"หมอยาไทย" หมอเบญ เบญจวรรณ จาก ร.พ.อภัยภูเบศร เปิดงานวิจัยใหม่ "เพชรสังฆาต" “สมุนไพร” ยอดฮิตของคนเมือ ช่วยลดน้ำหนัก เว็บไซต์สุขภาพ

บทความ

"หมอยาไทย" หมอเบญ เบญจวรรณ "เพชรสังฆาต" สมุนไพรลดน้ำหนักได้

สวัสดีช่วงอากาศเย็นๆ แบบนี้ คุณหมอเบญ หรือ เบญจวรรณ หมายมั่น แพทย์แผนไทยประยุกต์ ประจำโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

คอลัมนิสต์สุดสวยจาก "หมอยาไทย" medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ และ เพจ sasook แวะเวียนมาทักทาย และ ให้ความรู้ประจำเดือนธันวาคม 2561…. ว่าด้วย เรื่องของ "เพชรสังฆาต"

บางท่าน อาจจะทราบข้อมูลมาก่อนแล้วว่า เป็น “สมุนไพร”ที่ช่วยให้ “ริดสีดวงทวาร” บรรเทา และ หายได้ง่ายๆ ซึ่งเป็นโรคยอดฮิตของคนเมือง ที่การขับถ่ายไม่เป็นเวลา  

"เพชรสังฆาต"  มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ จึงช่วยลดโอกาสที่จะเกิดอาการท้องผูกได้

มีสรรพคุณทางยา รักษาโรคกระดูกบาง ข้อเข่าเสื่อม เสริมสร้างคอลลาเจนใช้ดูแลผู้สูงวัย กินถูกวิธีเพิ่มภูมิคุ้มกัน

ประโยชน์ของเพชรสังฆาต ช่วยรักษาโรคเกี่ยวกับอาหารไม่ย่อย ช่วยขับลมในลำไส้ แก้อาการจุกเสียดแน่นท้อง 

ในปัจจุบันมีข้อมูลวิจัยเพิ่มเติมว่าช่วยลดน้ำหนักได้ ในต่างประเทศก็มีการนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์เสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ ผลดีของเพชรสังฆาตในผู้ที่มีน้ำหนักเกินหรืออ้วนด้วย

การศึกษาทดลองในผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกิน หรือโรคอ้วน โดยคัดคนที่มีดัชนีมวลกาย หรือ BMI มากกว่า 26 kg/m2 ให้ทานเพชรสังฆาตมื้อละ 150 มิลลิกรัม ก่อนอาหาร วันละ 2 มื้อ เป็นเวลา 10 สัปดาห์ โดยไม่มีการปรับเปลี่ยนการกินและการออกกำลังกาย  

พบว่าน้ำหนักลดลง 8.8% จากเดิมน้ำหนักเฉลี่ยของผู้ทดลองก่อนทานเพชรสังฆาต 98.92 กิโลกรัม ลดเหลือ 90.19 กิโลกรัม

ไขมันในร่างกายลด 14.6% เส้นรอบเอวลดลง 8.6%  จากเดิมเส้นรอบเอวเฉลี่ยของผู้ทดลองก่อนทานเพชรสังฆาต40 นิ้ว ลดเหลือ 36 นิ้ว และยังมีผลลดระดับคอเลสเตอรอล ไขมันตัวร้าย LDL และระดับน้ำตาลในเลือด ได้ 26.69%, 20.16% และ 14.85% ตามลำดับ

ผลในการลดน้ำหนักของเพชรสังฆาต มาจากการ ที่เพชรสังฆาตมีเส้นใย ทำให้ลดเนื้อที่ของกระเพาะอาหาร ทำให้อิ่มเร็วขึ้น และ มีผลยับยั้งเอนไซม์ที่ย่อยแป้ง น้ำตาล และ ไขมัน ( alpha amylase, glucosidase and lipase ) ทำให้ลดการดูดซึมอาหาร และยังมีผลเพิ่มระดับซีโรโทนนิน ทำให้ร่างกายรู้สึกอิ่ม

ช่วยลดสารอักเสบ คือ C-reactive protein ที่พบในเลือด ของผู้ที่มีภาวะ metabolic syndrome ( กลุ่มความผิดปกติที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดซึ่งพบร่วมกันได้บ่อย ความผิดปกติดังกล่าวได้แก่ความผิดปกติของไขมันในเลือด ความดันโลหิต ระดับน้ำตาล )

ผลดีของเพชรสังฆาตดังกล่าว น่าจะมีประโยชน์ในการนำไปประยุกต์ใช้ในผู้ป่วยที่มีปัญหา metabolic syndrome

อย่างไรก็ตาม การควบคุมอาหาร ร่วมด้วย เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำเสมอ ในผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก เพราะวิธีการลดน้ำหนักที่สำคัญคือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และ การรับประทานอาหารอย่างมีวินัย  

เช่น ลดการทานขนมจุกจิก เครื่องดื่มที่ใส่น้ำตาล เช่น น้ำอัดลม นมไข่มุก กาแฟ และถ้าให้ดี การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอร่วมด้วย

ปัจจุบันเทรนด์ในการลดน้ำหนัก การรักษาหุ่นให้หล่อ สวย กำลังได้รับความนิยม ซึ่งทำให้มีนักฉวยโอกาส ผลิต “อาหารเสริมลดความอ้วน” ที่มีสารอันตรายมากมายในนั้นออกมาขายจำนวนมาก

ทางออกที่ดี สำหรับการควบคุมระดับน้ำหนักตัว ไม่ให้อ้วน คือ การควบคุมอาหาร การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนั่นเองค่ะ.. แถมเป็นการสร้าง “สุขภาพ” ป้องกันโรคอื่นๆ อีกด้วยค่ะ  

เบญจวรรณ หมายมั่น แพทย์แผนไทยประยุกต์ หัวหน้าฝ่ายสื่อสารข้อมูล

ศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร 

สำนักข่าว เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

Thailand Health and Wellness News  

( ไทยแลนด์ เฮลท์ แอนด์ เวลเนสนิวส์ ) 

"Health News Leader Thailand and Health Data Science" 

15 มกราคม 2562

ผู้ชม 428116 ครั้ง

Engine by shopup.com