หญ้าปักกิ่ง หรือ หญ้าเทวดา ก็เจ๋ง ไม่ได้มีแค่ อภัยภูเบศรฟ้าทะลาย พลูคาว อินทผาลัม กระชายขาว สมุนไพร ป้องกันติดเชื้อ coronavirus มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

บทความ

หญ้าปักกิ่ง หรือ หญ้าเทวดา ก็เจ๋ง ไม่ได้มีแค่ อภัยภูเบศรฟ้าทะลาย พลูคาว อินทผาลัม กระชายขาว สมุนไพร ป้องกันติดเชื้อ coronavirus มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

 หญ้าปักกิ่ง หรือ หญ้าเทวดา ก็เจ๋ง ไม่ได้มีแค่ อภัยภูเบศรฟ้าทะลาย พลูคาว อินทผาลัม กระชายขาว สมุนไพร ป้องกันติดเชื้อ coronavirus มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

Murdannia loriformis

News Update - ข่าว 30 กรกฎาคม 2564 หลังกระแสข่าว พลูคาว, plu kaow คือ, พลูคาว คือ, พลูคาว ยี่ห้อไหนดี ? ออกสู่สังคม 

ท่ามกลางการ ติดเชื้อโควิด 19, ติดเชื้อโควิด, ที่มีเพียง ยาฟาวิพิราเวียร์ รักษา โควิด 19 ติดเชื้อ, coronavirus, ประชาชนจึงหาทางเลือก คือ สมุนไพร ที่มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน 

โดยที่ผ่านมา นอกจาก กระชายขาว ฟ้าทะลายโจร อินทผาลัม อีกหนึ่งอย่างที่กำลังพูดกันคือ พลูคาว เราจะนำความรู้มามอบให้สกู๊ปต่อไป

หลังจากมีคนถามว่า  ยาพลูคาว สรรพคุณ, พลูคาว ข้อควรระวัง, พลูคาว ข้อห้าม, พลูคาว อภัยภูเบศร, พลูคาวแคปซูล สรรพคุณ, พลูคาว ยี่ห้อไหนดี, พลูคาว โควิด, พลูคาว สรรพคุณ มหิดล ? 

ติดตามอ่าน : ยารักษาโควิด ไม่ได้มีแค่ อภัยภูเบศรฟ้าทะลาย กระชายขาว มารู้จัก พลูคาว คือ ยาพลูคาว สรรพคุณ พลูคาว ข้อควรระวัง พลูคาว ข้อห้าม และ ฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า หมอเบญ หรือ เบญจวรรณ หมายมั่น แพทย์แผนไทยประยุกต์ และดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายสื่อสารข้อมูล ศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร 

ทั้งนี้ มีสมุนไพรอีกหนึ่งชนิดคือ หมอเบญ หรือ เบญจวรรณ หมายมั่น แพทย์แผนไทยประยุกต์ ได้เขียนถึงฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกันในโรคมะเร็งได้น่าสนใจมาก ซึ่งสามารถนำเอาฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน มาใช้ป้องกันรักษา โควิด 19 ได้อีกด้วย  นั่นคือ หญ้าปักกิ่ง

ประเทศไทย มะเร็งที่พบมากที่สุด 3 อันดับแรก ในเพศชาย คือ มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ และ ในเพศหญิง คือ มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม มะเร็งตับ

ที่ผ่านมาพบว่า ผู้ป่วยมะเร็งส่วนใหญ่ที่มาพบแพทย์มักป่วยในระยะลุกลามมากกว่าระยะเริ่มต้น โอกาสหายขาดจึงมีน้อย แม้ว่าวิทยาการทางการแพทย์จะเจริญก้าวหน้า

มีเครื่องมือที่ทันสมัยแต่ก็ยังไม่สามารถช่วยลดจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งลงได้ กลุ่มผู้ป่วยมะเร็งจึงต้องการหาทางเลือกในการดูแลสุขภาพและการรักษา

รวมถึงที่พึ่งด้านจิตใจเพื่อช่วยเยียวยาและเป็นทางเลือกในการรักษามะเร็งอีกทางหนึ่ง

หญ้าปักกิ่ง แคปซูล

ในทางการแพทย์แผนไทย ยาสมุนไพรก็นับเป็นอีกทางเลือกเพื่อผู้ป่วยมะเร็ง มีอยู่หลายชนิดด้วยกัน อาทิ พลูคาวหญ้าปักกิ่ง ขมิ้นชัน มะขามป้อม ปัญจขันธ์ เห็ดหลินจือ 

แต่ สำหรับสมุนไพรที่มีข้อมูลงานวิจัยรองรับใช้อย่างแพร่หลาย เห็นจะหนีไม่พ้น หญ้าปักกิ่ง หรือ หญ้าเทวดา

หญ้าปักกิ่ง หญ้าเทวดา หรือเล่งจือเฉ้า มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Murdania loriformis ( Hassk ) Rolla Rao et Kammathy อยู่ในวงศ์ Commelinaceae เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว ไม้ล้มลุก สูง ประมาณ 7-10 ซ.ม. และอาจสูงได้ถึง 20 ซ.ม.

ดอกออกเป็นช่อที่ปลายยอดรวมกันเป็นกระจุกแน่น กลีบดอกมีสีฟ้าปนม่วง ใบประดับกลม ยาวประมาณ 4 ม.ม.ร่วงง่าย  ชอบดินร่วนหรือดินปนทราย

งอกงามในที่มีแดดรำไร ไม่ต้องการน้ำมาก เพาะปลูกโดยการเพาะชำหรือเพาะเมล็ด มีถิ่นกำเนิดของหญ้าปักกิ่งอยู่ในแคว้นสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

ตามสรรพคุณยาจีน ใช้บรรเทาอาการทางเดินหายใจและขับพิษ ในประเทศไทยมีความนิยมใช้ในกลุ่มอาการ แก้น้ำเหลืองเสีย ยาเย็นแก้ไข้ร้อนใน เสริมภูมิคุ้มกัน และใช้ในผู้ป่วยมะเร็ง

โดยเริ่มต้นที่ คุณลุงณรงค์ สุทธิกุลพาณิช บุรุษอาวุโสผู้เปี่ยมด้วยจิตสาธารณะ นำต้นหญ้าปักกิ่งมาในเมืองไทยและใช้ในผู้ป่วยมะเร็งอย่างจริงจังกว่า 40 ปี

แจกจ่ายให้ผู้ป่วยใช้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่แลกกับการจดบันทึกประสบการณ์ จนกระทั่งจัดตั้งเป็น “ชมรมหญ้าปักกิ่งต้านมะเร็ง” เพื่อส่งเสริมการศึกษา วิจัยและเผยแพร่วิธีการใช้อย่างถูกต้อง

งานวิจัยหญ้าปักกิ่งได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยมหิดล ( พ.ศ. 2532-2537 ) องค์การเภสัชกรรม ( พ.ศ. 2542-2543 ) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ( พ.ศ. 2546 ) มหาวิทยาลัย เชียงใหม่ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ และเงินบริจาคจากภาคเอกชน

ก่อให้เกิดองค์ความรู้ด้านการต้านมะเร็งของหญ้าปักกิ่ง พบสารที่แสดงฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็งในหญ้าปักกิ่ง คือ กลัยโคสฟิงโกไลปิด ( Glycosphingolipid ) ที่มีชื่อว่า G1b

ซึ่งเป็นกลุ่มไขมันที่มีขั้วเป็นองค์ประกอบของเซลล์ผิว กลัยโคสฟิงโกไลปิด มีหน้าที่เกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน พบว่า กลัยโคสฟิงโกไลปิด ของเซลล์มะเร็งแตกต่างจากเซลล์ปกติ

จึงคาดว่า นอกจาก ฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็งโดยตรงต่อเซลล์มะเร็งเต้านม ปอด ลำไส้ใหญ่และตับ ระดับปานกลางในหลอดทดลอง G1b  อาจมีฤทธิ์ปรับระบบภูมิคุ้มกัน

จากการทดลองเบื้องต้นพบว่า G1b เพิ่มอัตราส่วนของ CD 3, 4 : CD 3, 8 ที่ผิวของเซลล์เม็ดเลือดขาวเพาะเลี้ยงในวันที่ 3 และ 7

และ จากการตรวจความเป็นพิษเฉียบพลันและความเป็นพิษกึ่งเรื้อรังของน้ำคั้นพบว่ามีความปลอดภัยแม้ใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน 3 เดือน 

และจากประสบการณ์การใช้จริงในผู้ป่วยมะเร็ง ต่างตรงกันคือ เมื่อได้รับน้ำคั้นหญ้าปักกิ่งทำให้ไม่พบอาการข้างเคียงของากรฉายรังสีและเคมีบำบัด รวมถึง ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นยืดอายุผู้ป่วยและช่วยให้มีความแข็งแรงขึ้นทั้งด้านร่างกายและจิตใจ

กล่าวโดยสรุปคือ “หญ้าปักกิ่ง” มีสาระสำคัญ “กลัยโคสฟิงโกไลปิด ( Glycosphingolipid )” มีฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็งเต้านม ปอด ลำไส้ใหญ่  มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้านการก่อกลายพันธุ์ มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน และเป็นพิษกับเซลล์มะเร็ง

จากข้อมูลการศึกษา รวมถึงประสบการณ์การใช้มาอย่างยาวนานของชมรมหญ้าปักกิ่ง จึงไม่แปลกที่ “หญ้าปักกิ่ง” จะเป็นสมุนไพรแห่งความหวังของผู้ป่วยมะเร็งทั่วโลก

นอกจากนี้ เรายังสามารถใช้หญ้าปักกิ่งในชีวิตประจำวันได้ในรูปแบบของอาหาร และเครื่องดื่ม ที่สำคัญอย่าลืมดูแลสุขภาพหลีกเลียงสารเคมีรับประทานอาหารที่มีสานต้านอนุมูลอิสระเพื่อช่วยสร้างเสริมคุณภาพชีวิต

เรื่องน่ารู้ :  วิธีกินหญ้าปักกิ่ง , หญ้าปักกิ่ง อภัยภูเบศร กินอย่างไร , วิธีการใช้หญ้าปักกิ่ง ? 

1 หญ้าปักกิ่งที่ใช้เป็นยาต้องมีอายุ 3 เดือนขึ้นไป ปลูกด้วยวิธีการเกษตรอินทรีย์ปลอดสารเคมี

2 คั้นน้ำดื่ม :  2 ช้อนโต๊ะ ( 30 มิลิลิตร ) วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็นก่อนอาหาร ( เด็กควรลดขนาดลงครึ่งหนึ่ง )

รับประทานติดต่อกัน 4 วัน หยุดยา 3 วัน (เพื่อป้องกันกร่างกายเย็นจากยาและดูแลระบบไหลเวียนเลือด)

วิธีเตรียม นำส่วนเหนือดินหรือทั้งต้น จำนวน 3 ต้น ล้างให้สะอาด โขลกในครกสะอาด เติมน้ำต้มสุก 2 ช้อน โต๊ะ กรองผ้าขาวบาง แบ่งรับประทานเช้า เย็น

3 กรณีรับประทานแบบแคปซูล 2-3 แคปซูล ก่อนอาหาร สามมื้อ ( รับประทาน 4 วัน เว้น3 วัน )

หมอเบญ หรือ เบญจวรรณ หมายมั่น แพทย์แผนไทยประยุกต์  

  

แท็ก : ยาพลูคาว สรรพคุณ, พลูคาว ข้อควรระวัง, พลูคาว ข้อห้าม, พลูคาว อภัยภูเบศร, พลูคาวแคปซูล สรรพคุณ, พลูคาว ยี่ห้อไหนดี, พลูคาว โควิด, พลูคาว สรรพคุณ มหิดล, สมุนไพรรักษาโรคกระเพาะ อภัยภูเบศร, วิธีกินหญ้าปักกิ่ง, ขมิ้นชันอภัยภูเบศรดีไหม, ยาแคปซูลขมิ้นชัน ตราอภัยภูเบศร, ยาขมิ้นชันอภัยภูเบศร, สรรพคุณขมิ้นชัน อภัยภูเบศร, สมุนไพรรักษากรดไหลย้อน อภัยภูเบศร, ขมิ้นชัน อภัยภูเบศร กรดไหลย้อน, ขมิ้นชัน อภัย ภูเบศ ร ผล ข้าง เคียง, ขมิ้นชันอภัยภูเบศร, ขมิ้นชัน อภัยภูเบศร, ขมิ้นชัน อภัยภูเบศร สรรพคุณ, หญ้าปักกิ่ง มะเร็ง, วิธีกินหญ้าปักกิ่งแคปซูล, พลูคาว, plu kaow คือ, พลูคาว คือ, พลูคาว ยี่ห้อไหนดี, พลูคาว แคปซูล องค์การเภสัช, อภัยภูเบศรฟ้าทะลาย, ติดเชื้อโควิด 19, ติดเชื้อโควิด, ยาฟาวิพิราเวียร์, Plu-Kaow Extract Plus Beta Glucan, พลูคาว เบต้า กลูแคน, โควิด 19 ติดเชื้อ, coronavirus, สมุนไพร, มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน, หมอเบญ, เบญจวรรณ หมายมั่น, แพทย์แผนไทยประยุกต์

30 กรกฎาคม 2564

ผู้ชม 28646 ครั้ง

Engine by shopup.com