"เมจิก สกิน" ของ "วรรณภา พวงสน" พบเครือข่ายใหญ่ "ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และ เครื่องสำอาง หลากหลายแบรนด์ โดยเฉพาะ "เซรั่มตรีชฎา รักแร้ขาว" ที่โปรโมทหนักมาก เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวสารสาธารณสุข,ข่าวสุขภาพวันนี้,ข่าววันนี้,ข่าวสุขภาพ,ข่าวสาธารณสุข,เว็บไซต์เพื่อสุขภาพ

บทความ

"เมจิก สกิน" ของ "วรรณภา พวงสน" โดนกวาดเรียบเครือข่ายใหญ่มาก

MED HUB NEWS -  หลังจากได้นำเสนอข่าวกรณี อย. ลุยปราบปรามผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายไปเบื้องต้นแล้วนั้น ล่าสุด ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ และ เพจ sasook รายงานว่า 

เภสัชกรสมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า  อย. ได้รับเรื่องร้องเรียนจำนวนมากที่มีความเชื่อมโยง กับเฟสบุ๊ค ชื่อ “Wannapa Pongson” และ บริษัท เมจิก สกิน จำกัด  และตามที่เป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์

กรณีการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ในประเด็นเกี่ยวกับการโฆษณาเกินจริง หลอกลวงผู้บริโภค

เช่น  ทำให้ผิวขาวใส บำรุงผิวพรรณ ชะลอไม่ให้ผิวหนังแก่ก่อนวัย ต้านอนุมูลอิสระซึ่งมีอยู่ในเซลล์ รับแสงที่จอประสาทตา

อีกทั้งมีผู้ร้องเรียนจำนวนหลายรายแจ้งว่ารับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบางรายการแล้วเกิดอาการ มือสั่น ใจสั่น คอแห้ง นอนไม่หลับ นั้น

อย. มิได้นิ่งนอนใจและได้เร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเฟซบุ๊กชื่อ “Wannapa Pongson” พบข้อมูลว่า เจ้าของเฟสบุ๊ค ชื่อ คุณวรรณภา พวงสน เป็นเจ้าของบริษัท เมจิก สกิน จำกัด ซึ่งรับผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอาง

และจากข้อมูลในเฟสบุ๊คของคุณวรรณภา พวงสน พบว่ามีการโฆษณาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอางเป็นจำนวนมาก ซึ่งการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง

ต่อมา เจ้าหน้าที่ อย. ภายใต้การอำนวยการของ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา , ภก.สมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา

และ ภก.ประพนธ์ อางตระกูล ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สสจ.นครราชสีมา และตำรวจ บก.ปคบ. นำทีมโดย พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย ผบก.ปคบ. , พ.ต.อ.วิวัฒน์  ชัยสังฆะ รอง ผบก.ปปป. ปฏิบัติราชการ บก.ปคบ.

ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ชนันนัทธ์  สารถวัลย์แพศย์ ผกก.4 บก.ปคบ., พ.ต.ท.อภิชัย  ไลออน, พ.ต.ท.จตุรงค์  ผลเกิด รอง ผกก.4 บก.ปคบ. และ พ.ต.ท.สุรเชษฐ์  เดชะพันธ์ สว.กก.4 บก.ปคบ. นำหมายศาลเข้าตรวจค้น โดยกระจายกำลังไปตรวจสอบสถานที่หลายแห่งในจังหวัดนครราชสีมา ผล

จากการตรวจสอบพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522

และพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 จำนวนมากซึ่งมีการแสดงข้อความโฆษณาเกินจริง หลอกลวงผู้บริโภค เช่น Slim, Detox Fiber

เครื่องดื่มหุ่นสวย ช่วยลดเหงื่อ กลิ่นตัว ลดตุ่ม ผิวหนังไก่ พร้อมช่วยชะลอการเกิดขน เป็นต้น

จากการสอบถาม ผู้นำตรวจ ยอมรับว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นของคุณวรรณภา พวงสน โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการยึดอายัด ของกลางจำนวน 2 โกดัง มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

พร้อมกับเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอาง ส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยผลิตภัณฑ์ที่ยึดอายัดบางส่วน

เช่น 1 Linda Drink (สำเร็จรูป) 3,258 กล่อง, 2. Linda Drink (ซอง) 52,000 ซอง, 3. ChlorophyllDetox Fiber (สำเร็จรูป) 20,160 กล่อง,  4. Apple Slim (ซอง) 137,500 ซอง, 5.Shi-No-Bi ( สำเร็จรูป ) 45 กล่อง

ุ6. ซองบรรจุภัณฑ์ Shi-No-Bi 33 ห่อ, 7.แคปซูลสีชมพู มีตัวอักษร ® FERN Vitamin 680,000 แคปซูล,

8. Treechada ( Underaem Serum ) 1,368 กล่อง, 9. เครื่องจักรที่ใช้ในการผลิต 10 เครื่อง

 

เบื้องต้นพบการกระทำความผิด ดังนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 1 ผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง ฝ่าฝืนประกาศฯ ตามมาตรา 6 (10) มีโทษตามมาตรา 51 ปรับไม่เกิน 30,000 บาท

2 ผลิตอาหารเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนมาตรา 14 วรรคหนึ่ง มีโทษตามมาตรา 53 จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารปลอมตามมาตรา 27 (4) กรณีแสดงฉลากเพื่อลวง หรือพยายามลวงให้ผู้ซื้อเข้าใจผิดในลักษณะพิเศษว่าได้รับเลขสารบบอาหาร ณ สถานที่ผลิตแห่งนี้แล้ว ฝ่าฝืนมาตรา 25 (2) มีโทษตามมาตรา 59 จำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 ถึง 100,000 บาท

4 โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนมาตรา 41 มีโทษตามมาตรา 71 ปรับไม่เกิน 5,000 บาท

ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง 1 ฝ่าฝืนมาตรา 22 วรรคสอง (1) แสดงฉลากที่มีข้อความที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง ผู้ผลิตจะมีโทษตามมาตรา 67 วรรคหนึ่ง โทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2 ฝ่าฝืนมาตรา 22 วรรคสอง (3) ฉลากไม่ครบถ้วนถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด ผู้ผลิตจะมีโทษตามมาตรา 68 วรรคหนึ่ง โทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจำหน่าย หรือการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ส่วนของผู้บริโภคขอให้ใช้วิจารณญาณในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอาง

โดยวัตถุประสงค์ของอาหาร คือ ของกินหรือเครื่องค้ำจุนชีวิต ส่วนเครื่องสำอาง คือ ใช้เพื่อความสะอาดและสวยงามเท่านั้น จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อสรรพคุณ

ที่อวดอ้างเกินความจริงทางสื่อต่าง ๆ เช่น ผอมภายใน 7 วัน, หยุดกินแล้วไม่โยโย่, ขาวใสภายใน 7 วัน, รักษาโรคต่าง ๆ เป็นต้น โดยเฉพาะทางสื่อโซเชียลมีเดีย นอกจากจะเสียเงินโดยไม่จำเป็นแล้ว ยังอาจได้รับอันตรายด้วย

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

11 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 20147 ครั้ง

Engine by shopup.com