จารึกไว้ในตำนาน เจ้าของไอเดียจ่าเฉย "อนุชิต วาณิชย์เสริมกุล” โรคมะเร็ง คร่าชีวิต เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com Thailand Health and Wellness News

บทความ

รำลึก เจ้าของจ่าเฉย "อนุชิต วาณิชย์เสริมกุล” ย้ำดูแล "สุขภาพ" สำคัญที่สุด

หมวดหมู่: OPINION

“โรคมะเร็ง” ยังเป็น สาเหตุการตายอันดับ 1 ของคนไทย แนวโน้มเกิดโรคเพิ่มมากขึ้น พบผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 120,000 คนต่อปี  เป็นกลุ่มโรคที่เกิดจากความผิดปกติที่ DNA หรือ สารพันธุกรรมของเซลล์ในร่างกาย ส่งผลทำให้เซลล์เจริญเติบโต และเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วในปริมาณมากกว่าปกติ

ถ้าเซลล์พวกนี้เกิดอยู่ในอวัยวะใดก็จะเรียกชื่อ มะเร็ง ตามอวัยวะนั้น เช่น มะเร็งปอด มะเร็งสมอง มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และ มะเร็งผิวหนัง เป็นต้น

สถานการณ์โรคมะเร็งในประเทศไทยจากสถิติ  คนไทยเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง มากกว่า 60,000 คนต่อปี

เรื่องราวของ แอ้ม สโรชา พรอุดมศักดิ์ ผู้ประกาศข่าว และ พิธีกรชื่อดัง ทันทีที่สังคม และ แฟนคลับทราบข่าวว่าผู้ประกาศข่าวดัง ป่วยเป็นโรคมะเร็ง ก็รู้สึกตกใจมาก และ เมื่อได้อ่านสิ่งที่ แอ้มเขียนก็รู้สึกเป็นห่วงไปอีก

โดยเฉพาะ ประโยค “ช่วงเวลาที่ผ่านมาที่แอ้มเงียบหายไป ก็เพื่อที่จะทำใจรับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เราสามคนพ่อแม่ลูกที่ต้องใช้เวลาพยายามที่จะเยียวยาจิตใจของซึ่งกันและกัน และตัดสินใจเรื่องการรักษาค่ะ”

แต่ยังดี แอ้ม สโรชา ตัดสินใจบอกกับสังคม และ คนรู้จัก ผ่านโลกโซเชี่ยลมีเดีย แม้ว่าจะสุ่มเสี่ยงต่อบรรดาชาวเน็ตที่อาจจะมาแสดงความคิดเห็นที่ไม่น่ารัก แต่เธอก็ แกร่งเพียงพอที่จะเอ่ยว่า “ช่วงนี้ หลายท่าน ส่งกำลังใจมาถึงแอ้มมากมาย ให้แอ้มผ่าน วิกฤต ในชีวิตไปได้ด้วยดี 

แอ้มกราบขอบพระคุณทุกๆ ท่านค่ะ แอ้มได้อ่านทุกข้อความ ไม่เว้นแม้ข้อความเดียว” ประโยคนี้เป็นการสื่อสารที่ แอ้ม สโรชา สื่อออกมาให้รู้ว่า ต้องการกำลังใจ และ “วิกฤตในชีวิต” ครั้งนี้ใหญ่แค่ไหน

การที่คนรอบข้าง คนที่รัก คนทั่วไป ได้รับทราบ จะเป็นสิ่งที่ดี ทำให้รับรู้ และ ไม่สายเกินไปที่เธอ จะเข้ารับการรักษาอย่างถูกต้อง ตามแผนการรักษา และ กระบวนการทางการแพทย์เต็มที่ 

ขณะที่ บางครั้ง การเจ็บป่วยเป็น “โรคมะเร็ง” มักจะไม่ค่อยได้รับการเปิดเผยมากนัก และ โดยเฉพาะคนที่มีชื่อเสียง นักธุรกิจ เพราะอาจทำให้เกิดผลต่อความเชื่อมั่นของลูกค้า ทำให้คนรอบข้างหลายๆ คนไม่ได้รับรู้เรื่องสุขภาพ และ ความผิดปกติใดๆ 

แอ้ม สโรชา เป็น พิธีกรภาคภาษาอังกฤษชั้นแนวหน้า หากย้อนกลับไปจะพบว่าเธอผ่านสนามข่าวต่างชาติ ที่มีชื่อเสียงมาแล้วมากมาย

หาก แอ้ม สโรชา ไม่ต้องเผชิญกับวิกฤตทางการเมือง ที่หลายๆ คนควรจะลืมมันไปได้แล้ว วันนี้ แอ้ม สโรชา  มีโอกาสมากมายใน วงการทีวีดิจิตอล ที่ต้องการคนเก่งมาช่วยงาน

สิ่งที่อยากบอกเล่าในเรื่องราวของบุคคลสองคน เป็นมิติทางด้านสุขภาพ และ เป็นอุทาหรณ์ ในเรื่องของสุขภาพ เพราะ “สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ” เป็นรากฐาน ของชีวิต พระพุทธเจ้าได้ตรัสไว้เป็นพระพุทธสุภาษิตว่า “อโรคยา ปรมาลาภา” แปลว่า “ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ”

ลองคิดดูว่า แค่เราป่วย เป็น ไข้หวัด หรือ โรคต่างๆ  เราก็ทำงานไม่ได้ นอนอยู่บ้าน ... สภาพร่างกายไม่ไหว ต่อให้เราเก่งขนาดไหน ก็สู้โรคภัยไม่ได้

ขณะที่เรื่องราวของบุคคลที่มีชื่อเสียง แต่ต้องมาพบวิกฤตเรื่องของสุขภาพนั้น  บรรดาผู้ใช้รถใช้ถนน  คงไม่มีใคร ไม่เคยเห็นหุ่น "จ่าเฉย"  โดยชื่อเสียง และ ไอเดียสร้างสรรค์เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ทำให้ "จ่าเฉย" ยืนโดดเด่นอยู่ตามแยกจราจร  คนทั่วบ้านทั่วเมืองรู้จักหมด

เจ้าของไอเดีย อย่าง "ต่าย อนุชิต วาณิชย์เสริมกุล” เป็นผู้สร้างปรากฏการณ์นี้ขึ้นมาทีมงานเว็บไซต์สุขภาพรู้จัก "ต่าย อนุชิต” เมื่อ 10 กว่าปีก่อน  

กระทั่งช่วงเกือบปลายปี ประมาณเดือนตุลาคม 2560 ที่แล้ว "ต่าย อนุชิต" บอกว่า ว่างๆ แวะไปทักทายหน่อยนะ และ ทราบต่อมาว่าป่วย แต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร

ซึ่งต้องรอให้หมอตรวจก่อน "ต่าย อนุชิต” บอกว่าเดี๋ยวไปโรงพยาบาลฟังหมอบอกผลทีซีสแกน แล้วจะโทรหา เผื่อมีโอกาสได้ช่วยกันทำสิ่งใหม่ๆ จากไอเดีย "ต่าย อนุชิต" กับทีมงาน  medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ ซึ่ง "ต่าย อนุชิต" มีลูกชายคนเดียว ที่เห็นมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมศึกษา 

ช่วงนั้นทีมงาน โทรหา และ ส่งไลน์ทักทายตามปกติ และ วางแผนว่าจะเข้าไปเยี่ยมเยี่ยน ซึ่งก็หากเป็นเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม 2561 ก็น่าจะโอเค แต่ก็รู้สึกแปลกๆ  "ต่าย อนุชิต" บอกว่า จะไปตรวจว่า ป่วยเป็น โรคมะเร็งหรือไม่ ?

หลังจากการตรวจ ทีมงานเราก็รอเวลาที่จะไลน์ไปถามผลการตรวจ ซึ่งปรากฏว่า "ต่าย อนุชิต" สื่อสารมาว่า ไม่ได้เป็นอะไร พร้อมทิ้งคำพูดว่า "แต่เราคงต้องนัดคุยกันในเร็วๆ นี้ เพื่อคุยบางอย่าง"

ตั้งแต่ช่วงนั้น จนถึงต้นปี มีการไลน์ทักทายมิตรภาพเสมอ "ต่าย อนุชิต" ไม่เคยลืมทุกๆ คน  แต่การสื่อสารช่วงระยะลังๆ จะเป็นภาพ และ สติ๊กเกอร์มากกว่าการพิมพ์ ก็ไม่ได้เอะใจอะไร เพราะคิดว่าจะต้องไปพบที่บ้าน หรือ ออฟฟิศ

แต่สิ่งที่ช็อกมากๆ คือช่วงปลายเดือนกุมภาที่ผ่านมา  ไลน์ "ต่าย อนุชิต" ได้ส่งรูปภาพ ที่ตั้งหน้างานสวดอภิธรรมศพมาให้ คาดว่าน่าจะเป็นลูกชายที่ตอนนี้ขึ้นมานั่งเป็น "ผู้บริหารรุ่นใหม่" 

หากย้อนกลับไปในอดีต จะพบว่า ชีวิต และ ธุรกิจของ ต่าย อนุชิต นั้น เรียกได้ว่า โชกโชน ตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ  เพราะต้องผ่านอุปสรรคมากมาย สู้ชีวิตทั้งการเป็นพ่อค้าขายน้ำยาอุทัย ส่งตัวเองเรียน กระทั่งเป็นเจ้าของผับชามัวร์

จากนั้นทำหนังสือ ไฮ-คลาส ผ่านการทำธุรกิจหลากหลาย มีทั้งสำเร้จ และ ล้มเหลว แต่สิ่งที่ประสบความสำเร็จมากมาย คือ  เจ้าของไอเดีย “จ่าเฉย” เป็นข่าวดังทั่วโลก และ เป็นเจ้าของธุรกิจผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์กลาส บริษัท เมเจอร์ เน็ทเวิร์ค จำกัด และ เป็นเจ้าของสิทธิบัตรกรวย 8 เหลี่ยม

สิ่งที่เขาเคยบอกเสมอว่า ความสุขที่สุดของเขา คือการได้ทานอาหาร พร้อมหน้าพร้อมตากับลูก และ ภรรยา !

ต่าย อนุชิต  รักตำรวจ สนับสนุนตำรวจ โดยเฉพาะตำรวจจราจร ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติ หน้าที่ ด้วยความเหนื่อยยาก ต้องทำงานกลางแดด กลางฝน ดูแลความปลอดภัย ให้กับ ประชาชนมาโดยตลอด

และ ยังเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของทางราชการ ตลอดจนได้ ช่วยเหลือ ในการลดอุบัติเหตุ ลดการ เสียชีวิต บาดเจ็บ ซึ่งไอเดียของเขาช่วยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติ หน้าที่ อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

สำหรับการสร้างสรรค์ผลงานที่ผ่านมา ปี 2534  ได้คิดและจัดทำ ป้อมจราจรหลังคาจำลอง เป็นรูปหมวกจราจร เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของตำรวจ และ ได้จัด มอบให้กับสถานีตำรวจจราจรทั่วประเทศ

ความดีที่ผ่านมามีมากมาย ต่าย อนุชิต ได้รับการสนับสนุน จากภาคเอกชน ที่ได้เล็งเห็นถึงโครงการที่มีความประสงค์ และ ช่วยเหลือตำรวจจราจร ในการป้องปราม เตือน และ การลดอุบัติเหตุของผู้ใช้รถใช้ถนนด้วย ดีมาตลอด

สำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบข่าวสาร ต่าย อนุชิต  สามารถสอบถามมาได้ เพราะจากไปอย่างกะทันหัน การติดต่อสื่อสารในช่วงหลังๆ อาจจะติดขัดไปบ้าง 

สำหรับเรื่องราวเหล่านี้ ตอกย้ำตามที่กล่าวไว้ เรื่องของสุขภาพ เป็นสิ่งสำคัญ  สุขภาพเป็นรากฐานที่สำคัญของชีวิต ดังนั้นข่าวสารด้านสุขภาพ และ การดูแลตัวเองจึงสำคัญมาก ในตอนที่เรายังปกติอาจจะไม่ได้ติดตามอ่านข่าวสุขภาพมากนัก แต่ในยามเจ็บป่วย ก็สายเกินไปแล้ว

วันนี้ต้องจารึกไว้ในตำนาน ! เจ้าของไอเดีย “จ่าเฉย” ดังสนั่นทั่วโลก  "ต่าย อนุชิต วาณิชย์เสริมกุล” แล้วในงานทำบุญครบรอบ 100 วัน ของ "ต่าย อนุชิต” จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง !

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

04 มกราคม 2562

ผู้ชม 4229 ครั้ง

Engine by shopup.com