"คลินิกการแพทย์แผนไทย" รักษา "อาการทางกาย ที่เกิดจากใจ" ประเดิม "รพ.จิตเวชสระแก้ว" มีสมุนไพรกว่า 30 รายการ ที่ใช้บ่อย "ยาหอมเทพจิตร - นวโกฐ -อินทจักร" เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

"คลินิกการแพทย์แผนไทย" บำบัดรักษา "อาการทางกาย ที่เกิดจากใจ"

ปัจุบันการใช้แพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก และยาสมุนไพร มาใช้บำบัดรักษาโรคจิตเวช หรือ อาการทางกายที่เกิดมาจากสาเหตุทางจิตใจมากขึ้น ผู้สื่อข่าว medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า

ภูมิปัญญาไทย ที่มีลักษณะเด่น คือ ดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม รักษาทั้งอาการเจ็บป่วย จิตใจและสังคมในคราวเดียวกัน โดยได้ให้ รพ.จิตเวชสระแก้วฯ เป็นต้นแบบระดับประเทศ

โดยเปิด คลินิกการแพทย์แผนไทย ที่แผนกผู้ป่วยนอกบริการ คู่ขนาน กับการรักษาด้วยการแพทย์แผนปัจจุบัน  เพื่อพัฒนา มาตรฐานวิชาการ เป็นศูนย์เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาการดูแลรักษาผู้ป่วยจิตเวช

ด้วยการแพทย์แผนไทยฯ และขยายผลลงสู่ คลินิกการแพทย์แผนไทย

ขณะนี้ รพ.จิตเวชสระแก้วฯ สามารถพัฒนามาตรฐานบริการผู้ป่วยจิตเวชด้วยการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรที่สามารถเข้ากับการรักษาแบบการแพทย์แผนปัจจุบันเป็นผลสำเร็จแล้ว 4 อาการ ได้แก่ อาการปวดศีรษะ อาการปวดกล้ามเนื้อ อาการติดบุหรี่ โดยใช้ชาชงดอกหญ้าขาว และอาการนอนไม่หลับ

ผลการศึกษาพบว่า บรรเทาอาการของผู้รับบริการได้ดีมากกว่าร้อยละ 70 และ ได้จัดทำเป็นคู่มือแนวทางมาตรฐานแล้ว ในขั้นต้นนี้จะขยายผลใช้ในโรงพยาบาลจิตเวช 19 แห่งทั่วประเทศก่อน

ผลที่ได้นี้นอกจากจะเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลรักษาผู้ป่วยแล้วสามารถใช้แทนยาแก้ปวด หรือ ใช้แทนการกินยานอนหลับหรือยาคลายเครียดได้ด้วย  ซึ่งผลสำรวจสุขภาพประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไปโดยการตรวจร่างกายครั้งล่าสุดในปี 2557 มีประชาชนร้อยละ 2.7 กินยาคลายเครียดหรือกินยานอนหลับเป็นประจำ    

ด้านแพทย์หญิงจุฬาพันธุ์ เหมกูล ผู้อำนวยการ รพ.จิตเวชสระแก้วราชนครินทร์ ระบุว่า ยาสมุนไพรที่ใช้ใน รพ. ขณะนี้มีกว่า 30 รายการ 

แต่ที่ ใช้บ่อยมี 20 รายการ เช่น ขมิ้นชัน ครีมไพรจีซาล  ชาชิง  ยาธาตุอบเชย โดยใช้ใน 2 ลักษณะ คือ รักษาอาการทางจิตเวชโดยตรง เช่น นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ จะใช้ยาหอมเทพจิตร ยาหอมนวโกฐ ยาหอมอินทจักร 

สำนักข่าว เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

Thailand Health and Wellness News  

( ไทยแลนด์ เฮลท์ แอนด์ เวลเนสนิวส์ ) 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ 

"Health News Leader Thailand and Health Data Science" 

24 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 3401 ครั้ง

Engine by shopup.com