เตือนระวัง "พวกโลกสวย" นายแบบหนุ่ม "ชยิน ประสงค์ความดี" จาก รั้ว มช. ชี้ "เซ็ทซีโร่" หมาแมวจรจัด ต้องพูดให้ชัดเจน ย้ำให้ชัดว่าไม่ได้เอาไปฆ่าทิ้ง แนะ น้องๆ เยาวชน เมตตาเว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ กับ สัตว์เลี้ยง และ สัตว์ป่า ด้วยการท่องเที่ยวธรรมชาติ

บทความ

เตือนระวัง "พวกโลกสวย" "เซ็ทซีโร่" หมาแมวจรจัด ต้องพูดให้ชัดเจน

 

เตือนระวัง "พวกโลกสวย" "เซ็ทซีโร่"

หมาแมวจรจัด ต้องพูดให้ชัดเจน

 

กลายเป็นเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากสำหรับประเด็นการ “เซ็ท ซีโร่” ( Set Zero ) อ้างว่า "ฆ่าสุนัขจรจัดให้หมด" หลังจากเกิดโรคพิษสุนัขบ้าระบาดในประเทศไทย

จนทำให้มีผู้เสียชีวิตในปีนี้ 4 ราย เรื่องนี้นับเป็นเรื่องใกล้ตัวของคนไทย และทำให้หลายคนกังวลว่าสถานการณ์จะเลวร้ายลง เมื่อประเด็นนี้ถูกเผยแพร่ออกมาทำให้มีความคิดเห็นหลายฝ่าย ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย 

เมื่อกำลังเป็นปัญหาสังคมแบบนี้ กองบรรณาธิการ www.medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook  รายงานว่าไอดอลคนรักสัตว์จากเมืองล้านนา ที่นอกจากจะชอบการออกกำลังกายแล้ว ยังเป็นคนน่ารักๆ เฟรนลี่ ชอบเล่นดนตรี จนมีคนนำไปเป็นผู้นำทางความคิดจำนวนมาก 

นั่นก็คือ ชยิน ประสงค์ความดี ชื่อเล่น ยิน  ปัจจุบันศึกษา คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  !

เจ้าตัว ระบุว่า รู้สึกชอบสัตว์ และ รักสัตว์ มากๆ ซึ่งเป็นผู้ชาย และ คิดว่ามีผู้ชายจำนวนมากที่เป็นคนขี้สงสาร เป็นคนมีความเมตตากับทั้งสัตว์เลี้ยง หมากับแมว  ชอบทำบุญกับสัตว์  ขี้สงสารไปซะหมด ตามความเชื่อในศาสนา และ สัตว์ป่าที่ต้องทำตามกฎหมาย  


"ผมถือว่าโชคดีมาก เราเป็นคนที่มีจิตใจรักสัตว์อยู่แล้ว ซึ่งทำให้เรา ไม่เป็นพิษเป็นภัยกับใคร ยิ่งให้ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กับสัตว์โลกที่ไร้ที่พึ่ง ป้องกัน หรือเรียกร้องสิทธ์ใดๆ แก่ตนเองไม่ได้แล้ว ถือว่าเป็นผู้ทำกุศลที่ไม่หวังสิ่งตอบแทนอย่างแท้จริง และเป็นแบบอย่างกับเยาวชน  อย่าให้สิ่งใดๆมาสั่นคลอนความมีจิตเมตตาอันเป็นกุศลนี้ไปได้ด้วยเลยครับ" 

ล่าสุด กองบรรณาธิการ www.medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook  รายงานว่า ชาวบ้านเข้าใจผิดกันมากมายว่า ประเด็นการ “เซ็ท ซีโร่” (Set Zero) คือ การฆ่าสุนัขจรจัดให้หมด หลังจากเกิดโรคพิษสุนัขบ้าระบาดในประเทศไทย 

นายแพทย์ เจษฏา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ระบุว่า  ไม่ใช่ความจริงเลย  การที่มีสำนวน เซ็ตซีโร่หมา-แมว อาจจะนำไปสู่การเข้าใจผิด  เราดูเรื่องเก็บภาษี

ถ้าเลี้ยงสุนัขหลายตัวก็เก็บภาษี ใครเอาหมา-แมวไปปล่อยก็ควรมีโทษด้วย ในอนาคตต้องวางระบบให้คนเลี้ยงสัตว์จะต้องดูแลสัตว์อย่างดี ไม่ใช่ตอนเด็กน่ารัก โตขึ้นเอาไปปล่อยให้เป็นสัตว์จรจัด ควรจะต้องบังคับใช้กฎหมายให้มีความผิด 

ส่วน นายแพทย์วิทวัส ศิริประชัย หมอจ่า แอดมินเพจ Drama-addict ได้ย้ำชัดว่า เป็นแนวทาง ที่ต่างประเทศเขาทำกันคือ นำสุนัขจรจัดมาทำหมัน และหาบ้านพักพิงให้กับมัน แล้วก็หาคนรับเลี้ยง หาบ้าน แต่เราควรกำหนดเวลาไว้ว่า หากไม่สามารถที่จะหาบ้านให้ได้ ก็จำเป็นต้องนำสุนัขเหล่านั้นไปกำจัด ในต่างประเทศเขาก็ทำกันแทบทุกประเทศ

แต่ในประเทศไทยนั้นไม่มีใครกล้าทำ และคนที่ออกมาพูดเรื่องนี้ก็น้อย ก็จะโดนคนที่รักสุนัขออกมาโจมตี และอ้างว่าเมื่อไทยเป็นเมืองพุทธจึงทำให้สถานการณ์มันเป็นแบบนี้ 

 

ขณะที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท.สำนักงานเพชรบุรี ) ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย ร่วมกันจัดโครงการ “เพชรบุรี เมืองหลวงแห่งการดูนก” 

น้องชยิน ประสงค์ความดี  บอกว่า น้องๆ ไปชมงานต่างๆ เหล่านี้ นอกจากจะทำให้สถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมการท่องเที่ยว การดูนก ที่นักท่องเที่ยวต่างให้ความสนใจ และรู้จักกันมานานอย่างแพร่หลายทั้งคนไทยและชาวต่างชาติแล้ว  

"การดูนกต่างๆ จะทำให้เราเป็นคนที่มีจิตใจรักสัตว์ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กับสัตว์โลกที่ไร้ที่พึ่ง และเข้าใจแนวทางการทำงานด้านสุขภาพ ระบบสาธารณสุข  ที่ต่างประเทศ สากลทำกัน" ชยิน กล่าว 

หากเราเข้าใจตรงกันแบบนี้ ...เมืองไทย ก็จะไม่มี "พวกโลกสวย"  นำคนที่รักหมาแมวอย่างไร้สติ ออกมาโจมตี พอเขียนแบบนี้แล้วก็คล้ายๆ เรื่องบุหรี่ไฟฟ้า

ใครอยากเป็นฮี่โร่ก็ออกมาประท้วงกัน ไม่จบ ไม่สิ้น ...ไทยแลนด์ โอนลี่ จริงๆ 

www.medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ ของคนรุ่นใหม่

"Health News Leader Thailand and Health Data Science" 

https://www.facebook.com/Dr.sasook

คิด วิเคราะห์ แยกแยะ จะได้ไม่เหมือนกรณีบุหรี่ไฟฟ้า 

 

กองบรรณาธิการ www.medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook  รายงาน

27 พฤศจิกายน 2565

ผู้ชม 2778 ครั้ง

Engine by shopup.com