กรม สบส. คลอด “เกณฑ์มาตรฐาน” ระบบบริการสุขภาพ ด้านอาคาร สภาพแวดล้อม จากโรงพยาบาล และ รพ.สต. เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ได้มาตรฐาน เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

"กรม สบส." คลอด “เกณฑ์มาตรฐาน” ระบบบริการสุขภาพ ด้านอาคาร สภาพแวดล้อม ในโรงพยาบาล และ รพ.สต. ที่ได้คุณภาพ

กองบรรณาธิการ medhubnews.com  เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า นายแพทย์ประภาส  จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวถึงภาระหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข

ซึ่งเป็นหน่วยงานหลัก ที่รับผิดชอบในการจัดบริการสุขภาพให้กับ ประชาชน ครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งด้านการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันรักษาโรค การรักษาพยาบาล การฟื้นฟูสมรรถภาพ

รวมถึงการคุ้มครองผู้บริโภค โดยมีเป้าหมายหลัก คือ ลดอัตราป่วย ลดอัตราตาย ลดระยะเวลารอคอย และลดความแออัด กระทรวงสาธารณสุข ยังขาดเครื่องมือ ที่เป็นกรอบอ้างอิงในการวิเคราะห์ส่วนขาดที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพของระบบบริการสุขภาพ

ซึ่งหมายถึงอาคารทุกประเภท เช่น อาคารผู้ป่วยนอก อาคารอุบัติเหตุ อาคารวินิจฉัย และบำบัดรักษา อาคารผ่าตัด คลอด เอ็กซเรย์ พยาธิวิทยา ชันสูตรและเก็บศพ อาคารพักผู้ป่วยใน อาคารบริการสนับสนุน อาคารพักอาศัย ระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบไฟฟ้า ระบบสุขาภิบาล ระบบเครื่องกลและปรับอากาศ

ด้าน นายนิรันดร์ คชรัตน์ ผู้อำนวยการกองแบบแผน กล่าวว่า กองแบบแผน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จัดทำเกณฑ์มาตรฐานระบบบริการสุขภาพด้านอาคารและสภาพแวดล้อมของสถานบริการสุขภาพ สังกัดกระทรวงสาธารณสุขขึ้น เพื่อสร้างหลักเกณฑ์มาตรฐานด้านโครงสร้าง พื้นฐานทางกายภาพของระบบบริการสุขภาพ

ประกอบด้วยอาคารทุกประเภท ระบบสาธารณูปโภค-สาธารณูปการ ระบบเครื่องกล ครุภัณฑ์ และการตกแต่งภายในอาคาร รวมถึงระบบภูมิทัศน์ของโรงพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นการศึกษา ค้นคว้า รวบรวมเกณฑ์มาตรฐานของเดิม

ซึ่ง จัดทำขึ้น โดย คณะทำงานของหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุขหลายคณะ พร้อมทั้งศึกษาวิเคราะห์ แผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ( Service Plan ) พ.ศ. ๒๕๖๑ – ๒๕๖๕

รวมถึงทฤษฎี ข้อบังคับ ข้อแนะนำกฎหมาย และมาตรฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบอาคารและสภาพแวดล้อมของโรงพยาบาล ด้านสถาปัตยกรรม วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมไฟฟ้าและสื่อสาร วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมสุขาภิบาลและสิ่งแวดล้อม มัณฑนศิลป์ และภูมิทัศน์

ให้ก้าวล้ำทันสมัย ตอบรับไทยแลนด์ 4.0 โดยประโยชน์จากการทำเกณฑ์ดังกล่าวนี้ กองแบบแผน และหน่วยงานออกแบบภาครัฐอื่นๆ รวมทั้งภาคเอกชนจะใช้เป็นกรอบอ้างอิงในการออกแบบโรงพยาบาล

รวมถึง การออกแบบ ผังแม่บทโรงพยาบาลและสภาพแวดล้อมเพื่อจัดทำแผนแม่บทของโรงพยาบาล อีกทั้งกระทรวงสาธารณสุข สามารถนำไปใช้เป็นกรอบอ้างอิงในการวิเคราะห์ส่วนขาด ด้านโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพของโรงพยาบาล

เพื่อวางแผนสนับสนุนงบประมาณด้านอาคาร สิ่งก่อสร้าง และสภาพแวดล้อมได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และ ให้ประชาชนได้รับบริการจากโรงพยาบาลด้วย ระบบบริการสุขภาพ ด้านอาคารและสภาพแวดล้อมที่มีมาตรฐาน สมประโยชน์

ทั้งนี้ โรงพยาบาลภาครัฐและเอกชน รวมถึงผู้ที่สนใจสามารถศึกษาหลักเกณฑ์มาตรฐานระบบบริการสุขภาพด้านอาคารและสภาพแวดล้อมของสถานบริการสุขภาพ

ได้ทางเว็บไซต์ของกองแบบแผน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ( http://dcd.hss.moph.go.th )  หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่หมายเลขโทรศัพท์  096 942 8789 ในวันและเวลาราชการ  

 

06 มกราคม 2562

ผู้ชม 2843 ครั้ง

Engine by shopup.com