"กรอบอัตรากำลังงานจิตเวชใหม่" สป. เอางานยาเสพติด ไปให้โรงพยาบาลศูนย์ , โรงพยาบาลทั่วไป และ แยกเกลุ่มงานจิตเวช และ ยาเสพติด ในโรงพยาบาลชุมชน เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

"กรอบอัตรากำลังงานจิตเวชใหม่" สป. เอางานยาเสพติด ไปให้โรงพยาบาลศูนย์ , โรงพยาบาลทั่วไป และ แยก "กลุ่มงานจิตเวช" และ "ยาเสพติด" ในโรงพยาบาลชุมชน

ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ www.medhubnews.com  เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า  แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ประชุมคณะทำงานจัดทำข้อเสนอโครงสร้าง กรอบ อัตรากำลัง

และความก้าวหน้างานจิตเวชและยาเสพติดโรงพยาบาลสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างพัฒนาโครงสร้าง กรอบ อัตรากำลังบุคลากรในสังกัดให้มีความเหมาะสมกับภาระงานที่มีอยู่

เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานขนาดใหญ่ มีหน่วยบริการหลายระดับมากกว่า 1 หมื่นแห่ง มีบุคลากร ทุกสาขาวิชาชีพกว่า 4 แสนคน

ซึ่งแต่ละกลุ่มงานบริการมีภาระงานมากน้อยแตกต่างกัน จำเป็นต้องมีโครงสร้าง กรอบ อัตรากำลังที่เหมาะสมกับภาระงานที่มีอยู่ เกิดประโยชน์กับประชาชนและผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ผลักดันมาโดยตลอด

ในที่ประชุมคณะทำงานกลุ่มงานจิตเวชฯ วันนี้ ได้ข้อสรุปใน 3 ประเด็น คือ 1.การรวมงานด้านยาเสพติดเข้ามาอยู่ในกลุ่มงาน ด้านจิตเวช ในโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป

2.ในเรื่องอัตรากำลังตามโครงสร้างที่ประกาศ ซึ่งได้มีการหารือทั้งแนวคิด จำนวนคนที่เหมาะสม เพื่อนำไปเสนอต่อ อ.ก.พ.สป. ต่อไป

3.ในส่วนของโรงพยาบาลชุมชน ซึ่งเดิมทำงานในรูปของสหวิชาชีพ อยู่ระหว่างทยอยดำเนินการแยกเป็นกลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติดตามความพร้อมหรือตามเหตุผลความจำเป็น ในการจัดบริการผู้ป่วย โดยมีกรมวิชาการช่วยพัฒนา

ทั้งนี้ การจัดทำโครงสร้าง กรอบ อัตรากำลังนั้น ดำเนินการภายใต้รูปแบบคณะทำงานซึ่งเป็นตัวแทนจากผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญ ประธานชมรม และผู้ปฏิบัติงานจริงในสหวิชาชีพต่างๆ

และเพื่อให้การบริหารอัตรากำลังที่มีประสิทธิภาพ ได้ประกาศโครงสร้างกรอบอัตรากำลังที่จัดทำตามแผนพัฒนาระบบบริการ ( Service Plan) เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2560

มีจุดประสงค์เพื่อให้ได้โมเดลการบริหารจัดการที่ดี หรือได้ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหา นำมาปรับปรุงกรอบอัตรากำลังให้ชัดเจนสอดคล้องกับภาระงานที่แท้จริง

"เราต้องยอมรับว่า ที่ผ่านมาการควบคุมกำกับกำลังคนของกระทรวงสาธารณสุข ยังทำได้ยังไม่สมบูรณ์ เกิดปัญหาการกระจายคน หรือเรามีภาระงานแต่ไม่ได้นำมาคิด การจัดทำกรอบอัตรากำลังในครั้งนี้ จะช่วยให้มองเห็นภาพชัดเจน และหากมีปัญหาภาระงานไม่สอดคล้องกับกรอบอัตรากำลัง

เช่น กลุ่มงานจิตเวชที่ได้อุทธรณ์มา คณะทำงานพร้อมที่จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ได้ขอให้คณะทำงาน ทั้งจิตแพทย์ ผู้บริหารโรงพยาบาล ผู้ปฏิบัติงานที่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ ไปสื่อสารในกลุ่ม เพื่อลดความกังวลใจ ยืนยัน กรอบอัตรากำลังต้องพัฒนาตามภาระงาน" 

www.medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ ของคนรุ่นใหม่ 

"Health News Leader Thailand and Health Data Science" 

https://www.facebook.com/Dr.sasook

17 มกราคม 2561

ผู้ชม 3466 ครั้ง

Engine by shopup.com