“กรมสุขภาพจิต” สุดล้ำ ใช้ “หุ่นยนต์” จ่ายยาอัตโนมัติ “ถูกชัวร์ ไม่มั่วนิ่ม” ขณะที่ "ผู้ป่วยจิตเวช" โวยโรงพยาบาล หมอไม่มี "ยาไดอะซีแพม" ทำให้ผู้ป่วยขาดยาจำนวนมาก เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ

บทความ

“กรมสุขภาพจิต” สุดล้ำ ใช้ “หุ่นยนต์” จ่ายยาอัตโนมัติ “ถูกชัวร์ ไม่มั่วนิ่ม”

 

 

“กรมสุขภาพจิต” สุดล้ำ ใช้ “หุ่นยนต์”

จ่ายยาอัตโนมัติ “ถูกชัวร์ ไม่มั่วนิ่ม”

กรมสุขภาพจิต ยุค 4.0 นำ หุ่นยนต์จ่ายยาอัตโนมัติ มาใช้ที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ พัฒนามาตรฐานบริการผู้ป่วยจิตเวชสู่ระดับสากล พบว่า ได้ผลดีมาก จัดยาครบสูตรไม่ผิดพลาด ไม่มีปัญหาปนเปื้อน รวดเร็ว ผู้ป่วยนอกได้รับยาภายใน 9 นาที  ผู้ป่วยในไม่ถึง 1 นาที

กองบรรณาธิการ www.medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook  รายงานว่า  นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์ภายหลังการตรวจเยี่ยมสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เขตทวีวัฒนา กทม. หรือชื่อเดิม รพ.นิติจิตเวช เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงาน ในปีงบประมาณ 2561 

สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เป็นโรงพยาบาลจิตเวชที่เชี่ยวชาญรักษาผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการรุนแรง ยุ่งยาก ซับซ้อน ในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 5 ได้แก่ กาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี สุพรรณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม

และพื้นที่กทม.โซนตะวันตก 7 เขต คือ ทวีวัฒนา หนองแขม ตลิ่งชัน ภาษีเจริญ บางแค บางบอน บางพลัด ขณะนี้ใช้ระบบหุ่นยนต์จัดยาอัตโนมัติหรือ สมาร์ท ฟาร์มาซี ( Smart  Pharmacy ) ใช้เต็มพื้นที่ทั้งแผนกผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน

นับเป็นโรงพยาบาลจิตเวชแห่งแรกของกรมสุขภาพจิต เพิ่มความคล่องตัวระบบบริการ จ่ายยาครบสูตรและไม่ผิดพลาด โดยเฉลี่ยต่อวันมีผู้ป่วยจิตเวชตรวจรักษาที่แผนกผู้ป่วยนอก 280 คน แต่ละคนใช้ยาอย่างต่ำ 4 ชนิด เป็นเวลา 1-2 เดือน

สำหรับสิ่งที่กำลังเป็นประเด็นในแวดวงจิตเวชตอนนี้ มีกลุ่มผู้ป่วยจิตเวชในโลกออนไลน์ บ่นกันว่ายาไดอะซีแพมมีสรรพคุณใช้รักษาภาวะเครียด หรืออาการวิตกกังวล ช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว ลดอาการชักเกร็ง ดังนั้นจึงอยากถามว่าโรงพยาบาลจิตเวชแห่งแรกของกรมสุขภาพจิต มีการสำรองยา หรือ บริหารจัดการอย่างไรบ้าง ทำไมจึงทำให้ห้องเภสัชกรรมขาดยาได้

จากการตรวจสอบพบว่าแพทย์จะจ่ายยาตัวอื่นทดแทนไปให้ ส่วนยา Diazepam GPO ขาด หากนานมากก็อาจจะมีการจัดซื้อจากบริษัทเอกชน  ขณะที่ในช่วงนี้ไม่มี หากอยากทราบว่า ยาขาดเพราะอะไร ต้องไปถามผู้ใหญ่  

สำหรับ ยาไดอะซีแพม  มีข้อควรระวังการใช้ยา คือ ห้ามใช้ยากับหญิงมีครรภ์  เพราะอาจทำให้ทารกพิการแต่กำเนิดได้ และหญิงที่อยู่ในภาวะให้นมบุตร  เพราะยาจะปนมาในน้ำนม ส่งผลให้เด็กนอนหลับ ง่วง ซึมตลอดเวลา

สำนักข่าว เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

Thailand Health and Wellness News  

( ไทยแลนด์ เฮลท์ แอนด์ เวลเนสนิวส์ ) 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ ของคนรุ่นใหม่

"Health News Leader Thailand and Health Data Science" 

25 มิถุนายน 2561

ผู้ชม 3288 ครั้ง

Engine by shopup.com