“สถาบันมะเร็งอังกฤษ 2019” ใช้โอกาส ก่อน และหลัง "วันมะเร็งโลก" 4 ก.พ. ระเบิดแคมเปญ 4 อาทิตย์ ชู “บุหรี่ไฟฟ้า” ปลอดภัยกว่า “บุหรี่มวน” เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม

บทความ

“มะเร็งอังกฤษ”ระเบิดแคมเปญ ชู “บุหรี่ไฟฟ้า” ปลอดภัยกว่า “บุหรี่มวน”

MED HUB NEWS - กองบรรณาธิการ medhubnews.com  เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ  sasook  รายงานว่า ปัจจุบันนี้ ประชาคมโลกได้ให้ความสำคัญกับโรคมะเร็งมากขึ้น และถือเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ควรทำความรู้จัก

เนื่องจากในแต่ละปีมะเร็งได้คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกในอัตราที่สูงมากขึ้น ดังนั้น เพื่อให้คนทั่วโลกตระหนักถึงภัยร้ายจากโรคมะเร็ง รวมถึงรณรงค์ให้คนหันมาใส่ใจสุขภาพของตนเอง จึงได้มีการกำหนด วันที่ 4 กุมภาพันธ์ เป็น วันมะเร็งโลก

#worldcancerday2018

ทั้งนี้ โรคมะเร็ง ที่พบมากที่สุด ในเพศชายคือ มะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

ส่วนมะเร็งยอดฮิตในกลุ่มหญิงไทย ได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งปอด และ มะเร็งลำไส้ใหญ่

ปัจจัยหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง พฤติกรรมการกินเนื้อสัตว์ประเภทปิ้งย่าง อาหารทอด อาหารไขมันสูง หรือรับประทานอาหารซ้ำ ๆ   การสูบบุหรี่  การดื่มสุรา   ความเครียด การได้รับรังสี  ความผิดปกติทางพันธุกรรม  ความบกพร่องของระบบภูมิคุ้มกัน

บางปัจจัย เราสามารถป้องกันได้ ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ www.medhubnews.com  เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook ได้เกาะติดผลการวิจัยของ สถาบันมะเร็งแห่งสหราชอาณาจักร หรือ Cancer Research Uk  มาโดยตลอด

ซึ่งทาง Cancer Research Uk  มีความคืบหน้ารายงานแบบอัพเดทเช่นกัน

สถาบันมะเร็งแห่งสหราชอาณาจักร หรือ Cancer Research Uk

ในส่วนของ มะเร็งปอด และ โรคอื่นๆ นั้น แนวทางการแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพของประเทศที่เจริญแล้ว เช่น อังกฤษ จะมีแผนการทำงานที่ได้มาตรฐาน

โดยทางกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ จะมีคณะแพทย์ นำเอาผลการวิจัยของ Cancer Research Uk มาเป็นตัวกำหนดทิศทาง และออกนโยบายที่สามารถป้องกันโรค หรือ ลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้    

ทั้งนี้ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ของอังกฤษ เปิดเผยผลการสำรวจ ระบุว่า 13% ของประชากรผู้ใหญ่ ในอังกฤษเชื่อว่าบุหรี่ไฟฟ้า มีความปลอดภัยกว่าบุหรี่มวน

ในขณะที่ ผู้สูบบุหรี่ จำนวน 30% ไม่เคยทดลองใช้เนื่องจากมีความเชื่อผิดๆ ว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายใกล้เคียงบุหรี่มวน 

สถาบันมะเร็งแห่งสหราชอาณาจักร ( Cancer Research UK )  จึงได้ออกแคมเปญรณรงค์ในกลุ่มผู้สูบอายุ 25-55 ปีที่ต้องการเลิกบุหรี่ ทั่วเมืองแมนเสเตอร์  ในช่วงนี้ ไปถึง 18 กุมภาพันธ์ 2561

เพื่อสร้างการรับรู้ถึงความปลอดภัยและศักยภาพของบุหรี่ไฟฟ้าในฐานะเครื่องมือช่วยเลิกบุหรี่ ผ่านชิ้นงานโฆษณาในรถเมล์ ป้ายบิลบอร์ด ป้ายรถเมล์ ตู้โทรศัพท์ รวมไปถึงการโฆษณาทางเฟสบุ๊ค

ทั้งนี้ สถาบัน และหน่วยงานวิจัยหลายแห่งระบุว่า ไอระเหยจากบุหรี่ไฟฟ้ามีความอันตรายน้อยกว่าควันจากบุหรี่มวน นิโคตินในไอระเหยจากบุหรี่ไฟฟ้าแม้จะทำให้เกิดการเสพติด แต่ไม่ได้เป็นต้นเหตุหลักของโรคร้ายต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้จำนวนมากที่เปลี่ยนมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพื่อช่วยเลิกหรือลดการสูบบุหรี่

แมนเชสเตอร์เป็นเมืองที่มีความชุกของการสูบบุหรี่สูง อีกทั้งได้แสดงเจตจำนงในการทำให้บุหรี่เป็นเพียงประวัติศาสตร์ โดยการพัฒนานโยบายที่สนับสนุนนวัตกรรมบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ ให้บริการและคำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ จึงทำให้แมนเชสเตอร์เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการนำร่องแคมเปญ

ซึ่งใน แคมเปญดังกล่าว ได้นำเอา นวัตกรรมทางเลือกเพื่อสุขภาพ เช่น “บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์” หรือ บุหรี่ไฟฟ้า มาให้บริการและ คำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่

นับว่าเป็นการทำงานเชิงรุกที่ท้าทาย ในโลกของยุคดิจิตอล รวมทั้ง การแสดงความจริงใจของ บรรดาแพทย์ นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ ที่ต้องการ ทำให้บุหรี่มวน เป็นเพียงประวัติศาสตร์ และ เป็นสังคมที่ปราศจากควันบุหรี่ 100 %

วันนี้ประชาชนคนไทยตาสว่างเกือบหมดแล้ว ...โดยเฉพาะในยุคดิจิตอล บรรดาผู้เข้าถึงแหล่งข้อมูล สามารถแยกแยะ ข่าวจริง และ ข่าวเท็จได้

ดังนั้น ในการปฏิรูประบบสุขภาพ ขอให้ผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้อง แสดงความจริงใจด้วยการเปิดเผยข้อมูลจริง และ ออกมา ดีเบต ( Debate  ) โต้เหตุผล ค้นความจริง แสดงเหตุผล กันดีกว่า  !!

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News

  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา  

ข้อมูล และ ภาพจาก สถาบันมะเร็งแห่งสหราชอาณาจักร ( Cancer Research UK )  

27 พฤศจิกายน 2565

ผู้ชม 10067 ครั้ง

Engine by shopup.com