"กิจการนวดไทย และสปาเพื่อสุขภาพ" ควรยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการให้ถูกต้อง เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข

บทความ

"กิจการนวดไทย และสปาเพื่อสุขภาพ" หากได้ใบอนุญาตประกอบกิจการถูกต้องจะได้ประโยชน์หลายด้าน

กองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook  รายงานว่า  นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสนุข

กล่าวถึงพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 ว่าจากการบังคับใช้กฎหมายตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2559 เพื่อกำกับดูแลสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ

พบว่ามีกิจการที่ได้รับใบอนุญาตกว่า 2,000 แห่ง และจากการที่กองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ รวมถึงสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

ได้จัดขบวนคาราวานเพื่อทำการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้สถานประกอบการฯมาเข้าสู่ระบบตามกฎหมาย ปรากฏว่ายังมีผู้ประกอบการบางส่วนที่ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในกฎหมายดังกล่าว บ้างก็อ้างว่าไม่รู้กฎหมาย

จึงยังไม่ได้ยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการให้ถูกต้อง กรมฯ จึงได้แจ้งให้ทราบถึงสิทธิประโยชน์ของสถานประกอบการที่เข้าสู่ระบบ รวมถึงโทษทางกฎหมาย เช่น เปิดกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รวมทั้งต้องรับผู้ให้บริการ ( หมอนวด ) ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับกรม สบส.แล้วเท่านั้น โดยกรม สบส.เล็งเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบกิจการให้ปฏิบัติได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

นอกจากจะเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัย กิจการที่เข้าสู่ระบบยังจะได้รับส่งเสริมหลายด้าน

เช่น ส่งเสริมให้ได้รับการรับรองมาตรฐานสู่ระดับสากล ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ สร้างชื่อเสียงแก่ผู้ประกอบการและประเทศชาติ ทั้งยังได้ยกเว้นภาษีสรรพสามิต รวมไปถึงได้รับการส่งเสริม พัฒนาด้านบุคลากรและหลักสูตรต่างๆที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งการขออนุญาต สามารถขอที่กรมฯหรือที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดโดยไม่ต้องยื่นขอที่ท้องถิ่นเหมือนในอดีต เพราะมีการปลดล็อกกิจการนวดและสปาไม่เป็นกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพแล้ว

ด้านนายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล ผู้อำนวยการกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ประกอบกิจการและผู้ให้บริการ ควรเข้ารับการอบรม เพื่อจะได้ปฏิบัติได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

โดยกรม สบส.กำหนดจัดอบรมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบกิจการและผู้ให้บริการ ในวันที่ 27 มีนาคม 2561 ณ ห้องประชุมกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จังหวัดนนทบุรี

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแบบตอบรับเข้าอบรมได้ที่เว็บไซต์กองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ และยื่นแบบตอบรับได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 22 มีนาคม 2561

ทั้งนี้ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเข้ารับการอบรมแต่อย่างใด สอบถามเพิ่มเติมได้ที่กองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2193 7080 ในวันและเวลาราชการ

สำนักข่าว เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

Thailand Health and Wellness News  

( ไทยแลนด์ เฮลท์ แอนด์ เวลเนสนิวส์ ) 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ 

"Health News Leader Thailand and Health Data Science" 

https://www.facebook.com/Dr.sasook 

21 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 2449 ครั้ง

Engine by shopup.com