุขภาพ ) นานาชาติ  คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ก็ไม่ผ่านเช่นกัน

โดยนักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่นั้น  ทางมหาวิทยาลัย ต้องงดรับนักศึกษาใหม่  และต้องประคองให้นักศึกษาที่ค้างอยู่สำเร็จการศึกษาให้ได้  จากนั้นจะต้องปิดหลักสูตรเหล่านี้ทันที

www.medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ ของคนรุ่นใหม่ 

"Health News Leader Thailand and Health Data Science" 

https://www.facebook.com/Dr.sasook

23 มกราคม 2561

ผู้ชม 6971 ครั้ง

Engine by shopup.com