"เป็นเรื่อง"! รายการใหม่ เรตติ้งสั่นสะเทือน "ดีเจเคนโด้ เกรียงไกรมาศ" ถามหา เลขาฯ อย. จัดการปัญหา “เมจิก สกิน” ให้ให้สะเด็ดน้ำ ก่อนเกษียณอายุราชการ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข

บทความ

"เป็นเรื่อง" ! ดีเจเคนโด้ เกรียงไกรมาศ" ถามหา เลขาฯ อย. จัดการปัญหา “เมจิก สกิน”

 

ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว สำหรับรายการใหม่แกะกล่องทางทีวีช่อง News1 "เป็นเรื่อง" เรตติ้งสั่นสะเทือนเลื่อนลั่นไปทั่วทั้งสังคมออนไลน์ ดำเนินรายการโดย ดีเจเคนโด้ เกรียงไกรมาศ และ เก๋ กมลพร วรกุล 

โดยมีการถามหา อย. หลังเกิดกรณีบุกทลายรังใหญ่ของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอางยี่ห้อดัง “เมจิก สกิน” ที่จังหวัดนครราชสีมา และพบว่ามีสินค้าผิดกฎหมายหลายรายการ ซ้ำร้ายไปกว่านั้น แหล่งผลิตยังเป็นโรงงานเถื่อนผิดกฎหมาย แต่สินค้าดังกล่าวมีการขายอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งถามหาเลขาฯ อย. 

ล่าสุด กองบรรณาธิการ www.medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook  รายงานว่า  ใน Event  ( อีเว้นท์ ) ใหญ่ วิกฤตปัญหาเชื้อดื้อยา หลังพบผู้เสียชีวิตจากเชื้อดื้อยาประมาณปีละ 38,000 คน  มี นายแพทย์วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ออกงาน Event ใหญ่ ระบุว่า

ปัญหาการดื้อยาต้านจุลชีพของเชื้อแบคทีเรียได้ทวีความรุนแรงและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ยาต้านจุลชีพที่ในอดีตเคยใช้ได้ผลกลับใช้ไม่ได้ผล นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย. ) ตระหนักถึงวิกฤตปัญหาเชื้อดื้อยาดังกล่าว

เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนไทย ซึ่งการประมาณการในปัจจุบันพบผู้เสียชีวิตจากเชื้อดื้อยาทั่วโลกปีละประมาณ 700,000 คน และหากไม่เร่งแก้ไขปัญหา คาดว่าในปี พ.ศ. 2593 การเสียชีวิตจากเชื้อดื้อยาจะสูงถึง 10 ล้านคน สำหรับประเทศไทยการประมาณการเบื้องต้นคาดว่ามีการติดเชื้อดื้อยาประมาณปีละ 88,000 ครั้ง เสียชีวิตจาก เชื้อดื้อยาปีละประมาณ 38,000 คน

ทั้งนี้ คิดเป็นการสูญเสียทางเศรษฐกิจโดยรวมสูงถึง 4.2 หมื่นล้านบาท โดย นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ให้ความสำคัญกับปัญหานี้ พร้อมปักหมุด...หยุดเชื้อดื้อยา และจัดให้มีคณะกรรมการนโยบายการดื้อยาต้านจุลชีพแห่งชาติ เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์จัดการการดื้อยาต้านจุลชีพประเทศไทย ปี พ.ศ. 2560 – 2564

ในส่วนของ อย. ได้จัดให้มีโครงการ “ชั่งใจก่อนใช้ยา ธีม....ลดภัยร้ายเชื้อดื้อยา ปวงประชาสุขภาพดี”  เพื่อมุ่งหวังให้ประชาชน มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้ยาอย่างปลอดภัย ตระหนักถึงอันตรายจากการใช้ยาปฏิชีวนะพร่ำเพรื่อ และให้ประชาชนใช้ยาอย่างสมเหตุผล            

ไม่ว่าจะเป็น ยาปฏิชีวนะ ยาแก้ปวดกลุ่มเอ็นเสด(NSAID) โดยกิจกรรมหนึ่งในโครงการคือการผลิตข้อมูลเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่าน BUS Media   จำนวน 3 แบบ

ได้แก่ “ยาปฏิชีวนะ ใช้ถูกเป็นมิตร ใช้ผิดเป็นภัย” “โรคนี้หายเองได้ กินยาปฏิชีวนะไป ไร้ประโยชน์” และ  “ใช้ยาปฏิชีวนะพร่ำเพรื่อตกเป็นเหยื่อ “เชื้อดื้อยา””

โดยจะติดโปสเตอร์ ภายในรถโดยสารประจำทางสาธารณะ ซึ่งจะเริ่มวิ่งพร้อมกันตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม – 31 พฤษภาคม 2561 เป็นระยะเวลา 3 เดือน อย. หวังว่าผู้โดยสารรถประจำทางสายดังกล่าวจะได้รับข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการใช้ยาปฏิชีวนะที่ถูกต้องสมเหตุผล

นอกจากนี้ภายในโครงการยังได้จัดทำสาระข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ยาปฏิชีวนะอย่างปลอดภัย ไม่เกิดเชื้อดื้อยา และจัดทำสกู๊ปที่มีเรื่องราวของผู้ที่ใช้ยาแก้ปวดกลุ่มเอ็นเสดอย่างพร่ำเพรื่อและไม่สมเหตุผล จนถึงขั้นเสียชีวิตในที่สุด

อย่างไรก็ตาม อย. ขอให้ประชาชนเข้าใจ หากไปพบแพทย์ เภสัชกร พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ แล้วไม่จ่ายยาปฏิชีวนะให้  อย่าได้เข้าใจผิดและเรียกร้องขอยาปฏิชีวนะ เพราะเป็นการกดดันแพทย์ทำให้การรักษาคลาดเคลื่อนจากหลักวิชาการ ที่สำคัญ

อย่าซื้อยาชุดกินเองหรือขอแบ่งปันหรือกินยาปฏิชีวนะตามคำแนะนำของบุคคลอื่น เพราะอาจมีผลทำให้เชื้อแบคทีเรียสร้างภูมิคุ้มกันและทำให้ดื้อยาได้ นอกจากนี้ขอให้ประชาชนอย่าใช้ยาแก้ปวดโดยไม่จำเป็น 

โดยเฉพาะยากลุ่มเอ็นเสด เพราะจะทำให้เกิดอันตรายต่อ ตับ ไต และหัวใจ จนถึงขั้น เสียชีวิตได้  ทั้งนี้ อย. พร้อมที่จะเดินหน้ารณรงค์ให้เกิดการใช้ยาอย่างสมเหตุผลต่อไป เพื่อสุขภาพที่ดีของชาวไทย และระบบสาธารณสุขไทยยั่งยืน

สำนักข่าว เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

Thailand Health and Wellness News   ( ไทยแลนด์ เฮลท์ แอนด์ เวลเนสนิวส์ ) 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ ของคนรุ่นใหม่

"Health News Leader Thailand and Health Data Science" 

 

05 พฤษภาคม 2561

ผู้ชม 3039 ครั้ง

Engine by shopup.com