"บิ๊กสื่อ" ไม่ได้ลวนลามนักข่าวสาว ! แถลงการณ์ "สมาคมนักข่าวฯ ให้ความเป็นธรรม เป็นแค่การหยอกล้อ ประสาพี่ๆ น้องๆ ในกอง บ.ก.เท่านั้น เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

"บิ๊กสื่อ" ไม่ได้ลวนลามนักข่าวสาว "สมาคมนักข่าวฯ โปร่งใส ให้ความเป็นธรรม

หมวดหมู่: OPINION

หากพูดถึงการคุกคามสื่อมวลชนมักจะมาในรูปแบบต่างๆ เช่น การล็อบบี้สปอนเซอร์ การให้งบโฆษณาป้องกันการนำเสนอข่าวด้านลบ การขู่ฟ้องร้อง การดำเนินการฟ้องร้องในช่วงที่มีการจัดสรรผลประโยชน์ในบางวิชาชีพไม่ลงตัว

การปิดปากสื่อให้หยุดนำเสนอข่าว ซึ่งเป็นการทำหน้าที่โดยสื่อสารมวลชนตามปกติ และการเข้าไปตรวจสอบการเลือกตั้งที่กำลังจะถึงนี้ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่สำคัญมาก เนื่องจาก 4 ปีที่ผ่านมา ประชาชน สื่อมวลชน อยู่ในสถานะยากลำบาก

ขณะที่สื่อมวลชนกำลังเซนเซอร์ตัวเองในช่วงนี้ เพื่อรอให้มีรัฐบาลประชาธิปไตยก่อน จึงจะกลับมาทำหน้าที่ได้ตามปกติ ช่วงนี้จึงเป็นเด็กดีไปก่อน

เช่นเดียวกันกับ สมาคมนักข่าวฯ ก็มีการตรวจสอบกันเองด้วยเช่นกัน  ผู้สื่อข่าวกอง medhubnews.com  เว็บไซต์สุขภาพ และ เพจ sasook ได้รายงานว่า สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เปิดคำแถลงผลการพิจารณารายงานการแสวงหาข้อเท็จจริง จากข่าว "ผู้บริหารองค์กรสื่อ" อาจจะมีพฤติกรรมเข้าข่ายคุกคามทางเพศ
สรุปผลแบบย่อๆ คือ กรณีมีกระแสข่าวตามสื่อสังคมออนไลน์ พาดพิงถึงผู้บริหารองค์กรสื่อแห่งหนึ่งว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายคุกคามทางเพศ

และมีกลุ่มนักข่าวกลุ่มหนึ่งส่งจดหมายเปิดผนึกเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ เพื่อเรียกร้องให้สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ตรวจสอบข้อเท็จจริง
คณะกรรมการบริหารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้ประชุมพิจารณารายงานของคณะอนุกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริงฯ เป็นรายประเด็นแล้ว มีมติดังต่อไปนี้

ประเด็นการกล่าวอ้างว่า มีการคุกคามทางเพศนั้น มีความเห็นสอดคล้องกับรายงานของอนุกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริงฯ ที่ระบุว่า เรื่องที่เกี่ยวข้องกับผู้ถูกกล่าวอ้างฝ่ายชาย และผู้ถูกกล่าวอ้างฝ่ายหญิง ได้ถูกนำมาพูดคุยสื่อสารกับบุคคลภายในองค์กรจำนวนหนึ่ง

อันเป็นเหตุทำให้เรื่องราวที่ น่าจะจบลงระหว่างบุคคลทั้งสอง กลายเป็นเรื่องที่ต้องมีบุคคลอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นความจำเป็นที่องค์กรที่ต้องกำกับดูแลกันเอง

เช่น สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มีหน้าที่ต้องเข้ามาแสวงหาข้อเท็จจริง เป็นเหตุให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริงฯ จนได้นำไปสู่ข้อสรุปว่า

พบว่ามีองค์กรข่าวแห่งหนึ่ง ที่บุคคลากรทำงานด้วยความใกล้ชิดสนิทสนม เมื่อยามสนทนากันหรือทำงานร่วมกัน ก็มีการหยอกล้อกันเล่น มีการถูกเนื้อต้องตัวกันบ้างตามประสาคนที่ใกล้ชิด

แต่ในช่วงกลางปี 2560 มีเหตุการณ์เป็นประเด็นระหว่างบุคคลสองคน ซึ่งบุคคลหนึ่งได้รับการปลูกฝังมาในเรื่องการให้เคารพต่อผู้ใหญ่

และวัฒนธรรมองค์กรที่ให้ความสำคัญกับผู้บังคับบัญชา จึงมีการดูแลบุคคลอีกคนหนึ่งในลักษณะที่ใกล้ชิดสนิทสนม การให้ความไว้วางใจ

ซึ่งมีบางเรื่องที่ความไว้วางใจเป็นเหตุทำให้เกิดความเข้าใจในลักษณะที่เป็นการตีความเข้าข้างตนเองของอีกฝ่ายหนึ่ง จนอาจนำไปสู่ความสุ่มเสี่ยงต่อการคุกคามทางเพศ

เพราะต่างตีความเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยมุมมองที่แตกต่างกัน ต่อมาได้มีการพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจและขอโทษต่อกัน ซึ่งในท้ายที่สุดฝ่ายหนึ่งลาออกจากองค์กรข่าวแห่งนั้น

ต่อมามีบุคคลที่สามนำเรื่องราวที่ไม่ตรงข้อเท็จจริงไปเผยแพร่สู่สาธารณะ ก่อให้เกิดผลกระทบต่อทั้งสองฝ่าย โดยที่ทั้งสองฝ่ายยืนยันว่าไม่ติดใจที่จะเอาความต่อกันในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างกัน

ทั้งยังกังวลแทนอีกฝ่ายจากการได้รับผลกระทบที่รุนแรงที่ได้รับจากกระแสข่าวที่เกิดขึ้นต่อมา

ประเด็นการสื่อสารการใช้สังคมออนไลน์ในการแพร่กระจายประเด็นและการนำเสนอของสื่อหลักมีความเห็นสอดคล้อง กับรายงานของคณะอนุกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริงฯ ที่พบว่า ผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ที่ส่วนใหญ่เป็นนักวิชาชีพสื่อสารมวลชน ไม่ใช้การสื่อสารเชิงปรึกษาหารือ

หรือการสอบถามข้อเท็จจริงจากคู่กรณีทั้งสองฝ่าย ทั้งอย่างเป็นทางการหรืออย่างไม่เป็นทางการ แต่กลับใช้วิธีการสอบสวนเรื่องราวหรือเหตุการณ์อย่างไม่ครบถ้วนรอบด้าน แล้วสื่อสารความเห็นสู่สาธารณะผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ทั้งในพื้นที่ในชื่อส่วนบุคคลและชื่อองค์กร

จนเป็นเหตุให้มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์จำนวนหนึ่ง ใช้สื่อสังคมออนไลน์สื่อสารขยายเรื่องราวจนเกินเลยไปกว่าข้อเท็จจริง

ทั้งในมิติความสัมพันธ์และพฤติกรรมการคุกคามทางเพศ องค์กรสื่อและองค์กรวิชาชีพสื่อ จำเป็นต้องมีการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติต่อกันอย่างเคารพในสิทธิแห่งตัวตนและร่างกาย

โดยเฉพาะในมิติของความละเอียดอ่อนทางเพศภาวะ ทั้งในพฤติกรรมส่วนตัว ทั้งในการสื่อสารในพื้นที่ส่วนตัวแต่อย่างแสดงตัวตนความเป็นนักวิชาชีพสื่อ ไปจนถึงการสื่อสารในทางวิชาชีพทั้งด้านข่าวและอื่นๆ

อีกทั้งยังเสนอให้องค์กรวิชาชีพสื่อ ร่วมกันพัฒนามาตรการหรือแนวทางปฏิบัติในทางจริยธรรม เกี่ยวกับการปฏิบัติอย่างเหมาะสมในทางความสัมพันธ์ในองค์กรวิชาชีพสื่อ

วิธีการติดตามเฝ้าระวังการปฏิบัติอย่างเหมาะสมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเพศที่แตกต่างในองค์กรวิชาชีพสื่อ การปฏิบัติอย่างเที่ยงตรง เหมาะสม ชัดเจนในการสื่อสารทางออนไลน์

การทำหน้าที่ของสื่อ เพื่อนำเสนอเนื้อหาในประเด็นทางเพศอย่างระมัดระวัง การนำข้อมูลจากสื่อออนไลน์ ไปนำเสนอทางสื่อหลัก ที่หมายถึงสื่อหลักเดิม และสื่อออนไลน์

โดยเฉพาะการใช้สื่อออนไลน์เพื่อเปิดประเด็นหรือสร้างกระแส แล้วเชื่อมโยงหรือนาไปสู่การผลิตซ้ำในสื่อหลัก ที่ส่งผลในเชิงความเสื่อมเสียต่อชื่อเสียงของบุคคลและองค์กรวิชาชีพ

คณะกรรมการบริหาร สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

29 มกราคม 2561

เรื่องราวดังกล่าวที่เกิดขึ้นมานั้น หากมองอย่างผิวเผิน หรือ คนมองด้านลบอย่างเดียว อาจจะมีรู้สึกส่วนตัวบ้าง ....แต่หากมองให้รู้สึกมีพลังด้านบวก การสอบสวนของสื่อด้วยกันเอง เป็นเรื่องที่น่ายกย่องอย่างมาก

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com

ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

 

 

 

20 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 2185 ครั้ง

Engine by shopup.com