หมอโบ้ท วิศรุต ศัลยแพทย์ตกแต่งมือทองฝีมือเยี่ยมแห่งเมืองหนองคาย เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและเชิงการแพทย์ WELLNESS สู่ประเทศไทยและท้องถิ่น

บทความ

หมอโบ้ท วิศรุต ศัลยแพทย์ตกแต่งมือทองฝีมือเยี่ยมแห่งเมืองหนองคาย เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและเชิงการแพทย์ WELLNESS สู่ประเทศไทยและท้องถิ่น

นายแพทย์วิศรุต ศรีวงษ์เรืองกิจ หรือหมอโบ้ท ศัลยแพทย์หนุ่มคนรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง ด้วยความรู้ความสามารถที่มีอยู่เต็มเปี่ยมกำลังถูกพูดถึงอยู่ในขณะนี้ว่าเป็นศัลยแพทย์มือทองแห่งแดนอีสาน เมืองหนองคาย และนอกจากนั้นยังเดินทางไปยังต่างประเทศเพื่อฝึกประสบการณ์อยู่ตลอดเวลา จนทำให้ปัจจุบันมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจนหลายคนอยากรู้ประวัติและทำความรู้จักตัวตนของหมอโบ้ทให้มากยิ่งขึ้น   

หมอโบ้ท นพ.วิศรุต จบการศึกษามัธยมต้นที่โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร จังหวัดหนองคาย และไปต่อมัธยมปลายที่โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล จังหวัดอุดรธานี จากนั้นเข้าเป็นนิสิตที่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และเลือกศึกษาแพทย์เฉพาะทางศัลยศาสตร์ตกแต่งและเสริมสร้าง โรงพยาบาลเลิดสิน กรมการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ในช่วงเวลาที่เรียนหมอโบ้ทได้ทุ่มเทชีวิตให้กับการศึกษาอย่างถึงที่สุด เพื่อให้เป็นแพทย์ได้อย่างสมบูรณ์ ตลอดระยะเวลาทางการศึกษาหมอโบ้ท ได้เดินทางไปยังต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง เพื่อศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา เกี่ยวกับเรื่องของการศัลกรรมตกแต่ง ศึกษาดูงานและร่วมผ่าตัดที่มหาวิทยาลัยเกนต์ ประเทศเบลเยี่ยม (UZ Gent) ร่วมเป็นสมาชิกราชวิลัยศัลยแพทย์แห่งประเทศไทย (Royal College of Surgeons of Thailand, RCST) / สมาชิกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย (ThPRS) /สมาชิกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยแห่งประเทศไทย (ThSAPS) / สมาชิกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งและความงามนานาชาติ (ISAPS)  และปัจจุบันเป็นแพทย์ด้านศัลยกรรมตกแต่งที่โรงพยาบาลหนองคายและคลินิกหมอวิศรุต ศัลยกรรมตกแต่งและความงาม  (Dr.Boat Clinic) 

Q : มุมมองการทำศัลยกรรมในปัจจุบัน

หมอโบ้ท : การทำศัลยกรรมความงามในปัจจุบัน เป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้นและอายุที่เริ่มทำศัลยกรรมก็น้อยลงเรื่อยๆ อีกทั้งยังมีคลินิกความงามและศัลยกรรมความงาม มากขึ้นตามมาด้วย ซึ่งก็จะมีคลินิกที่มาตรฐานดี และคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ได้รับอนุญาตเปิดจากสาธารณสุขแต่ละจังหวัด ซึ่งเป็นสิ่งที่อาจก่อให้เกิดอันตราย ถึงแม้อาจจะไม่ทำให้เสียชีวิตแต่ก็สามารถทำให้เกิดการผิดรูปถาวรและแก้ไขไม่ได้ก็มีครับ ถามว่าทำไมจึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้ เพราะในการทำศัลยกรรมหรือเสริมความงามบางที่นำแพทย์ที่จบใหม่ หรือแพทย์ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญ มาทำในส่วนนี้และคิดราคาถูก จึงทำให้คนไข้ตัดสินใจเนื่องจากราคาถูก บางคนคิดว่าก็คงจะเหมือนกับคลินิกที่มีแพทย์เฉพาะทางทำอยู่ แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลยครับ การเสริมความงามหรือศัลยกรรมความงาม ถ้าเกิดความผิดพลาดขึ้นแล้ว บางครั้งการแก้ราคาสูงกว่ามาก สูงกว่าเลือกทำกับหมอเฉพาะทางตั้งแต่แรกเสียอีก และที่น่าตกใจ ที่ผมเคยได้รับมาคือบางคลินิกนำคนที่ไม่ใช่แพทย์จริงๆมาทำด้วยซ้ำ บางคนจบมัธยมปลายแต่เคยทำงานในคลินิกมาก่อน และมาแอบทำเสริมความงามเอง หนักสุดคือผ่าตัดความงามเองด้วย มีคนเคยถามไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบางจังหวัดบอกว่าพอจะทราบว่ามีเหตุการณ์นี้ แต่ไม่มีเจ้าทุกข์ร้องเรียนเลยไม่สามารถทำอะไรได้ แบบนี้ผมว่าน่ากลัวมากครับ

          ผมไม่ได้หมายความว่าแพทย์ทั่วไปหรือแพทย์เฉพาะทางสาขาอื่นๆ จะไม่สามารถทำเสริมความงามหรือผ่าตัดความงามได้นะครับ ผมมีเพื่อนที่เป็นหมอทั่วไปและหมอเฉพาะทางด้านอื่นๆ หลายท่านเลยที่ได้รับการอบรมมา มีความรู้ มีตรรกะที่ถูกต้อง มีความสามารถและยึดผลประโยชน์คนไข้เป็นหลัก และทำให้ผลลัพธ์ออกมาดี สวยงาม และไม่เกิดปัญหากับคนไข้  ประสบการณ์ส่วนตัวสิ่งที่น่าดีใจในคนไข้อายุน้อยที่อยากทำความงาม แล้วพ่อแม่ไม่ได้ห้ามทำ พ่อแม่จึงเลือกคลินิกที่ได้รับมาตรฐานและหมอเฉพาะทางให้ และพามาทำด้วยครับ น่ารักจริงๆ

Q : ทิศทางแนวโน้มการทำศัลยกรรมในอนาคต
หมอโบ้ท : ส่วนตัวคิดว่าประเทศไทย เราคงเป็นเหมือนประเทศเกาหลีใต้มากขึ้นครับ คลินิกด้านนี้จะเยอะขึ้นอีก แพทย์ที่ทำด้านนี้จะหลากหลายมากขึ้นทั้งแพทย์เฉพาะทางศัลยกรรมตกแต่งและสาขาอื่นๆ ที่มาทำด้านนี้ การเสริมความงามและศัลยกรรมความงามจะเป็นเรื่องธรรมดาในชีวิตประจำวันครับ

Q : ส่วนใดที่คนมักจะมาทำศัลยกรรมมากที่สุด เพราะอะไร

หมอโบ้ท : เสริมจมูกครับ เนื่องจากคนไทยเราส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาเรื่องสันจมูกที่ค่อนข้างต่ำถัดมาก็คงเป็นเรื่องตา ที่ต้องการทำให้ชั้นตาเห็นชัดขึ้นแต่งหน้าง่ายและสวยขึ้นครับ

Q : อยากจะฝากอะไรถึงคนที่อยากทำศัลยกรรม

หมอโบ้ท : ก็อยากจะฝากกับคนที่ต้องการเสริมความงามหรือศัลยกรรมความงาม ว่าต้องเลือกสถานที่ ที่จะทำดีๆ เลือกแพทย์ที่จะทำ ซึ่งปัจจุบันสามารถเช็คได้ว่าเป็นแพทย์จริง หรือ แพทย์เชี่ยวชาญด้านนี้จริงหรือเปล่าในเวปแพทยสภา https://checkmd.tmc.or.th/ อย่านำราคาถูกมาเป็นที่ตั้งครับ เนื่องจากในคนบางโชคดีที่ทำแล้วผลลัพธ์ดี แต่ในคนที่ทำแล้วพัง ทำให้เกิดการผิดรูปมีจำนวนพอสมควรเลยครับ และคนไข้มักจะไม่กลับไปที่เดิมจึงทำให้แพทย์ที่ทำหรือคลินิกนั้นไม่รู้ผลลัพธ์ที่ตัวเองทำไปครับ

Q : ศัลยกรรมของหมอโบ้ท นอกจากผ่าตัดเสริมความงามแล้วยังผ่าตัดแก้ไขปัญหาจากอุบัติเหตุและอื่นๆอีกหรือไม่
หมอโบ้ท : ศัลยแพทย์ตกแต่งและเสริมสร้าง เป็นศาสตร์ที่เพิ่งเกิดขึ้นมาประมาณ 40 ปีที่ไทย แต่มีมานานแล้วที่ต่างประเทศ โดยตอนนี้ประเทศไทยมีประมาณ 400 กว่าคน ซึ่งเป็นสาขาที่ใช้เวลาอย่างน้อย 5 ปี ในการผลิตได้ 20 กว่าคน เราจะถูกสอนอย่างละเอียดในทุกส่วนของร่างกาย แต่ละชั้นเนื้อเยื่ออย่างลงลึก ทำให้งานของศัลยแพทย์ตกแต่งมีหลากหลายมาก เช่น การผ่าตัดปากแหว่งเพดานโหว่แก้ไขความผิดปกติของหัว ใบหน้า ลำตัวและแขนขา ตั้งแต่กำเนิด ผ่าตัดรักษามะเร็งผิวหนังและเนื้อเยื่ออ่อนของร่างกาย ดูแลผู้ป่วยไฟไหม้และความพิการหลังเกิดไฟไหม้ ผ่าตัดรักษาอุบัติเหตุใบหน้าหักและผิดรูป รักษาแผลหายยาก ผ่าตัดรักษาการบาดเจ็บของมือและโรคที่เกี่ยวกับมือ และผ่าตัดเคลื่อนย้ายเนื้อเยื่อและผิวหนังและเส้นเอ็นครับ  ซึ่งในแต่ละอวัยวะ ในบางครั้งเราจะเข้าผ่าตัดร่วมกับแพทย์เฉพาะทางตามอวัยวะนั้นๆด้วยครับ ซึ่งการผ่าตัดที่กล่าวมาเป็นพื้นฐานในการผ่าตัดเสริมความงามในแต่ละส่วนของร่างกายครับ

ถือได้ว่าเป็นแพทย์ศัลยกรรมตกแต่งรุ่นใหม้มือทอง คิวทอง ไฟแรงจริงๆ และที่สำคัญมีมุมมองความคิดที่ดี เป็นกำลังสำคัญของแพทย์ศัลยกรรมตกแต่งในประเทศไทยที่จะพัฒนาวงการแพทย์ศัลยกรรมตกแต่งให้เป็นที่ยอมรับจากทั้งชาวไทย สำคัญที่สุดจากชาวต่างชาติแม้นว่าในปัจจุบันชาวต่างชาติก็เข้ามาทำศัลยกรรมตกแต่งในประเทศไทยมากขึ้น เพราะด้วยเหตุว่าคณะแพทย์ศัลยกรรมตกแต่งในประเทศไทยมีความเชี่ยวชาญ มีความเข้าใจความต้องการของคนไข้ และสำคัญที่สุด ฝีมือเยี่ยม จริงๆ ผนวกกับในปัจจบันนั้นประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ ประเทศแห่งการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เชิงการแพทย์ที่สามารถทำเม็ดเงินได้มหาศาลเข้าสู่ประเทศไทยและคนไทย ด้วยการนำ Wellness มาเป็นองค์ประกอบหลักในการดึงดูดนักลงทุนและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก มุ่งหวังให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้กลับสู่ประเทศ และเกิดผลิตภัณฑ์เชิงสุขภาพแบรนด์ไทยทั้ง 4 ผลิตหลัก ได้แก่ บริการส่งเสริมสุขภาพ บริการรักษาพยาบาล บริการวิชาการ และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ให้กลายเป็นที่รู้จักในระดับโลก โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือการเป็นเมืองมหาอำนาจด้านสุขภาพของโลก และ หมอโบ้ท นพ.วิศรุต ก็ขานรับนโยบายผนวกเข้าใช้ร่วมกันโดยเริ่มจากประเทศเพื่อนบ้านนั่นคือ สปป.ลาว และ เวียดนาม สามารถพบและปรึกษา หมอโบ้ท นพ. วิศรุต ศรีวงษ์เรืองกิจ ได้ที่ โรงพยาบาลหนองคาย และ คลินิก หมอวิศรุต ศัลยกรรมตกแต่งและความงาม (Dr.Boat Clinic)

28 สิงหาคม 2566

ผู้ชม 3800 ครั้ง

Engine by shopup.com