"วันเด็ก ตรงกับวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2019" สถาบันสุขภาพเด็ก Children Hospital ห่วงเด็กเฉี่อยอ้วนนอนดึก ช่วงปิดเทอม เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

"วันเด็ก ตรงกับวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2019" สถาบันสุขภาพเด็ก ห่วง "เด็กนักเรียน" 80-90 % นอนดึกตื่นสาย เล่นเน็ต เล่นเกม

( news update 11 มกราคม 2562 ) หลังจาก ผ่านพ้นเทศกาลเฉลิมฉลองในช่วงปีใหม่ ก็ถึงคิวของวันมหัศจรรย์ของเด็ก ๆ นั่นคือ "วันเด็กแห่งชาติ" ที่ถูกกำหนดให้ตรงกับวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคมของทุกปี

และวันเด็ก 2562 ตรงกับวันเสาร์ที่ 12 มกราคม ซึ่ง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้คําขวัญวันเด็ก 2562 ว่า "เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒนาชาติ"

ผู้สื่อข่าว medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook รายงานว่า ปีที่แล้ว กูเกิล ดูเดิล Google Doodle ได้ทำภาพ children's day google doodle 2018 ตามด้านล่างนี้ เป็นรูปนกหลากสีสัน 

ส่วนด้านสุขภาพของเด็กไทยนั้น เมดฮับนิวส์ดอทคอม medhubnews.com รายงานว่า "วันเด็ก ตรงกับวันเสาร์ที่ 12 มกราคม" นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์  อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุถึงเด็กๆ ในช่วงปิดเทอมว่า

วงจรชีวิตของเด็กนักเรียน กว่าร้อยละ 80-90 จะนอนดึกตื่นสาย เล่นอินเทอร์เน็ต เล่นเกม จนถึงเที่ยงคืน ซึ่งนำไปสู่โรคอ้วน สมองเฉื่อย และกระบวนความคิดไม่พัฒนา

นอกจากนี้ หลายครอบครัวนิยมส่งลูกไปเรียนภาควิชาแทนการทำกิจกรรมนอกหลักสูตรที่ช่วยพัฒนาทักษะทางสังคม ซึ่งในช่วงปิดเทอมใหญ่เด็กๆจะมีเวลาว่างอยู่กับผู้ปกครองมากกว่าช่วงเปิดเทอม

จึงเป็นโอกาสสำคัญที่เด็กๆและผู้ปกครองจะได้มีโอกาสทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อสร้างสัมพันธภาพกับเด็กให้เด็กรู้สึกอบอุ่น มีพัฒนาการ และสร้างความมั่นใจ

การเลือกกิจกรรมที่เหมาะสมให้แก่เด็กๆ ทำให้มีทักษะในด้านต่างๆเพิ่มมากขึ้น

ด้าน นายแพทย์สมเกียรติ ลลิตวงศา ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ กล่าวเสริมว่า ประเทศไทยยังขาดหน่วยงานที่รับผิดชอบจัดกิจกรรมให้เด็กนักเรียนในช่วงปิดเทอม

ดังนั้น ผู้ปกครองจึงต้องเลือกกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็ก โดยแบ่งตามช่วงวัยดังนี้ กิจกรรมสำหรับเด็กวัยอนุบาล อายุ 5-7 ปี เป็นวัยที่เน้นกิจกรรมสนุกสนานและน่าตื่นเต้น

เช่น การลอดถ้ำจำลอง วาดภาพระบายสี ฟังและเล่านิทาน ปิกนิก เล่นกีฬา ร้องเพลง กิจกรรมลูกเสือ การเดินสำรวจธรรมชาติ ว่ายน้ำ ไปเที่ยวสวนสัตว์ เป็นต้น

กิจกรรมสำหรับเด็กประถมศึกษา อายุ 8-12 ปี และกิจกรรมสำหรับวัยรุ่น อายุ 13-17 ปี เป็นช่วงวัยที่เริ่มเข้าสังคม ชอบทำกิจกรรมที่สนุกสนานและท้าทายความสามารถ

โดยกิจกรรมของ 2 ช่วงวัยนี้คล้ายคลึงกัน เช่น เล่นวอลเลย์บอล กีฬาฟันดาบ เล่นกีฬาทางน้ำ ปีนผาจำลอง ไต่เชือก ปั่นจักรยาน เดินป่าชมธรรมชาติ ตั้งค่ายพักแรม เป็นต้น

กิจกรรมเหล่านี้ช่วยพัฒนาทักษะการเอาตัวรอด ฝึกการควบคุมตนเองสร้างความมั่นใจในตนเอง ฝึกทักษะทางกีฬา ฝึกความเป็นผู้นำ การแก้ปัญหา และการทำงานเป็นทีม ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิต

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ 

Thailand Health and Wellness News  

15 มกราคม 2562

ผู้ชม 2805 ครั้ง

Engine by shopup.com