ปรากฎการณ์เรตติ้ง “นีลเส็น” หลังเคยทบทวน “ปฏิรูปใหม่” ตัวเลขวันนี้ ชัวร์ หรือ มั่วนิ่ม ? เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

ปรากฎการณ์เรตติ้ง “นีลเส็น” หลังเคยทบทวน “ปฏิรูป” ตัวเลขวันนี้ ชัวร์ หรือ มั่วนิ่ม ?

"สถานการณ์ทีวีดิจิตอล"อุตสาหกรรมสื่อ เป็นที่ทราบกันดีกว่า "เรตติ้ง" เป็นตัวชี้วัดที่สำคัญมาก เนื่องจากจะเป็นไม้บรรทัดสำหรับแบรนด์ หรือ นักการตลาด ที่จะใช้เลือกลงเพื่อส่งแมสแสสทางการตลาด หรือ สื่อสารกับผู้บริโภคในแคมเปญต่างๆ

เมดฮับนิวส์ดอทคอม medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ รายงานว่า สำหรับในตลาดประเทศไทย “เอซี นีลเส็น” เป็นผู้วัดเรตติ้งเจ้าเดียวในประเทศไทย และให้บริการมายาวนาน

กระทั่งช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา เกิดปรากฏการณ์ละครดังเรื่อง  แรงเงา  ดอกส้มสีทอง ของช่อง 3 กลายเป็นกระแสทางโซเชี่ยล  และนอกโซเชี่ยล ก็เป็น "ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์"   

ทางช่อง 3 เคยออกมาพูดกับสื่อมวลชนแบบท้อแท้ว่า “เราไม่เชื่อเด็ดขาด” เพราะกระแสทางโซเชี่ยล เสียงจากประชาชนเป็นผู้ติดตามกันมากมายขนาดนี้ แต่เรตติ้งออกมาต่ำกว่าอีกช่อง ที่ไม่มีกระแส  

จนทำให้เมื่อปลายปี 2558 ถือกำเนิด สมาคมวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อ ( ประเทศไทย ) หรือ Media Research Development Association ( MRDA )   

ตั้งขึ้นมาเพื่อจัดทำวิจัยค่าความนิยม หรือ เรตติ้งใหม่ ในสื่อทุกแพลตฟอร์ม หรือจัดเรียกได้ว่า ปฏิรูปเรตติ้งใหม่

หากความตั้งใจของ "ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล" ที่รวมตัวกันเป็น "สมาคมผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล" มีนายสุภาพ คลี่ขจาย เป็นนายกฯ หวังจะช่องอื่นๆ ได้มีที่ยืน ซึ่งบางช่องเรตติ้ง 1 กว่าๆ ยังคงอยู่ลำดับท้ายๆ

การ “ปฏิรูปเรตติ้งใหม่” ครั้งนั้น ฝันสลาย เพราะปัญหาหลายอย่าง ทั้งผู้ประกอบการ เอเยนซี่ จึงทำให้โปรเจคนี้ล้มลง 

ผลสำรวจเรตติ้งสื่อ ของ “เอซี นีลเส็น” ผู้ทรงอิทธิพลแห่งวงการสื่อและโฆษณา ก็ผูกขาดตลาดเพียงรายเดียวเหมือนเดิม หลายช่องที่เป็นรอง ออกมาเรียกร้อง ให้ทบทวนตัวเอง กับความเชื่อถือของผลสำรวจที่ออกมา ชัวร์ หรือมั่วนิ่ม กันแน่ ??

วันนั้นมีการสั่งให้ทบทวนผลสำรวจเรตติ้งสื่อ ของ “เอซี นีลเส็น” แต่วันนี้คนในวันนั้นเชื่อมั่นในเรตติ้งของ “เอซี นีลเส็น” แบบไม่มีข้อสงสัยใดๆ

เป็นเกมแข่งขันที่รุนแรง ทำให้เกิด "ปรากฏการณ์ที่ย้อนแย้ง" ...สำหรับท่าทีผู้ชนะ ตกลงแล้ว จะเชื่อ หรือ จะไม่เชื่อ 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ 

Thailand Health and Wellness News  

ภาพจาก ช่อง 3 MRDA ,ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล โครงข่าย กสทช.

09 มกราคม 2562

ผู้ชม 2252 ครั้ง

Engine by shopup.com