"ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง" ชี้ “แสงแดดร้อนแรง” มีโทษกับผิวหนัง อาจเป็นมะเร็งผิวหนังชนิดต่างๆ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิ

บทความ

"แพทย์ผิวหนัง" เตือนอยู่กลางแดดแรง เสี่ยงอันตราย "มะเร็งผิวหนัง" หลายชนิด

MED HUB NEWS - มะเร็งผิวหนังเกิดมากขึ้นเรื่อย ๆ และ คนหนุ่มสาวก็เป็นโรคนี้กันมากกว่าเมื่อก่อน สิ่งที่หลาย ๆ คนไม่รู้ก็คือ "มะเร็งผิวหนังสามารถป้องกันได้ไม่ยาก"

เมดฮับนิวส์ดอทคอม medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และ เพจ sasook  รายงานว่า นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์  และโฆษกกรมการแพทย์  ระบุถึงแสงแดด ซึ่งมีความสำคัญในการสร้างวิตามินดี ซึ่งเป็นวิตามินที่เกี่ยวข้องกับการสร้างกระดูก

หากร่างกาย ไม่ได้รับแสงแดดอาจทำให้เกิดโรคกระดูกอ่อน แต่ถ้าได้รับแสงแดดน้อยเกินไปอาจมีปัญหานอนไม่หลับ หรือ ภาวะซึมเศร้าได้

ช่วงเวลาที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวหนังมากที่สุด คือช่วงแดดจัดๆ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 15.00                            

ผลกระทบจากแสงแดดจะทำให้ผิวหนังแดงขึ้น ผิวไหม้ บางคนผิวอาจจะคล้ำขึ้นทันที แต่บางคนต้อง โดนแดดต่อเนื่องแล้วผิวจะค่อยๆ คล้ำขึ้น 

ผิวคล้ำเกิดจากการที่ผิวหนังโดนแสงแดดเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดความผิดปกติของผิวหนัง  เกิดสีกระดำกระด่าง กระ ฝ้า

หรือ อาจจะทำให้เป็นมะเร็งผิวหนังชนิดต่างๆ ได้  ดังนั้น การใช้ยากันแดดเพื่อป้องกันรังสีจากแสงแดดจะสามารถช่วยลดอัตราการเกิดมะเร็งผิวหนังได้ 

ขณะที่ แพทย์หญิงมิ่งขวัญ  วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ บอกถึงปัญหาผิวหนังจากแสงแดด ได้แก่ ผด ผื่น คัน แพ้แสงแดด ผิวไหม้ ผิวคล้ำ กระ โดยเฉพาะฝ้าเป็นปัญหาผิวหนังสำคัญ                

ที่พบบ่อยทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ฝ้าคือผื่นสีน้ำตาลที่ใบหน้าโดยเฉพาะที่บริเวณแก้ม จมูก หน้าผาก คาง ตลอดจนแขนและบริเวณที่ถูกแสงแดด โดยมักเป็นเท่ากันที่ 2 ข้างของใบหน้า พบมากในผู้หญิงวัย 30 – 40 ปี  

แต่ปัจจุบันเริ่มพบมากขึ้นในผู้ชาย สาเหตุของการเกิดฝ้ายังไม่ทราบแน่ชัด  แต่อาจจะเกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน  ปัจจัยสำคัญที่สุดคือแสงแดดเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้ฝ้าเป็นมากขึ้น

การดูแลผิวหนังเพื่อป้องกันภัยจากแสงแดด ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดจัด หากจำเป็นต้องป้องกันโดยกางร่ม สวมหมวกปีกกว้าง ใส่เสื้อแขนยาว และทายากันแดดสม่ำเสมอก่อนออกจากบ้าน

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com

ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

 

10 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 2892 ครั้ง

Engine by shopup.com