ส่อเจตนา ? ยื้อนับคะแนนเลือกตั้ง "กรรมการสภาพยาบาลชุดใหม่" 1 คืน เปิดหีบบัตรแล้วไม่นับคะแนน รอนับคะแนน ประกาศผลวันต่อไป แปลกไหม ? เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

ส่อเจตนา ? ยื้อนับคะแนนเลือกตั้ง "กรรมการสภาพยาบาลชุดใหม่" 1 คืน เปิดหีบบัตรแล้วไม่นับคะแนน รอนับคะแนน ประกาศผลวันต่อไป แปลกไหม

หลังจากได้นำเสนอรายงานข่าวว่า การเลือกตั้งกรรมการสภาการพยาบาล วาระ พ.ศ.2561-2565 เนื่องจาก กรรมการสภาการพยาบาล ที่มาจากการเลือกตั้ง วาระ ปี พ.ศ.2557 – 2561 จำนวน 16 คน จะหมดวาระลงในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561

สภาการพยาบาล จึงดำเนินการให้มีการเลือกตั้งกรรมการสภาการพยาบาลขึ้น โดยได้กำหนดให้สมาชิกพยาบาลส่งใบลงคะแนนไม่เกินวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2560 และ  ไม่เกินเวลา 16.30 น. ทางไปรษณีย์ ซึ่งทาง สภาการพยาบาล ได้ส่งใบลงคะแนนให้สมาชิกทางไปรษณีย์เช่นกัน   

ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ www.medhubnews.com  เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า ความกังวลต่อการเลือกตั้งครั้งนี้มีมากกว่าทุกๆ ครั้ง

เนื่องจากเป็นยุคดิจิตอล และ มองถึงผลการเลือกตั้งในครั้งที่ผ่านๆ มา ก็ปรากฏให้เห็นถึงความผิดปกติหลายครั้ง

โดยผลการเลือกตั้ง คณะกรรมการสภาการพยาบาลชุดใหม่ ได้กำหนดให้วันที่ 19 มกราคม 2561 มีการเปิดหีบบัตรลงคะแนนเพื่อตรวจแยกบัตรดี บัตรเสีย จากนั้นทิ้งเอาไว้หนึ่งคืน วันที่ 20 มกราคม 2561 จึงจะเป็นการนับคะแนน และประกาศผลการเลือกตั้งกรรมการสภาการพยาบาล

ซึ่งในยุคดิจิตอลที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย มีผลงานวิจัยใหม่ๆ และ พยาบาลคนรุ่นใหม่ที่เก่ง อัจฉริยะ มากมาย จึงทำให้พยาบาลทั่วประเทศกังวลในผลการเลือกตั้งครั้งนี้มาก

ตามปกติแล้ว การลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ก็เป็นวิธีที่แปลกแล้ว แต่นี้ 19 มกราคม 2561 มีการเปิดหีบบัตรเลือกตั้ง - 20 มกราคม 2561  นับคะแนน โดยการควบคุมจากทีมงานของ "สภาการพยาบาลชุดเดิม" 

จากการสอบถามไปทางบรรดาอดีต กกต.ระดับประเทศแล้ว ส่วนใหญ่จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “เสี่ยงต่อการทุจริตมาก” เพราะขนาดเลือกตั้งประธานนักเรียน หรือ สโมสรนักศึกษา ยังต้องทำต่อหน้า ประกาศผลเดี๋ยวนั้นเลย

และหากมองการเลือกตั้ง สส.ระดับชาติ บรรดาหีบเลือกตั้งยังต้องใส่ในห้องล็อกกุญแจอย่างดี ดูแลด้วยคนกลาง และ มีกล้องวงจรปิดดูตลอด 24 ชั่วโมง

แต่นี่  กรรมการสภาการพยาบาล ระดับชาติ เลือกตั้งกันแบบนี้ หากมีผู้ทักท้วง คัดค้านจำนวนมาก จะต้องชี้แจงได้ หากไม่มีความโปร่งใสพอ ส่อเจตนา  การเลือกตั้งครั้งนี้ อาจจะเป็นโมฆะได้

และ ปัจจุบันนี้ เรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ในการลงคะแนนเสียง รวมถึงการพัฒนาประสิทธิภาพในการ การแสดงออกของเสียงส่วนใหญ่ ในแต่ละองค์กร

เราสามารถโหวตด้วยระบบ อิเล็กทรอนิกส์ ได้แล้ว นอกจากประหยัดงบประมาณแล้ว ยังเพิ่มความสะดวกให้สมาชิก ซึ่งจริงๆตอนนี้ก็มีประเทศที่ใช้ระบบการเลือกตั้งออนไลน์แล้ว

การใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาการเลือกตั้ง ป้องกันการเกิดความผิดพลาดในการนับคะแนน  การทุจริตในการนับคะแนน มีโอกาสเกิดขึ้นได้อยู่แล้ว ถ้าคณะกรรมการไม่มีความเที่ยงตรงและฝักใฝ่ฝ่ายที่ตัวเองต้องการ ก็จะมีโอกาสที่เขาจะหาช่องว่างเพื่อให้ฝ่ายนั้นๆ ได้ประโยชน์

การ Vote ทาง Internet มีการนำมาใช้หลายปีแล้ว เช่น ในประเทศแคนาดา ฯลฯ  ซึ่งก็ถือว่าเป็นก้าวใหม่ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากที่มนุษย์เราได้นำวิธีการโหวตทางออนไลน์มาใช้

บางครั้ง การสร้างระบบการเลือกตั้งให้โปร่งใส และสมาชิกพยาบาลทั่วประเทศ ได้ออกเสียงที่แท้จริงไปสู่สภาได้

จะเข้ามาช่วยทำให้ สภาการพยาบาลและ วิชาชีพ  ได้พัฒนาไปในแนวทางที่สังคม และ ประชนชนต้องการ เกิดความศรัทธามากขึ้น เป็นองค์กรที่เข้มแข็ง

คณะกรรมการสภาการพยาบาลได้ผลักดันนโยบายใหม่ๆ เพื่อการทำงานอย่างสบายใจ มีศักดิ์ศรี และ มีความอิสระ ไม่ต้องขึ้นตรงกับวิชาชีพใดๆ  และสามารถขึ้นไปบริหารระบบสุขภาพ แทนวิชาชีพอื่นได้ดีกว่าทุกวันนี้ก็ได้

โปรดจับตา ช่วงเวลาสำคัญ 19 มกราคม 2561 ที่มีการเปิดหีบบัตรเลือกตั้ง  ยื้อไว้ 1 คืน ก่อนจะถึง  20 มกราคม 2561 นับคะแนนเสียง โดยการควบคุมจากทีมงานของ สภาการพยาบาลชุดเดิม

ณ สภาการพยาบาล อาคารนครินทรศรี ในบริเวณกระทรวงสาธารณสุข ถนนติวานนท์ ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : สื่อจับตา ! “สภานางฟ้า” กับ “กรรมการพยาบาลชุดใหม่” ต้องโปร่งใส ทันสมัยใน ยุค 4.0 ยกระดับระบบสุขภาพไทยเป็น "เมดิคอลฮับ"  และ ทำให้วิชาชีพเข้มแข็ง ไม่ต้องขึ้นกับชนชั้น และ ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ   

[ อ่านต่อ >>  https://goo.gl/S17UAJ  ]

www.medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ ของคนรุ่นใหม่ 

"Health News Leader Thailand and Health Data Science" 

https://www.facebook.com/Dr.sasook

14 กุมภาพันธ์ 2561

ผู้ชม 9836 ครั้ง

Engine by shopup.com