มีอะไรเพิ่มบ้าง ? อ่านได้เลย หลัง ก.คลัง เห็นชอบระเบียบจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น "ผู้ให้บริการสาธารณสุข" ตีราคา ให้ กรณีตาย 400,000 พิการ 240,000 บาท เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

ค่าเยียวยา มีอะไรเพิ่มบ้าง ? อ่านได้เลย คลังเห็นชอบ ระเบียบจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น "ผู้ให้บริการสาธารณสุข"

หลังจาก กลุ่มสหวิชาชีพ อดีตพนักงานของรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข “ตัวแทนวิชาชีพพยาบาลฯ” และ สหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือ  ทบทวนหลักเกณฑ์การเยียวยา

ผู้ให้บริการได้รับความเสียหายจากการให้บริการสาธารณสุข ต่อ ผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการนายกรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่จุดบริการประชาชน 1111 ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และ กระทรวงการคลังนั้น    

ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ www.medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า ล่าสุด ทาง นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2559 เห็นชอบในหลักการให้มีการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีผู้ให้บริการได้รับความเสียหายจากการให้บริการสาธารณสุขตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ 

โดยให้กระทรวงสาธารณสุขหารือ ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จัดทำระเบียบหลักเกณฑ์เพื่อรองรับการจ่ายเงินช่วยเหลือดังกล่าว รวมทั้งให้ขอรับความเห็น จากสำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐไปพิจารณาดำเนินการต่อ

กระทรวงสาธารณสุข ได้ยกร่างระเบียบการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นฯ ส่งให้กระทรวงการคลังพิจารณา ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2561 นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้ความเห็นชอบและลงนามในระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีผู้ให้บริการได้รับความเสียหายจากการให้บริการสาธารณสุข พ.ศ.2561

และจะมีผลหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยมีอัตราการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นตามข้อ 6 ของระเบียบดังกล่าวใน 4 กรณี ดังนี้

 1.กรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพอย่างถาวร หรือเจ็บป่วยเรื้อรังที่ต้องรักษาตลอดชีวิตและมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการดำรงชีวิต จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นได้ตั้งแต่ 240,000 บาท แต่ไม่เกิน 400,000 บาท

2.กรณีสูญเสียอวัยวะหรือพิการที่มีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นได้ตั้งแต่ 100,000 บาท แต่ไม่เกิน 240,000 บาท

3.กรณีติดเชื้อ หรือกรณีบาดเจ็บจนได้รับอันตรายสาหัส จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นได้ไม่เกิน 100,000 บาท

และ 4.กรณีติดเชื้อ หรือ กรณีบาดเจ็บ และ ได้รับการรักษาไม่เกิน 20 วัน จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นไม่เกิน 50,000 บาท  โดยสถิติการขอรับเงินช่วยเหลือตั้งแต่ปี 2555-2559 มีคำร้องที่เข้าเกณฑ์ได้รับการช่วยเหลือ 1,933 ราย

ส่วนใหญ่เป็นการบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยรักษาต่อเนื่อง วงเงินชดเชย 20.41 ล้านบาท

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขจัดทำระเบียบนี้ขึ้นมา เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานและความเป็นธรรมแก่ให้ผู้บริการสาธารณสุข โดยให้มีผลครอบคลุมถึงผู้ให้บริการสาธารณสุขภาครัฐในทุกสังกัด และบริการผู้ป่วยทุกสิทธิด้วย 

ครอบคลุมถึงข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข หรือเจ้าหน้าที่อื่นของโรงพยาบาลรัฐในสังกัดต่างๆ หรือหน่วยงานอื่นซึ่งได้รับมอบหมายให้บริการสาธารณสุข

รวมถึงนิสิตนักศึกษา ที่เข้ารับการศึกษาอบรมตามหลักสูตรทางการแพทย์หรือสาธารณสุขของสถาบันการศึกษาและได้รับมอบหมายจากอาจารย์ผู้ควบคุมในการให้บริการสาธารณสุขด้วย

www.medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ ของคนรุ่นใหม่

ข่าวจริง.......ชัวร์

"Health News Leader Thailand and Health Data Science" 

https://www.facebook.com/Dr.sasook 

23 กุมภาพันธ์ 2561

ผู้ชม 2541 ครั้ง

Engine by shopup.com