พิธีราชาภิเษกชาร์ลถ่ายทอดสด พิธีราชาภิเษก อังกฤษ พิธี ราชาภิเษก ชา ร์ ล วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ทางช่องเนชั่น

บทความ

พิธีราชาภิเษกชาร์ลถ่ายทอดสด พิธีราชาภิเษก อังกฤษ พิธี ราชาภิเษก ชา ร์ ล วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ทางช่องเนชั่น

พิธีราชาภิเษกชาร์ลถ่ายทอดสด พิธีราชาภิเษก อังกฤษ พิธี ราชาภิเษก ชา ร์ ล วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ทางช่องเนชั่น

 

วันที่ 6 พฤษภาคม 2566 : 08:43:25

King Charles coronation

6 พฤษภาคม 2566 News Update ข่าววันนี้, ข่าววันนี้ล่าสุด ข่าวสด ข่าวด่วนวันนี้ Google News ไทย, google ข่าวฮอตวันนี้, google ข่าววันนี้, ok google ข่าววันนี้, ข่าววันนี้สด, ข่าว-วัน-นี้  ผู้คนนับล้านทั่วสหราชอาณาจักรและทั่วโลก กำลังเฝ้ารอที่จะได้ชมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของกษัตริย์อังกฤษพระองค์ใหม่ สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 ซึ่งจะมีขึ้นที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ในวันเสาร์ที่ 6 พ.ค. ที่จะถึงนี้

ในพระราชพิธีดังกล่าว สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา จะทรงได้รับการสวมพระมหามงกุฎพร้อมกัน โดยกษัตริย์พระองค์ใหม่นั้นถือเป็นพระเจ้าแผ่นดินอังกฤษลำดับที่ 40 ที่ได้ประกอบพิธีราชาภิเษกในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ใจกลางกรุงลอนดอน นับตั้งแต่ปี 1066 เป็นต้นมา

เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news เว็บไซต์ ข้อมูลสุขภาพ รายงานว่า  พีธีกรรมต่าง ๆ ที่จะมีขึ้นในวันสำคัญดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นไปตามขนบธรรมเนียมโบราณที่ถือปฏิบัติกันมาโดยแทบจะไม่เปลี่ยนแปลง ตลอดระยะเวลากว่า 1,000 ปีในหน้าประวัติศาสตร์ ซึ่งหมายกำหนดการตามเวลามาตรฐานอังกฤษ (BST) มีดังต่อไปนี้

การเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการจะเริ่มขึ้น ด้วยการเคลื่อนขบวนเสด็จจากพระราชวังบักกิงแฮมไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ในช่วงเวลาก่อน 11.00 น. เล็กน้อย แต่จะเปิดพื้นที่เฝ้าชมขบวนเสด็จสองข้างทางให้ประชาชนได้เข้าจับจองตั้งแต่เช้าตรู่ราว 6.00 น.

ผู้ที่มาก่อน จะได้เข้าถึงพื้นที่ริมถนนเดอะมอลล์และถนนไวต์ฮอลล์ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ขบวนเสด็จจะเคลื่อนผ่าน ส่วนคนที่มาทีหลังในตอนที่บริเวณเฝ้าชมขบวนเสด็จสองข้างทางเต็มแล้วนั้น จะได้รับการจัดสรรที่นั่งเพื่อชมการถ่ายทอดสดจากจอโทรทัศน์ขนาดใหญ่ ในสวนสาธารณะไฮด์พาร์ก, กรีนพาร์ก, และสวนหลวงเซนต์เจมส์

นอกจากนี้ ยังมีการจัดเตรียมอัฒจันทร์สำหรับเฝ้าชมขบวนเสด็จ ให้กับแขกพิเศษ 200 คน ที่ด้านหน้าพระราชวังบักกิงแฮมอีกด้วย โดยแขกรับเชิญเหล่านี้ได้แก่เหล่าทหารผ่านศึก รวมทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและนักสังคมสงเคราะห์ที่ได้รับคัดเลือกจากสำนักพระราชวัง

ขบวนเสด็จใช้กำลังทหารเพียงไม่ถึง 200 นายจากทุกเหล่าทัพ เพื่อถวายการอารักขา โดยส่วนใหญ่เป็นกองทหารม้ารักษาพระองค์ (Household Cavalry) ซึ่งจะมาประจำการแต่เช้าตรู่ที่พระราชวังบักกิงแฮม เพื่อเตรียมเข้าร่วมขบวนเสด็จไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

สำหรับการรักษาความปลอดภัยโดยรวมนั้น จะมีเจ้าหน้าที่ 1,000 คน ประจำการที่สองข้างทางซึ่งขบวนเสด็จจะเคลื่อนผ่าน แต่ขบวนเสด็จในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งนี้จะมีผู้เข้าร่วมน้อยกว่าปี 1953 ตอนที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงขึ้นครองราชย์อย่างมาก โดยในครั้งนั้นมีบรรดาพระราชวงศ์ต่างประเทศและนายกรัฐมนตรีของรัฐในเครือจักรภพเข้าร่วมขบวนเสด็จด้วย

ขบวนจะเคลื่อนออกจากพระราชวังบักกิงแฮมไปตามถนนเดอะมอลล์ สู่จัตุรัสทราฟัลการ์ ก่อนจะเลี้ยวเข้าถนนไวต์ฮอลล์และถนนรัฐสภาตามลำดับ จากนั้นจะเข้าสู่จัตุรัสรัฐสภาและอาคาร Broad Sanctuary เพื่อไปยังประตูใหญ่ทิศตะวันตกของมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

ในการนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา จะเสด็จไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ด้วยราชรถพัชราภิเษก ซึ่งทำขึ้นใหม่เมื่อราวสิบปีก่อน โดยทรงยกเลิกการใช้ราชรถทองคำตามธรรมเนียมดั้งเดิม เนื่องจากเป็นพระราชพาหนะรุ่นเก่าที่ไม่ค่อยสะดวกสบายนัก

คาดว่า ขบวนจะไปถึงสถานที่ประกอบพระราชพิธีก่อน 11.00 น. เล็กน้อย โดยสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 อาจเลือกทรงฉลองพระองค์เครื่องแบบทหาร แทนที่จะเป็นเครื่องแต่งกายของบุรุษแบบโบราณ ซึ่งเป็นชุดที่สวมกางเกงสั้นเหนือเข่าและสวมถุงน่อง ตามแบบอย่างของกษัตริย์ในอดีต

สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 จะเสด็จเข้าสู่ด้านในของมหาวิหาร โดยทรงพระดำเนินผ่านประตูใหญ่ทิศตะวันตก จนเข้าถึงโถงใหญ่และบริเวณศูนย์กลางของมหาวิหาร

พิธีจะเริ่มขึ้นในเวลา 11.00 น. ด้วยการบรรเลงดนตรี ซึ่งกษัตริย์พระองค์ใหม่ทรงเลือกสรรมาด้วยพระองค์เอง ทั้งยังโปรดให้มีการประพันธ์เพลงขึ้นใหม่ถึง 12 เพลงด้วย ซึ่งรวมถึงผลงานของแอนดรูว์ ลอยด์ เวบเบอร์ และดนตรีแบบกรีกออร์โธดอกซ์เพื่อรำลึกถึงเจ้าชายฟิลิป พระราชบิดา

เจ้าชายจอร์จ พระราชนัดดา จะทรงเป็นหนึ่งในหมู่เด็กชายเด็กหญิงผู้ทำหน้าที่เชิญเครื่องราชกกุธภัณฑ์ ร่วมกับพระนัดดาของสมเด็จพระราชินีคามิลลา 5 คน ได้แก่โลลา, เอไลซา, กุส, ลูอีส์, และเฟรดดี โดยขบวนของเด็ก ๆ เหล่านี้จะเดินนำหน้ากษัตริย์ภายในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ เพื่อนำสิ่งของสำหรับการประกอบพระราชพิธีไปวางไว้บนแท่นบูชาสูง

ปัจจุบัน สหราชอาณาจักรเป็นประเทศเดียวในแถบยุโรป ที่ยังคงมีการใช้งานเครื่องราชกกุธภัณฑ์หรือสิ่งของอันเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความเป็นกษัตริย์ อย่างเช่นพระมหามงกุฎ ลูกโลกประดับกางเขน และพระคทา ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอยู่

เครื่องราชกกุธภัณฑ์แต่ละชิ้น ถือเป็นเครื่องหมายแทนบทบาทหน้าที่ในแต่ละด้านของพระมหากษัตริย์ที่แตกต่างกันออกไป โดยจะมีการถวายลูกโลก, พระคทากางเขน, พระคทานกพิราบ, และสิ่งของอื่น ๆ ในขั้นตอนสำคัญของพิธีราชาภิเษก ส่วนสมเด็จพระราชินีคามิลลานั้น จะทรงได้รับพระคทากางเขนและพระคทานกพิราบสำหรับราชินีอังกฤษเช่นกัน

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกนั้นประกอบไปด้วยขั้นตอนต่าง ๆ ซึ่งใช้เวลารวมกันทั้งหมดไม่เกิน 2 ชั่วโมง

อ้างอิงข้อมูล BBC 

แท็ก : สหราชอาณาจักร, พิธีราชาภิเษก, กษัตริย์ชาร์ลส์ที่สาม, ราชวงศ์อังกฤษ, พิธีราชาภิเษก ชาร์ล, พิธีราชาภิเษก อังกฤษ, พิธีราชาภิเษก ควีนเอลิซาเบธที่ 2, พิธีอภิเษกสมรส, ราชาภิเษก ปราบดาภิเษก, ราชาภิเษกสมรส หมายถึง, พิธี ราชาภิเษก ชา ร์ ล ถ่ายทอด สด, พิธีราชาภิเษกชาร์ลถ่ายทอดสด, พิธีราชาภิเษก อังกฤษ, พิธี ราชาภิเษก ชา ร์ ล, King Charles coronation

 

12 พฤษภาคม 2566

ผู้ชม 10312 ครั้ง

Engine by shopup.com