อันตรายมาก “โรคร่าเริงยามราตรี ภัยเงียบอาจตายได้ คนชอบทำงานกลางคืน นอนดึก ตื่นสาย ควรระวังไว้เลย เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม การค้าการลงทุน

บทความ

“โรคร่าเริงยามราตรี" กลางคืนสดใส ไม่นอน กลางวันง่วงนอน ไม่ตื่น หมอชี้ โรคร้าย เร่งวันตาย

MED HUB NEWS - การใช้ชีวิตของคนในยุคปัจจุบันนั้น มีความเปลี่ยนแปลงไปมาก จากในยุคอดีต ทั้งพฤติกรรมต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพ

วันนี้เราเข้า สู่ยุคดิจิตอล ที่มีวิธีการดำเนินชีวิต การทำงาน และยังรวมไปถึงเรื่องของเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

การใช้โซเชียลเข้ามามีส่วนในการติดต่อสื่อสาร ทำงาน ก็ยิ่งทำให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนเรามีความเปลี่ยนไปมากเลยทีเดียว ก่อให้เกิด "โรคร่าเริง" กลางคืนสดใสไม่นอน กลางวันง่วงนอนไม่ตื่น ช่วงแรกจะทำให้เป็นโรคนอนไม่หลับ จนเป็นภาวะซึมเศร้า กระทั่งนานวันก่อโรคร้าย 

ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า นักเรียน นักศึกษาบางคน ชอบที่จะนั่งทำงาน หรือ อ่านหนังสือในเวลากลางคืน

หรือ คนทำงาน ที่มักพบในหลายๆ อาชีพ เช่น นักคิด นักเขียน ครีเอทีพ คนวงการบันเทิง คนสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ ที่ชอบคิดงานในช่วงกลางคืน

ส่วนในเวลากลางวันก็ง่วงนอน เกิดผลกระทบต่อหน้าที่การงานในช่วงเวลาปกติที่เราต้องติดต่อสื่อสารกับคนทำงานส่วนใหญ่ที่เข้างาน ออกงาน ตรงตามเวลา

จนส่งผลทำให้การทำงานของระบบต่างๆ ภายในร่างกายเกิดการแปรปรวน อันเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคต่างตามมามากมาย

“พฤติกรรมอดหลับอดนอน” ติดเป็นนิสัยนั้น ต่อไปนี้ขอร้องว่าให้เปลี่ยนแปลงตัวเองโดยด่วน และอย่าคิดไปเองว่า อดหลับอดนอนตอนนี้แล้วค่อย ไปนอนชดเชยในช่วงกลางวันแทน

เพราะนี่เป็น “จุดเริ่มต้น” ของโรคร่าเริง ภัยร้ายจาก “พฤติกรรมทำลายสุขภาพ”  การอดหลับ อดนอน แล้วไปนอนชดเชยในช่วงกลางวัน หรือ วันอื่นๆ แทน ไม่สามารถทดแทนทำได้ เนื่องจากร่างกายต้องการพักผ่อนตามเวลาที่ไกกลออกแบบมาให้ดีแล้ว   

เมื่อร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ติดกันเป็นเวลาหลายๆ วัน หรือ กลายเป็นสิ่งที่เราทำเป็นประจำก็คือ นอนดึก ตื่นสาย จนเกิดเป็นภาวะสะสม

ระบบต่างๆ ภายในร่างกายมีการทำงานที่แปรปรวน มีความบกพร่อง จนทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว เช่น อาจจะทำให้เป็น โรคมะเร็งลำไส้ โรคมะเร็งเต้านม โรคเบาหวาน โรคซึมเศร้า ได้

ดังนั้นขอให้ปรับพฤติกรรมใหม่ ปกติคนเรามี นาฬิกาชีวิต นอนพักผ่อน 8 ชั่วโมง คำแนะนำทั่วไปคือนอนเวลา 4 ทุ่ม ถึง 6-7 โมงเช้า แต่ในยุคนี้ หากจะนอนสัก 5 ทุ่ม หรือ เที่ยงคืน ไปตื่นตอน 8 โมงเช้าก็ได้  

แม้เวลากลางคืน นักครีเอทีฟ จะมีสมาธิมาก ไอเดียกระฉูดก็ตาม มีผลดีต่อการทำงาน และ หัวหน้าคุณจะพึงพอใจมาก แต่มันกลับส่งผลเสียระยะยาวต่อสมอง เพราะในร่างกายของคนเรานั้นมีนาฬิกาชีวิตอยู่

ดังนั้น มันไม่คุ้มกับการ “พฤติกรรมทำลายสุขภาพ” ก่อให้เกิดโรคในช่วงที่คุณอาจจะประสบความสำเร็จ มีเงินมีทองมากมาย แต่ต้องเข้าไปนอนในโรงพยาบาลแทน แบบนี้ไม่ดีเลยค่ะ   

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

25 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 4813 ครั้ง

Engine by shopup.com