"นักวิชาการ และ เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า" ร่วมเสวนาวิชาการ “แบนบุหรี่ไฟฟ้า ไทยได้หรือเสีย" ? เสนอภาครัฐดึง "บุหรี่ไฟฟ้า เป็นทางเลือกให้ "กลุ่มผู้สูบบุหรี่" เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวสารสาธารณสุข,ข่าวสุขภาพวันนี้,,ข่าววันนี้,ข่าวสุขภาพ,ข่าวสาธารณสุข, เว็บไซต์เพื่อสุขภาพ

บทความ

"นักวิชาการ เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า" ร่วมเสวนา “แบนบุหรี่ไฟฟ้า ไทยได้ หรือเสีย" ?

ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า จาก งานเสวนาวิชาการเรื่อง “แบนบุหรี่ไฟฟ้า ประเทศไทยได้หรือเสีย   ณ ห้องปทุมวัน โรงแรมเอเชีย กรุงเทพฯ

จัดโดยคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “กลุ่มลาขาดควันยาสูบ ( ECST )” และเฟสบุ๊ค “บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร”  ณ ห้องปทุมวัน โรงแรมเอเชีย กรุงเทพฯ

นายมาริษ กรัณยวัฒน์ตัวแทนเครือข่าย ผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “ลาขาดควันยาสูบ End Cigarette Smoke Thailand กล่าวว่า เครือข่ายฯ อยากให้มีการเผยแพร่ความรู้ และ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย เราอยากนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้อง และ เป็นข้อมูลในด้านการศึกษา วิจัย ที่มีหลักฐานตามที่หลายๆ ประเทศได้ลงทุนวิจัยมาแล้วมากมาย  

สำหรับ เครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้า มีสมาชิกกว่า 6 หมื่นคน ได้รณรงค์ให้ภาครัฐเพิ่มทางเลือกบุหรี่ไฟฟ้าให้กับกลุ่มผู้สูบบุหรี่เทียบเท่ากับบุหรี่มวนที่มีอันตรายต่อสุขภาพ และมลพิษทางอากาศมากกว่า

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้เปิดโอกาสนำบุหรี่ไฟฟ้าเข้าสู่ระบบการจัดเก็บภาษีป้องกันการลักลอบนำเข้า พร้อมวางมาตรการควบคุม การซื้อ และสูบบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มเยาวชน 

ทั้งนี้ หากมองในเรื่องการป้องกันการเข้าถึงของเยาวชน ตนมองว่า ราคาบุหรี่ไฟฟ้า จะเป็นตัวสกรีนผู้ใช้ได้ส่วนหนึ่ง และหากมีการออกกฎหมาย บุหรี่ไฟฟ้า เป็นสินค้าควบคุมที่ถูกต้อง

ย่อมจะมีกฎระเบียบที่เคร่งครัด ซึ่งทางเครือข่ายเรา รณรงค์ในเรื่องของการเข้าถึงของเยาวชนมาตลอด ซึ่งต่างชาติก็มีการวิจัยในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน  

ด้าน นายแพทย์วิทวัส ศิริประชัย อดีตแพทย์ประจำโรงพยาบาลเกาะลันตา อ.เกาะลันตา จ.กระบี่  หรือ  จ่าพิชิต ขจัดพาลชน แอดมินเพจดัง Drama-addict  กล่าวว่า  เป้าหมายของการเสวนาวันนี้ คือ เรามองในเรื่องของ ทางเลือกเพื่อสุขภาพ ลดอันตรายจากสารพิษ  มองในหลายๆ มุมที่จะสะท้อนให้เกิดการเข้าใจที่ถูกต้อง  

ทุกคนที่สูบบุหรี่ แล้วมีสุขภาพแย่ลง เขาก็อยากจะเลิกทั้งนั้น แต่เลิกไม่ได้ มีคนมาปรึกษา ผมก็แนะนำ เช่น หมากฝรั่ง แผ่นแปะนิโคติน  หรือ ไม่ก็สมุนไพร หญ้าดอกขาว เป็นต้น 

ขณะที่ นายอาสา ศาลิคุปต ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า กล่าวว่า หากพูดถึงคำว่า การสูบบุหรี่ในสังคมไทยนั้น ไม่ใช่แค่บุหรี่ไฟฟ้า แต่บุหรี่มวน ก็ถูกมองว่าผิด ดังนั้นการเปิดเผยข้อมูล ข้อเท็จจริง ให้แก่สังคมได้รู้ จะทำให้เกิดความเข้าใจตรงกัน  และ สิทธิของผู้สูบบุหรี่ ในการที่จะเลือกสิ่งที่เป็นอันตรายน้อยกว่า เราให้ข้อมูลอย่างตรงไป ตรงมา

เพราะเราเน้นตลอดว่า แม้ว่าบุหรี่ไฟฟ้าไม่มีส่วนผสมของใบยาสูบที่มีสารพิษกว่า 4,000 ชนิด  แต่ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าอาจจะยังคงได้รับสารตกค้าง อยู่ แล้วแต่ปริมาณที่แตกต่างกัน ไม่ได้บอกว่าปลอดภัย 100%  

แต่บุหรี่ไฟฟ้า เป็นทางเลือกหนึ่งที่จะลดอันตราย จากปริมาณพิษสะสมที่เกิดจากบุหรี่จริงได้ 


สำนักข่าว เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

Thailand Health and Wellness News   ( ไทยแลนด์ เฮลท์ แอนด์ เวลเนสนิวส์ ) 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ 

23 ธันวาคม 2565

ผู้ชม 8187 ครั้ง

Engine by shopup.com