มือฉีดรับจ้าง เดลิเวอรี่ เกลื่อนเมือง ! เตือนสวย หล่อ ต้องฉลาดด้วย อย่ารักสบาย เรียกใช้บริการ "ฉีดสารเสริมความงามถึงบ้าน" เสี่ยงเสียโฉม และอาจ เสียชีวิต เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

มือฉีดรับจ้าง เดลิเวอรี่ เกลื่อนเมือง ! เตือนสวย หล่อ ต้องฉลาดด้วย อย่ารักสบาย เรียกใช้บริการ "ฉีดสารเสริมความงามถึงบ้าน"

สมัยนี้จะเสริมความงาม ศัลยกรรม ต้องดูให้ดี เพราะหมอเถื่อนเกิดขึ้นราวกับดอกเห็ด แค่จิ้มเข็มเป็นก็มารับจ็อบกันแล้ว  โดยเฉพาะการให้บริการฉีดสารเสริมความงามถึงบ้าน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ www.medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดี กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ( กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ด้วยพฤติกรรมการใช้ชีวิตของประชาชนในสังคมเมืองยุคปัจจุบันที่ต่างเป็นไปด้วยความเร่งรีบในทุกกิจกรรม

ดังนั้นทำให้ประชาชนหลายคนนิยมเลือกรับบริการแบบเดลิเวอรี่ ( Delivery ) ส่งตรงถึงที่พัก ทั้งบริการอาหาร แต่งหน้า ทำผม เสริมสวย ฯลฯ

เพื่อความสะดวกสบายโดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง แต่ก็มิใช่ว่าบริการทุกอย่างจะสามารถเดลิเวอรี่ได้ โดยหนึ่งในนั้น คือ บริการฉีดสารเสริมความงาม ห้ามเรียกใช้บริการโดยเด็ดขาด

ซึ่ง ตามหลักการคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบริการสุขภาพได้กำหนดให้การศัลยกรรม หรือเสริมความงามโดยแพทย์ทุกประเภท จะต้องกระทำในสถานพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น

หากมีการเรียกตัวมาให้บริการดังกล่าวถึงที่พักของตน ก็จะถือว่ามีความผิดตาม กฎหมายพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 มีโทษทั้งจำทั้งปรับ ในข้อหา ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ( คลินิกเถื่อน ) ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และ ดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อีกทั้ง หากผู้ให้บริการไม่มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม ก็จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 ข้อหาหมอเถื่อนระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพิ่มอีกกระทงด้วย

ด้าน ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กล่าวเสริมว่า การกระทำข้างต้น นอกจากจะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายแล้ว ตัวผู้รับบริการเองก็มีความเสี่ยงเกิดอันตรายเป็นอย่างมาก

ทั้งจากผู้ให้บริการที่ อาจจะเป็นหมอเถื่อน หรือ จากสารเสริมความงามที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เสี่ยงเกิดการติดเชื้อจากเครื่องมือไม่สะอาด สารเสริมความงามที่ฉีดเข้าไปอุดตันหลอดเลือดทำให้เนื้อตาย  หรือตาบอด

และหากสารที่ฉีดรั่วไหลเข้าไปในกระแสเลือด หรือผู้รับบริการมีอาการแพ้อย่างรุนแรงอาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้  จึงขอวอนให้ประชาชนหากพบเห็นการกระทำในลักษณะดังกล่าวหากอยู่ในเขต กทม.ให้รีบแจ้งมาที่กรม สบส. หมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18822 หรือ 18618

หรือที่เฟสบุ๊ค : มือปราบสถานพยาบาลเถื่อน, ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สบส. กระทรวงสาธารณสุข และในส่วนภูมิภาคให้แจ้งที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่เพื่อจัดการลงโทษตามกฎหมายโดยทันที 

www.medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ ของคนรุ่นใหม่

ข่าวจริง.......ชัวร์

"Health News Leader Thailand and Health Data Science" 

https://www.facebook.com/Dr.sasook 

17 มีนาคม 2561

ผู้ชม 1412 ครั้ง

Engine by shopup.com