ระวัง ! "ผู้ป่วยจิตเวช" อาการกำเริบช่วงสงกรานต์ ย้ำญาติ ดูแลใกล้ชิด 4 ห้าม “ดริ๊งเหล้า ใช้สารเสพติด อดหลับอดนอน ขาดยาควรรับยาใหม่รพ.จิตเวช 13 แห่งรับมือ 24 ชม.เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.comข่าวสุขภาพ,ข่าวสาธารณสุข,ข่าวเว็บไซต์สาธารณสุข,ข่าวสุขภาพวันนี้,ข่าววันนี้,เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ,ข่าวกระทรวงสาธารณสุข,เว็บไซต์เพื่อสุขภาพ

บทความ

ย้ำเตือน "ผู้ป่วยจิตเวช" พกยาไปด้วย ระวังกำเริบช่วงสงกรานต์ ญาติดูแลใกล้ชิด

 

ย้ำเตือนพ่อแม่ และ ญาติ “ผู้ป่วยจิตเวช”  ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ต้องดูแลใกล้ชิด เมดฮับนิวส์ดอทคอม www.medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ รายงานว่า นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง  ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นห่วงผู้ป่วยในช่วงเทศกาลสงกรานต์  ซึ่งเป็นเทศกาลแห่งความสุข

ญาติพี่น้องเพื่อนฝูงได้กลับไปเจอกัน สังสรรค์กัน อย่างไรก็ตามกลุ่มที่กรมสุขภาพจิตเป็นห่วงคือผู้ป่วยจิตเวช ซึ่งขณะนี้อยู่ในระบบบริการแล้ว 2 ล้าน 6 แสนกว่าคนทั่วประเทศ ผู้ป่วยกว่า 2 ใน 3 ต้องกินยาควบคุมอาการอย่างต่อเนื่องและอยู่กับครอบครัว

โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ขอให้คนในครอบครัวช่วยกันสอดส่องดูแลผู้ป่วยให้ปฏิบัติตามที่แพทย์กำหนด ควรหากิจกรรมให้ผู้ป่วยจิตเวชทำร่วมกับสมาชิกในครอบครัว

เช่น พาไปทำบุญที่วัด ไปก่อเจดีย์ทราย สรงน้ำพระ หรือพาไปเที่ยว จะเป็นผลดีจะสร้างความรู้สึกที่ดีแก่ผู้ป่วยว่ามีคุณค่า  ไม่โดดเดี่ยว และเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว  ได้รับความเพลิดเพลิน มีความสุข และไม่เครียด


 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นับเป็นช่วงที่ผู้ป่วยจิตเวชมีความเสี่ยงเข้าถึงสิ่งต้องห้ามอันตรายและเสี่ยงมีอาการกำเริบได้ง่ายเช่นกัน จึงต้องขอความร่วมมือญาติและครอบครัวดูแลผู้ป่วยเป็นกรณีพิเศษ 4 เรื่อง

ซึ่งมักเป็นต้นเหตุสำคัญทำให้ผู้ป่วยจิตเวชเกิดอาการกำเริบ ได้แก่ 1.ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดรวมทั้งเหล้าพื้นบ้านด้วย 2.ห้ามเสพสารเสพติด 3. ห้ามอดนอน และ 4.ห้ามขาดยา 

รพ.จิตเวชที่มี 13 แห่งทั่วประเทศมีเจ้าหน้าที่ประจำห้องจิตเวชฉุกเฉินพร้อมรับมือ 24 ชั่วโมง เน้นหนัก 2 ช่วงคือระหว่างช่วงเทศกาล 12 -16 เมษายน 2561 และช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์

ซึ่งมักจะเกิดจากปัญหาจากการอดนอน โดยได้ให้ศูนย์สุขภาพจิตทั่วประเทศ ประสานอสม.เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตชุมชนซึ่งมีทุกตำบลทุกจังหวัด ให้ความรู้ประชาชนในหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเปิดสายด่วน 1323 บริการให้คำปรึกษาแก่ญาติฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

ด้าน นายแพทย์กิตต์กวี  โพธิ์โน  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์ จ.นครพนม กล่าวว่า ญาติควรดูแลให้ผู้ป่วยจิตเวชนอนหลับให้เพียงพอวันละ 6-8 ชั่วโมง อย่าให้อดนอนอย่างเด็ดขาด เนื่องจากจะทำให้สารเคมีสื่อประสาทภายในสมองเสียสมดุลย์  และเป็นตัวก่อความเครียด กระตุ้นให้อาการผู้ป่วยกำเริบได้       

สำหรับในกลุ่มของผู้ป่วยจิตเวชเอง ขอแนะนำให้ใช้เทศกาลสงกรานต์นี้ ทบทวนระลึกถีงความภาคภูมิใจ ความดีที่ได้กระทำมาในรอบปี เพื่อลงมือทำต่ออย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างพลังใจตนเอง  และมองเห็นอนาคตข้างหน้าอย่างมีความหวัง

โดยญาติและคนใกล้ชิดที่กลับไปเยี่ยมบ้านในช่วงเทศกาลนี้ มีส่วนสำคัญในการให้กำลังใจ ใช้คำพูดเชิงบวก รับฟังและไม่ตำหนิผู้ป่วยเมื่อมีปัญหา ซึ่งจะทำให้ผลการรักษาของแพทย์และผู้ป่วยได้ฟื้นคืนสู่สภาพที่เป็นปกติสุขได้รวดเร็วขึ้น

ทั้งนี้ สัญญาณเตือนอาการกำเริบของผู้ป่วยจิตเวชที่สำคัญมี  6 อาการ ได้แก่ นอนไม่หลับ หงุดหงิด ฉุนเฉียวง่าย มีความคิดแปลกๆ พฤติกรรมก้าวร้าว หวาดระแวง

หากพบผู้ป่วยมีอาการปรากฏอย่างใดอย่างหนึ่ง ขอให้ญาติรีบพาส่งโรงพยาบาลใกล้บ้านทันที หรือโทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง นายแพทย์กิตต์กวีกล่าว

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ 

Thailand Health and Wellness News  

13 เมษายน 2561

ผู้ชม 2025 ครั้ง

Engine by shopup.com