"แห่ศพประท้วงพยาบาลให้ดมยาสลบลูกชายช็อคเสียชีวิต" พร้อมข้อความ ประจาน "พยาบาลไทย" เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

"แห่ศพประท้วงพยาบาลให้ดมยาสลบลูกชายช็อคเสียชีวิต" พร้อมข้อความ ประจาน "พยาบาลไทย"

กรณี ผู้เสียชีวิตจากประสบอุบัติเหตุถูกรถแท็กซี่ชนที่ย่านบางนา เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ปี 60 หลังนำตัวส่งโรงพยาบาลแห่งหนึ่งพบว่ามีอาการขาซ้ายหัก และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

แพทย์ระบุลูกชายเสียเลือดมาก ทราบภายหลังเจ้าหน้าที่พยาบาลให้ดมยาสลบ จนลูกชายเกิดอาการช็อก โดยมีหลักฐานเป็นคลิปเสียง ขณะแพทย์ผู้ทำการรักษาคุยกับพยาบาลเกี่ยวกับอาการของลูกชายว่าความดันต่ำ

และ พูดถึงการให้ดมยาสลบ ระหว่างผ่าตัดไม่มีแพทย์วิสัญญีประจำอยู่ ปล่อยให้พยาบาลดูแลคนเดียว

อีกทั้ง สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ศูนย์ธรรมศาสตร์รังสิต ได้ระบุผลชันสูตรว่า เลือดมาเลี้ยงหัวใจไม่ทัน ทำให้หัวใจวายตาย อวัยวะภายในปกติดี จนตอนนี้ได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อต่อสู้คดี เพราะต้องการให้ทางโรงพยาบาลชี้แจงการเสียชีวิตที่แท้จริง และออกมารับผิดชอบการกระทำดังกล่าว 

ขณะที่ ทางครอบครัว พร้อมด้วยทนายความนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรม นำศพลูกชายแห่ไปหน้าโรงพยาบาล เพื่อยื่นหนังสือต่อผู้บริหารโรงพยาบาล ให้ชี้แจงและทวงหาความรับผิดชอบ

ด้าน สหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความในเพจ ระบุว่า “งานดมยาสลบ คือ อีก 1 งาน ที่พยาบาลไทยทำมานาน อบรม 1 ปี ไร้ความก้าวหน้า แต่ก็ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความทุ่มเท ใช้ศักยภาพที่ตนมี

หลายโรงพยาบาลมีวิสัญญีพยาบาลเพียงคนเดียว ที่เป็นผู้รับผิดชอบงานดมยาสลบคนไข้ผ่าตัดทั้งหมด เช่นนี้มานานแล้ว แต่สังคมไม่ได้รับรู้เลย 

แม้จะมีคุณวุฒิปริญญาโท เป็นผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง แต่ไร้ความก้าวหน้า ค่าตอบแทน ทำทุกอย่างในการดูแลคนไข้ดมยาสลบเพื่อผ่าตัด และทำมาหลายสิบปีแล้ว

ความสำเร็จของงาน ไม่เคยยกให้พยาบาล เมื่อเกิดผลลัพธ์ จากการกระทำที่สุดวิสัย....มีใครเข้าใจ และเห็นใจพยาบาลบ้าง” ?? 

รายงานพิเศษ จากใจ กองบรรณาธิการ medhubnews.com  เว็บไซต์สุขภาพ

03 มกราคม 2562

ผู้ชม 8085 ครั้ง

Engine by shopup.com