"โรคพิษสุนัขบ้า" น้องม้า ก็แพร่เชื้อให้คนได้ ส่องภาพ "น้องม้า สุดน่ารัก" ของ "มิ้นต์ ชาลิดา" แฟนสาวของ "บอสภูผา" เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี

บทความ

ส่องภาพ "น้องม้า" ของ "มิ้นต์ ชาลิดา" แถมความรู้ "โรคโลหิตจางติดต่อในม้า"

หมวดหมู่: ANIMAL HEALTH

 

"โรคพิษสุนัขบ้า" หรือ Rabies ทุกคนคงจะรู้จักโรคนี้กันดีอยู่แล้ว เพราะกำลังระบาด และ ข่าวเรื่องการทุจริตวัควีนหมาแมว  แต่ถึงแม้ชื่อจะบอกว่าเป็น “โรคพิษสุนัขบ้า”  

แต่ กองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook  รายงานว่า  สัตว์ที่จะแพร่โรคนี้ให้เรา ไม่จำเป็นต้องเป็น สุนัข แมว เท่านั้น สามารถเป็น ม้า วัว และ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อื่นๆ ได้ทั้งนั้น

ยิ่งหาก เราเลี้ยงสัตว์แบบเปิด ให้สัตว์เลี้ยงออกไปนอกบ้านได้ โอกาสจะติดเชื้อพิษสุนัขบ้ายิ่งมีสูง หากกัดเราขึ้นมา เราก็จะติดเชื้อไปด้วย

ส่วนสัตว์เลี้ยงที่เรารัก รวมทั้ง กลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยงต่างๆ ที่เวลาเห็น "เจ้าน้องม้า" ก็อดจะไปกอด ลูบตัว ขี่เล่นไม่ได้ แต่รู้หรือไม่ว่า เจ้าม้าที่น่ารัก น่าขี่เหล่านี้ มีโรคประจำตัวที่ต้องรักษาเช่นกัน  เช่น โรคโลหิตจางติดต่อในม้า หรือ Equine Infectious Anemia: EIA

สำหรับดาราที่ขึ้นชื่อว่ารัก “น้องม้า” มากที่สุด เพราะมีไลฟ์สไตล์ที่ต้องไปเที่ยว พักผ่อน และ ทำงาน เช่น  มิ้นต์ ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง นางเอกหน้าหวาน  แฟนสาวของ ภูผา เตชะณรงค์  ที่เป็นบอสใหญ่ดูแล Bonanza Exotic Zoo หรือ สวนสัตว์โบนันซ่า เขาใหญ่

โรคโลหิตจางติดต่อในม้า  เกิดจากเชื้อไวรัสที่เรียกว่า Equine Infectious Anemia virus เป็นโรคที่ไม่มีวัคซีน หากเป็นแล้วไม่สามารถรักษาได้ ซึ่งระยะของโรคนี้มี 2 ระยะด้วยกันคือ

ระยะเฉียบพลันม้าจะตายภายในเวลาไม่กี่วัน  โดยอาการป่วยจะไม่มีอาการโดดเด่น สิ่งที่ตรวจพบคือม้ามีไข้สูง อัตราการเต้นของหัวใจและอัตราการหายใจสูง เยื่อเมือกมีสีซีด ตรวจเลือดจะพบภาวะโลหิตจาง

ระยะนี้เมื่อตรวจเลือดมักได้ผลลบเนื่องจากร่างกายจะใช้เวลา 30-45 วันในการสร้างแอนติบอดี้ ต่อเชื้อไวรัส ส่วน ระยะเรื้อรัง จะแสดงอาการในระยะเฉียบพลัน แต่ไม่ตาย และ มีชีวิตรอดมากเกิน 1 ปี ม้าตัวนั้นจะเป็นพาหะไปตลอดชีวิต

เรียกว่าเป็น พาหะนำโรค หมายความว่าในตัวม้ามีเชื้อ แต่ไม่แสดงอาการของโรคเลย สามารถแพร่เชื้อได้เมื่อภูมิคุ้มกันของร่างกายตก และพบว่า ม้าที่เป็นโรคนี้มักจะเป็นแบบนี้เป็นจำนวนมาก เมื่อตรวจเลือดจะได้ผลบวก

การป้องกันโรคนี้ คือ แยกสัตว์ที่ต้องสงสัยออกไปจากม้าตัวอื่นมากกว่าระยะที่เหลือบสามารถบินถึง คือมากกว่า 200 เมตร ก่อนนำสัตว์เข้าคอก หรือ ฟาร์มควรกักบริเวณ และตรวจเลือดก่อนนำเข้าฟาร์มทุกครั้ง

สำหรับคนที่รักสัตว์ เช่น มิ้นต์ ชาลิดา  การที่ได้เธอได้เห็นสัตว์เลี้ยงของตัวเองมีสุขภาพดี ทั้งร่างกาย และจิตใจ ไม่มีโรคภัยต่างๆ มาเบียดเบียน

ถือว่าเป็นสิ่งดีที่สุด สำหรับผู้เลี้ยง และ สัตว์เลี้ยง...ทราบมาว่า Bonanza Exotic Zoo ของบอสภูผา มีวิธีการดูแลสัตว์ต่างๆ อย่างเป็นระบบ ....มีสัตวแพทย์ดูแลอย่างดีด้วย  !!

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

Thailand Health and Wellness News  

( ไทยแลนด์ เฮลท์ แอนด์ เวลเนสนิวส์ ) 

15 กันยายน 2561

ผู้ชม 3402 ครั้ง

Engine by shopup.com